Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 29/7/2010 21:7'(GMT+7)

Liên Hiệp Quốc khẳng định tiếp cận nguồn nước là một quyền chính đáng của con người

Các nước khởi xướng văn bản luật trên, được Bôlivia giới thiệu trước Đại hội đồng, đã nhấn mạnh hiện có 884 triệu người dân trên hành tinh bị tước đoạt quyền tiếp cận nguồn nước sạch, hơn 2,6 triệu người không được tiếp cận các dịch vụ vệ sinh y tế và 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm bởi các bệnh dịch do thiếu nước hay thiếu vệ sinh.

Nghị quyết không có tính ràng buộc trên kêu gọi các Nhà nước và các tổ chức quốc tế "gia tăng nỗ lực" để khắc phục tình trạng trên.

Văn bản luật trên đã được thông qua với 122 phiếu thuận, 41 phiếu trắng và không có phiếu chống. Phần lớn các nước phát triển, trong đó có Đức và Tây Ban Nha, đều bỏ phiếu thuận.

Các nước bỏ phiếu trắng như Mỹ đã nhận xét rằng một quyền như vậy sẽ không được thừa nhận ở cấp độ luật quốc tế. Các nước này cũng cho biết bà Catarina de Albuquerque, chuyên gia giám định độc lập và là luật sư người Bồ Đào Nha, trong năm tới sẽ giới thiệu một bản báo cáo trước Uỷ ban nhân quyền LHQ về những nghĩa vụ của các Nhà nước liên quan các vấn đề trên. Các nước này cũng trách cứ những nước đỡ đầu cho nghị quyết trên là đã tìm cách đưa ra các kết luận của mình trước.

Tổ chức phi chính phủ Food & Water Watch của Mỹ đã phát hiện ra rằng Mỹ cản trở việc công nhận quyền tiếp cận nguồn nước của con người và đánh giá rằng những người dân nghèo đáng được hưởng quyền trên mà không phải bị hoãn lại nữa./.

  • Phương Minh Theo REUTERS (Bài dịch)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất