Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 11/10/2009 18:15'(GMT+7)

Martin Palermo giải cứu Maradona và Argentina

"Gã khùng" Palermo bất ngờ trở thành người cứu nguy cho giấc mộng World Cup của Maradona và tuyển Argentina

"Gã khùng" Palermo bất ngờ trở thành người cứu nguy cho giấc mộng World Cup của Maradona và tuyển Argentina

Diễn biến những phút cuối trận, và cách Argentina giành 3 điểm muộn màng trên sân nhà Monumental tối 10/10 chắc chắn không phù hợp với những cổ động viên bị bệnh tim của Argentina. Từ chỗ dìm người hâm mộ xuống gần đáy của sự tuyệt vọng khi để Peru gỡ hòa 1-1 ở phút 90, đội bóng của Maradona lại bất ngờ đem lại niềm vui vỡ òa chỉ sau đó 3 phút. Đó là thời khắc mà có lẽ hầu như tất cả đều nghĩ rằng đội khách Peru sẽ ra về với một điểm, còn Argentina thì muối mặt chấp nhận kết quả hòa và sống trong nỗi sợ hãi lớn dần trước nguy cơ lần đầu tiên sau 40 năm vắng mặt tại một kỳ World Cup.

Sự bất ngờ trong những phút cuối kịch tính còn đến từ cái tên người lập công kéo Argentina khỏi vực thẳm thất vọng - Martin Palermo. Một lần nữa tiền đạo có biệt danh "El Loco" (Gã khùng) lại khiến tất cả phải nhắc đến tên anh, nhưng lần này, không phải với sự chê cười như lần anh lập cú hattrick tủi hổ - sút hỏng 3 quả phạt đền trong trận Argentina thua Colombia 0-3 ở vòng bảng Copa America 1999, mà với sự biết ơn từ người hâm mộ.

Vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ

Trước khi Palermo đệm bóng cận thành ấn định thắng lợi 2-1 trước Peru, không nhiều người Argentina nghĩ rằng có lúc họ phải cậy đến chân sút tưởng đã hết thời này để níu giữ hy vọng đoạt vé đi Nam Phi hè tới. Hồi đầu tháng 9, dư luận Argentina thậm chí còn chỉ trích kịch liệt khi biết Maradona "khai quật" lại một tiền đạo vô duyên với ĐTQG và gián đoạn sự nghiệp quốc tế suốt 10 năm qua như Palermo. Nhưng điều không ai ngờ ấy đã diễn ra và ít nhiều tiếp thêm niềm tin, hy vọng cho Argentina giữa lúc nước sôi lửa bỏng.

Nhưng nhìn nhận một cách chính xác nhất, "hiện tượng Palermo" ở Momunental hôm qua chỉ phù hợp với cái gọi là thời thế tạo anh hùng. Bởi nếu bỏ qua tình huống ấn định kết quả 2-1, những gì mà chân sút 35 tuổi thể hiện cũng rất tầm thường. Anh chỉ được Maradona cho vào sân thay Perez từ đầu hiệp hai và cũng chẳng tạo được sự chuyển biến tích cực nào cho hàng công Argentina. Bàn thắng quý như vàng của tiền đạo đội Boca Juniors ở phút bù giờ thứ ba hiệp hai chỉ đến từ một tình huống dễ dàng. Bóng từ cú sút của Federico Insua đập hàng thủ Peru rồi đến đúng vị trí mà ở đó, Palermo có muốn sút ra ngoài cũng khó.

Tuy nhiên, với Maradona, việc Palermo đá như thế nào trận này có lẽ không đáng bận tâm. Ngay sau khi Palermo sút tung lưới Peru, Maradona đã vui mừng với niềm phấn khích tột độ, hệt như thể chính ông vừa ghi bàn thắng quan trọng ấy. Ông chạy khỏi khu vực kỹ thuật rồi lao người trượt dài trên mặt cỏ đầy nước mưa, trước khi đứng dậy ôm chặt lấy các cộng sự, học trò. Dễ hiễu cho cảm xúc của "Cậu bé vàng". Bởi bàn thắng ấy và 3 điểm mà nó đem lại giúp ông trút đi khá nhiều gánh nặng tâm lý, áp lực đè nén suốt một thời gian dài, đồng thời lại làm cánh cửa vào thẳng World Cup 2010 (nếu thắng nốt trận cuối trên sân Uruguay ngày 14/10) hé mở phía trước tuyển Argentina. Chiến thắng trước Peru cũng ít nhiều khẳng định những người được Maradona lựa chọn và tin tưởng là không sai, khi Higuain, Palermo đều đã ghi bàn, chấm dứt cơn khát bàn thắng ám ảnh hàng công Argentina ở 5 trận vòng loại gần nhất.

Bất chấp mặt cỏ sủng nước dưới cơn mưa nặng hạt, Maradona vẫn trút bỏ vẻ đạo mạo của một HLV để lao mình ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Bất chấp mặt cỏ sũng nước dưới cơn mưa nặng hạt, Maradona vẫn trút bỏ vẻ đạo mạo của một HLV để lao mình ăn mừng chiến thắng.

Trước khi tận hưởng cảm xúc thăng hoa ấy, Maradona và các học trò cũng phải sống trong những thời khắc lúng túng, âu lo thậm chí sợ hãi trước một Peru kiên cường. Đội chủ nhà khởi đầu tốt hơn, khi trình diễn thứ bóng đá mạch lạc và liên tiếp tạo sóng gió về phía cầu môn đối phương. Sự trở lại sau 4 trận bị treo giò của của cầu thủ chạy cánh trái lắt léo Di Maria giúp lối chơi của Argentina trở nên khó lường hơn. Chính tài năng trẻ đang khoác áo Benfica này là người khởi xướng và tạo ra 2 cơ hội ăn bàn rõ nét nhất trong hiệp một. Phút 19, anh căng ngang thuận lợi cho Higuain dứt điểm sạt xà ngang, rồi đích thân tung cú sút kỹ thuật ở góc hẹp buộc thủ môn Butron của Peru phải vất vả cản phá ít lâu sau đó.

Nhưng khoảng thời gian các học trò của Maradona hứng khởi và dồn ép Peru không kéo dài lâu. Đến cuối hiệp một, những dấu hiệu bế tắc đã xuất hiện khi Argentina chơi thiếu kết dính và tạo cảm giác như họ đang húc đầu vào bức tường phòng ngự chặt chẽ của đội khách. Họ thậm chí còn suýt dính đòn phản công ở phút đầu hiệp hai nếu cú sút của Juan Vargas không khẽ chạm tay thủ môn Romero rồi tìm đến xà ngang. Ngoài sân, "Cậu bé vàng" bó tay bất lực và dường như đang chờ mong một phép màu từ Chúa. Và điều tốt đẹp đã đến với Argentina ở phút 48, trong một tình huống phối hợp rất ăn ý. Hộ công Aimar có đường chọc khe thông minh để Higuain phá bẫy việt vị, thoát xuống dứt điểm chéo góc chuẩn xác, mở tỷ số trận đấu.

Tưởng chừng bàn thắng này sẽ tạo sức bật tâm lý thuận lợi để Argentina chơi thuyết phục hơn trong thời gian còn lại. Tuy nhiên, Maradona lại chọn phương án cầu toàn khi cho các học trò lui về thủ thế để bảo toàn lợi thế. Peru nhờ đó rảnh chân vùng lên dồn ép Argentina, và làm cả sân Monumental thót tim với cú dứt điểm của Ramirez đưa bóng chạm tay hậu vệ trái Emiliano Insua. Nhưng bất chấp sự phản đối quyết liệt từ các cầu thủ khách, trọng tài Rene Ortube vẫn từ chối thổi phạt đền và cho trận đấu tiếp tục.

Việc Maradona sau đó rút Higuain để tăng cường thêm một trung vệ (Demichelis) cho hàng thủ càng làm cho Argentina khó khăn hơn trong việc giành lại thế trận, khi không còn tốc độ, sức càn lướt và những pha di chuyển lắt léo của tiền đạo đội Real Madrid. Từ chỗ hân hoan chờ đợi một chiến thắng thuyết phục, đám đông trên sân Monumental chuyển sang trạng thái âu lo và bắt đầu la ó, phản đối Maradona. Argentina vì thế vốn đã lúng túng càng lóng ngóng hơn. Cơn mưa nặng hạt bất thình lình trút xuống Buenos Aires cũng làm mặt sân trơn trượt, ảnh hưởng đến lối chơi thiên về kỹ thuật của đội chủ nhà.

Khó khăn đã tạm được đẩy lùi nhờ trận thắng Peru (áo đỏ), nhưng phía trước Argentina vẫn là cạm bẫy và thách thức lớn mang tên Uruguay. Ảnh: AP.

Khó khăn đã được đẩy lùi nhờ trận thắng Peru (áo đỏ), nhưng phía trước Argentina vẫn là cạm bẫy và thách thức lớn mang tên Uruguay.

Trong thế trận ấy, việc Argentina bị thủng lưới là hệ quả tất yếu, nhưng nó lại đến đúng vào phút thi đấu chính thức cuối cùng và tưởng chừng đã nhấn thầy trò Maradona chìm sâu trong thất vọng. Cả hàng thủ áo trắng xanh như bị căng cứng và bất động trong tình huống Juan Vargas treo bóng vào vòng cấm cho cầu thủ vào thay người Rengifo đánh đầu tung lưới Romero. Tuy nhiên, phép màu mà Maradona tự tin sẽ được Chúa ban cho ông như một tuyên bố trước trận đấu lại tái diễn, khi Palermo tranh thủ một tình huống lộn xộn sau pha đá phạt góc để ghi bàn thắng có phần may mắn từ cự ly chỉ 7 m, ấn định thắng lợi 2-1 cho Argentina.

Với 3 điểm có được từ Peru, cộng thêm việc Ecuador thất bại khi tiếp Uruguay, còn Colombia, một đối thủ tiềm tàng khác thì ngã ngựa trước Chile - đội chính thức đoạt vé đi Nam Phi hè tới, Argentina đã leo lên một bậc, đứng thứ tư. Nhưng cuộc đua tranh suất chính thức cuối cùng dự World Cup 2010 ở khu vực Nam Mỹ vẫn rất nóng bỏng. Mọi kết quả ngoài chiến thắng trong chuyến làm khách trên sân của Uruguay ở lượt đấu cuối ngày 14/10 đều có thể đẩy Argentina xuống vị trí phải đá play-off, thậm chí tệ hơn, không qua được vòng loại.

Ở lượt đấu cuối, trong khi Uruguay quyết đấu với Argentina, thì Ecuador nhiều khả năng sẽ là đội được hưởng lợi khi họ chỉ phải tiếp một Chile đã đoạt vé.

Đội hình thi đấu:

Argentina (4-3-1-2): Romero - Jonas, Schiavi, Heinze, Emiliano Insua - Perez (Palermo 46), Mascherano, Di María - Aimar (Federico Insua 76) - Messi, Higuaín (Demichelis 68).

Peru (4-5-1): Butron - Prado, Zambrano, Vilchez, Rodriguez - Ballón, Torres, Solano (Palacios 65), Juan Vargas, Ramírez - Fano (Rengifo 72).

Bàn thắng: Higuain 48', Palermo 90'+3 - Rengifo 90'

Xếp hạng Vòng loại World Cup 2010, khu vực Nam Mỹ
TT Đội Trận T H B Bàn thắng Bàn thua Điểm
1 Brazil 16 9 6 1 32 9 33
2 Paraguay 17 10 3 4 24 14 33
3 Chile 17 9 3 5 31 22 30
4 Argentina 17 7 4 6 22 20 25
5 Uruguay 17 6 6 5 28 19 24
6 Ecuador 17 6 5 6 22 25 23
7 Venezuela 17 6 3 8 23 29 21
8 Colombia 17 5 5 7 12 18 20
9 Bolivia 16 3 3 10 20 34 12
10 Peru 17 2 4 11 10 34 10

* 4 đội dẫn đầu vào thẳng vòng chung kết. Đội đứng thứ 5 sẽ tranh vé vớt với đội đứng thứ 4 vòng loại khu vực CONCACAF./.

Theo VnEpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất