Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 7/4/2014 20:25'(GMT+7)

Long Khánh làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đoàn viên thanh niên TX.Long Khánh tặng nhà nhân ái cho đoàn viên nghèo. Anh Thu Thủy

Đoàn viên thanh niên TX.Long Khánh tặng nhà nhân ái cho đoàn viên nghèo. Anh Thu Thủy

Xác định rõ điều đó, trong nhiều năm qua, Đảng bộ thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai thường xuyên quan tâm tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng số một trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) «Một số nhiệm vụ cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay», việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy trong Đảng bộ gắn với với việc thực hiện các nội dung sinh hoạt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Ban Thường vụ Thị ủy thường xuyên trực tiếp chỉ đạo các các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể và quần chúng nhân dân tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả đưa phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong toàn Đảng bộ.

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thị ủy và các cấp ủy trực thuộc đã ban hành các văn bản hướng dẫn; chương trình hành động; kế hoạch thực hiện cụ thể tạo điều kiện cho các tổ chức cơ sở đảng triển khai nội dung công việc theo lộ trình, tiến độ, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở.   

Song song với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, các kế hoạch, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện, hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy  thường xuyên tổ chức các hội nghị triển khai quán triệt chỉ thị, kế hoạch, các chuyên đề học tập, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thị xã, đến tận cán bộ đảng viên và quần chúng cốt cán. Cùng với việc học tập, sinh hoạt các chuyên đề, các tác phẩm theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, các cấp ủy trực thuộc đã chỉ đạo tổ chức giới thiệu các mẩu chuyện, bài viết, tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh ; giới thiệu về những tấm gương, các mô hình “làm theo Bác" tại địa phương, đơn vị với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như kể chuyện, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt dưới cờ… phù hợp với điều kiện cụ thể và sự sáng tạo của từng địa phương, đơn vị. Vì vậy, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nề nếp sinh hoạt trong tất cả các chi bộ, đảng bộ cơ sở, và phần lớn trong các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội.

Công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng rộng khắp và đi vào chiều sâu trên toàn địa bàn thị xã. Với hình thức tổ chức đa dạng, phong phú từ các hoạt động sinh hoạt Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức các hội thi viết báo, sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, kể chuyện đầu tuần, hội thi kể chuyện, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề, các buổi gặp gỡ điển hình tiên tiến, hệ thống thông tin truyền thanh, bản tin.. được tổ chức với nhiều thể loại, đã giúp cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thường xuyên được tiếp nhận các thông tin mới, thiết thực, không còn mang tính hình thức như trước đây.

Cùng với công tác tuyên truyền, Thị ủy đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị đưa nội dung học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy cho học viên, cán bộ, đảng viên thông qua các lớp bồi dưỡng mở tại Trung tâm. Hàng năm mở lớp chuyên đề “những nội dung cơ bản của Tư tưởng Hồ Chí Minh” cho học viên, đồng thời đưa bài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào trong chương trình của lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Thời gian qua bộ phận giúp việc 03 phối hợp với trung tâm dưỡng chính trị tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho cán bộ đảng viển trên địa bàn thị xã, đã thu hút gần 1.000 người tham dự, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong dư lun xã hội.

Bên cạnh đó, Thị ủy cũng rất quan tâm đến việc định hướng tư tưởng cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần nêu cao tinh thần cảnh giác của cán bộ đảng viên, chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hòng nói xấu Đảng ta và bôi nhọ tấm gương đạo đức của Người. Ngoài ra, trong các hoạt động chuyên đề như tuyên truyền về biển đảo; vấn đề dân tộc… đều được lồng ghép với các nội dung học tập và làm theo lời Bác. Hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho từng quý, từ đó phối hợp với Ban tuyên giáo tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề bổ ích, thiết thực.

Việc học tâp được gắn với việc làm theo đã mang lại ý nghĩa thiết thực, nhiều vấn đề thực tiễn và nhiều các vấn đề xã hội được giải đáp thông qua các nội dung học tâp và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trên địa bàn thị xã xuất hiện nhiều mô hình tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình tiến tiến. Nhiều tấm gương đảng viên trong Đảng bộ, trong cộng đồng dân cư trở thành điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng không chỉ là của thị xã mà còn là điểm sáng tiêu biểu của toàn tỉnh. Các mô hình: Mỗi ngày làm một việc tốt vì cộng đồng; Phong trào nêu gương người tốt, việc tốt; Hũ gạo tình thương; Phong trào “ra tắt vào bật” và mô hình “nuôi heo đất” để làm những việc có ý nghĩa như trao tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ những trường hợp khó khăn, gia đình chính sách, thăm hỏi ốm đau… ngày càng được nhân rộng và có chất lượng cao hơn. Tiêu biểu trong phong trào là: Phường Xuân Thanh với kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt dưới cờ kể chuyện và biểu dương những điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đem lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, hàng tuần; phường Xuân Bình chú trọng công tác nêu gương điển hình “người tốt, việc tốt” làm theo tấm gương của Bác mang lại hiệu quả cao trong đời sống sản xuất, xây dưng nếp sống văn hóa trong khu dân cư; xã Xuân Tân trong công tác chú trọng việc đăng ký làm theo của mỗi cá nhân, nêu gương kịp thời các điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng, làm xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương “người tốt việc tốt” trong cộng đồng; xã Suối Tre thường xuyên đề cao sự gương mẫu về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; Bệnh viện đa khoa Khu vực Long Khánh thực hiện "Lương y như từ mẫu" trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân... góp phần tạo dựng niềm tin cho nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

Bên cạnh các tập thể, mỗi năm đều xuất hiện hàng trăm tấm gương cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. Hằng năm, Thị xã Long Khánh đều có hàng trăm tấm gương được biểu dương “người tốt việc tốt” trong đó có nhiều tấm gương điển hình từ phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác: Đại uý Nguyễn Hữu Quảng – Cán bộ điều tra, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an thị xã Long Khánh, tiêu biểu cho lực lương công an toàn tỉnh về công tác đấu tranh chống buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma tuý. Ngoài việc đầu tranh anh dũng chống tội phạm, anh còn thường xuyên đề cao công tác phòng ngừa, vận động cảm hoá giáo dục các đối tượng nghiện, kết hợp với gia đình và chính quyền điạ phương tìm và tạo công ăn việc làm cho họ, được cộng đồng tin yêu đánh giá cao; tấm gương đảng viên trẻ Bùi Khánh Nam, Bí thư đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Bình Lộc, là người luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác. Từ năm 2010 đến nay, 10/10 chi đoàn của xã đều có công trình, tuyến đường thanh niên tiêu biểu, góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Trong năm 2013, anh Nam đã đoạt giải nhất hội thi cán bộ Đoàn giỏi ứng dụng công nghệ thông tin cấp tỉnh, giải nhì hội thi tin học dành cho cán bộ, công chức toàn quốc; được tuyên dương là đảng viên trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến “Học tập và làm theo lời Bác” của tỉnh.

Sức lan toả mạnh mẽ từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo động lực to lớn, làm chuyển biến rõ nét ở từng cơ quan, đơn vị; nội bộ đoàn kết thống nhất; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân ngày càng được nâng lên. Từ đó, góp phần tạo cho bộ mặt thị xã ngày càng thêm khởi sắc. Những tập thể, cá nhân có những cách làm theo lời Bác ngày càng phong phú đa dạng, đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng xã hội ổn định, phát triển, xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ. 

Có thể nói học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh, vừa là nội dung vừa là động lực nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng trên địa bàn thị xã Long khánh hiện nay./.

Nguyễn Văn Nải
Tỉnh ủy viên – Bí thư Thị ủy Long Khánh – Đồng Nai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất