Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Hai, 16/8/2010 21:49'(GMT+7)

Liên hoan Sân khấu hài TPHCM lần III – 2010: “Nụ cười xanh”

Một số diễn viên hài được yêu thích tại TPHCM

Một số diễn viên hài được yêu thích tại TPHCM

 PV: Sau một thời gian gián đoạn, động lực nào thôi thúc NVH Thanh niên tổ chức lại Liên hoan Sân khấu hài?

Ông Bùi Thanh Liêm: Liên hoan Sân khấu hài đã gián đoạn 3 năm, nhưng năm nay chúng tôi quyết định tổ chức trở lại. Chúng tôi muốn chuyển tải những thông điệp vận động người dân hưởng ứng năm văn minh – mỹ quan đô thị của thành phố, đồng thời góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Chính vì thế, chủ đề của liên hoan lần này là “Nụ cười xanh”.

- Trong tình hình sân khấu hài đang ngày càng teo tóp, diễn viên hài bị phân tán khắp nơi, liệu liên hoan có thể qui tụ được nhiều nhóm hài tham gia?

Chúng tôi cũng đã nhận thấy điều này. Tuy nhiên, ở liên hoan năm nay chúng tôi không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, đây sẽ là sân chơi để tất cả những ai có năng khiếu nghệ thuật đều có thể tham gia. Từ đó sẽ góp phần duy trì, phát triển những đội kịch, nhóm hài mà lâu nay NVH Thanh niên luôn tạo điều kiện hoạt động.

Từ trước đến nay, NVH Thanh niên đã tạo thuận lợi để Sân khấu 135 Hai Bà Trưng hoạt động tại sân khấu này thường xuyên có nhiều nhóm hài tham gia biểu diễn, nâng cao tay nghề. Tuy nhiên, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất ở đây đang ngày càng xuống cấp do quy hoạch xây mới NVH Thanh niên TPHCM bị “treo” nên sức hút khán giả có phần suy giảm.

- Do giới hạn của chủ đề, các vở kịch ngắn, tiểu phẩm hài phải dàn dựng vở mới thì mới có thể dự thi. Thế nhưng, thời gian diễn ra liên hoan đang cận kề, liệu có đủ thời gian cho các đội kịch, nhóm hài chuẩn bị?

Đúng là ở liên hoan lần này đòi hỏi các đội kịch, nhóm hài phải dàn dựng tiết mục mới dự thi. Tuy nhiên, thời gian để các nhóm hài đăng ký dự thi là từ 20-7 đến 15-9. Sau đó, Ban tổ chức sẽ tổ chức sơ tuyển và vòng bán kết sẽ diễn ra từ 22-11 đến 30-11; vòng chung kết từ 2-12 đến 4-12-2010. Với khoảng thời gian như vậy, tôi nghĩ sẽ đủ để cho các đội, nhóm chuẩn bị tiết mục mới. Hiện nay đã có hơn 15 đội kịch, nhóm hài đăng ký tham gia.

- Để liên hoan phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa trong cộng đồng, sau liên hoan anh có nghĩ sẽ chọn lựa những tiết mục đoạt giải thưởng cao để tổ chức biểu diễn phục vụ sinh viên, học sinh ở các trường học?

Liên hoan sẽ có hai giai đoạn. Giai đoạn đầu chủ yếu là liên hoan các vở diễn, dự kiến sẽ có thu hình, phát sóng phục vụ bà con. Giai đoạn kế tiếp là tổ chức các suất diễn phục vụ. Với tính chất quan trọng như thế nên ở liên hoan lần này, trong Ban chỉ đạo sẽ có đại diện của Thành đoàn TPHCM, Sở VH-TT và DL TPHCM và Hội Sân khấu TPHCM.

Khi liên hoan diễn ra, nếu nguồn kinh phí, sự tài trợ của các đơn vị nhiều, chúng tôi không chỉ đưa những tiết mục xuất sắc nhất đến các trường học, ký túc xá sinh viên học sinh mà còn tổ chức những đêm diễn phục vụ công nhân lao động ở các khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM.

Liên hoan sẽ là sân chơi cho các đội kịch, nhóm hài dự thi 2 thể loại: kịch ngắn (1 vở diễn có thời lượng không quá 60 phút); tiểu phẩm và song tấu (không quá 15 phút). Tổng giải thưởng có giá trị gần 250 triệu đồng. Ngoài ra còn có 7 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 21 huy chương đồng cho tập thể và cá nhân.

Đỗ Hạnh-SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất