Thứ Bảy, 28/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 21/9/2016 21:45'(GMT+7)

Liveshow "Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã" dấu ấn để đời cho nền sân khấu nghệ thuật truyền thống

Nghệ sĩ Xuân Hinh chia sẻ với khách mời tham dự họp báo. (Ảnh T. Trung)

Nghệ sĩ Xuân Hinh chia sẻ với khách mời tham dự họp báo. (Ảnh T. Trung)

Chiều ngày 21/9, tại Hà Nội, nghệ sĩ hài Xuân Hinh tổ chức họp báo giới thiệu Liveshow chèo kỷ niệm 40 năm nghề diễn  - “Xuân Hinh - kẻ chọc cười dân dã”, sẽ chính thức diễn ra lúc 19h ngày 5/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (số 57, đường Phạm Hùng, Hà Nội).

Được dàn dựng bởi Tổng đạo diễn nổi tiếng Phạm Hoàng Nam, đạo diễn sân khấu Lê Hùng, biên tập nội dung Đỗ Thanh Hải, trong không gian mô phỏng sân khấu chèo truyền thống nhưng đậm đặc hơi thở đương đại, những tiết mục nghệ thuật để đời của Xuân Hinh sẽ được chính nghệ sĩ thực hiện cùng các bạn diễn lâu năm như Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Xuân Bắc, Vân Dung cùng gần 20 diễn viên hài đình đám nhất Việt Nam.

Liveshow lần này của Xuân Hinh là “Xuân Hinh, kẻ chọc cười dân dã”. Là “kẻ”, là “dân dã”- thì mới đúng với hình ảnh người nghệ sĩ này; người nghệ sĩ của dân gian. Cả cuộc đời mình, Xuân Hinh gắn với nhạc dân tộc, với vài trăm làn điệu quan họ của quê hương Bắc Ninh nơi anh sinh ra, rồi sau đó là chèo, rồi hát văn, rồi hát xẩm… Lần này, anh cũng mang từng ấy thứ vào liveshow được thực hiện sau 40 năm ca hát. Đó là 12 phút với 10 vai cổ điển của chèo được tổng hợp lại, phác họa trên sân khấu. Đó là 10 phút dành cho những tinh hoa, nét đặc sắc nhất của hầu đồng - một loại hình mà mỗi lần diễn, người nghệ sĩ có thể “say” lên tới cả 6-10 tiếng đồng hồ. Đó là 7 phút dành cho quan họ, để tri ân quê hương…

Giao lưu với khán giả nghệ sĩ Xuân Hinh chia sẻ: Sở dĩ quá nửa đời đi hát, lúc khỏe diễn nhiều, lúc yếu diễn ít; toàn gắn với bãi đất trống, với những sân đình, cửa đền… giờ anh mới quyết định làm liveshow là bởi vài lý do. Đó là tình yêu mà khán giả đã dành cho anh bao năm nay, đồng hành cùng anh bao năm nay, dù mưa dù bão, dù ngày dù dêm. Đó là cái tình mà những người bạn diễn đã dành cho anh trong cả sự nghiệp, khi mà ai cũng tình nguyện hát không cát xê trong liveshow của anh, mà để tôn vinh và bảo tồn những giá trị nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc.

 

Nghệ sĩ Xuân Hinh chụp ảnh giao lưu với khán giả hâm mộ
tại họp báo chiều ngày 21/9 tại Hà Nội (Ảnh DP)

Xuân Hình lần này kết hợp với toàn người thân: Là nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trong “Người ngựa, ngựa người”, là Bằng Kiều, Quang Thắng, Xuân Nghĩa, Hồng Vân, Vân Dung và Hoài Thu trong “Của gia bảo”. Những người ấy, đều hào hứng đến với liveshow, không cần biết sẽ làm gì, hát gì, diễn gì; đơn giản vì được đứng cùng Xuân Hinh trên sân khấu là đủ. 

Lần đầu tiên, người yêu nghệ thuật nước nhà chứng kiến một sân khấu quy tụ 3 đạo diễn tài danh bậc nhất Việt Nam Phạm Hoàng Nam, Lê Hùng, Đỗ Thanh Hải, cùng hơn 30 nghệ sĩ nổi tiếng. Đặc biệt, bên cạnh sự xuất hiện của nam ca sĩ Bằng Kiều, còn có ca sĩ Tùng Dương. Bằng Kiều và Tùng Dương sẽ lần đầu tiên không chỉ hát, mà có màn kết hợp đặc sắc với Xuân Hinh trong những tiết mục nghệ thuật truyền thống.

Liveshow “Xuân Hinh - kẻ chọc cười dân dã” hứa hẹn đem tới sự bùng nổ và dấu ấn để đời cho không chỉ nghệ sĩ Xuân Hinh mà cho cả nền sân khấu nghệt thuật truyền thống Việt Nam./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất