Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 8/10/2009 13:0'(GMT+7)

Asian Indoor Games – Quá khứ, hiện tại và tương lai

Những "viên gạch" từ Quá khứ
 
Asian Indoor Games (AIG) là chương trình thể thao đa dạng với đặc điểm là chỉ dành cho các môn thể thao không nằm trong chương trình Đại hội Olympic và cũng không nằm trong chương trình Đại hội Thể thao Châu Á, nhưng có tiềm năng trong lĩnh vực truyền hình và là môn thể thao phổ biến ở Châu Á. Một điểm khác biệt của AIG so với các Đại hội Thể thao khác là tất cả các bộ môn thi đấu đều diễn ra trong nhà (nhà thi đấu).
 
Tại AIG 1 lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan đã thu hút tới 37/45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á tham dự. Điều này đã mang lại sự thành công nhất định và hứa hẹn một AIG ngày càng phát triển. Điều đặc biệt là AIG đã được phép tổ chức 2 năm/lần ở nhiều quốc gia trong khu vực, lãnh thổ có điều kiện trở thành nước đăng cai.
 
Ở “độ tuổi” đầu đời, AIG 1 chỉ có 9 môn thể thao (Khiêu vũ thể thao, Aerobics, Thể thao mạo hiểm, Bóng đá, Hoop Takraw, Điền kinh, Xe đạp, Muay và Bơi) với tổng số 2.343 vận động viên tham dự. Nước chủ nhà Thái Lan đã tổ chức thành công AIG 1 trong quãng thời gian 7 ngày (từ ngày 12/11 đến 19/11/2005).
 
Đến với AIG 1, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng, xếp thứ 21 trên tổng số 37 đoàn tham dự. Kết quả này chưa làm hài lòng giới chuyên môn cũng như người hâm mộ thể thao nước nhà.
 
Bước sang AIG 2, đoàn Thể thao Việt Nam dự Asian Indoor Games II đã giành được 2 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 11 huy chương đồng, đứng thứ 13 trên tổng số 45 đoàn tham dự Đại hội.
 
Với lần thứ 2 tổ chức, AIG 2 đã nhận được sự “chăm sóc” đặc biệt của nước chủ nhà Macao. Thời gian diễn ra của AIG 2 cũng được kéo dài hơn so với AIG 1 (từ 25/10 đến 3/11/2007). Tại AIG 2, số môn thi đấu đã được tăng lên gần gấp đôi so với AIG 1 khi có tới 16 môn thể thao trong chương trình thi đấu chính thức. Tham dự AIG 2 có 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên 5000 quan chức, cán bộ, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên. Những con số này đã báo hiệu một AIG 3 ngày càng phát triển hơn nữa.
 
Thành công Hiện tại để hướng tới Tương lai
 
Năm nay, AIG đã chính thức bước sang tuổi thứ 3 và Việt Nam vinh dự là nước đăng cai Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á lần này. AIG 3 sẽ diễn ra trong 8 ngày từ 30/10 đến 08/11/2009. So với AIG 2, AIG 3 “hoành tráng” hơn nhiều khi có 20 môn thể thao chính thức và 01 môn biểu diễn. 20 môn thể thao chính thức thi đấu tại Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á lần thứ ba, gồm: Điền Kinh, Thể thao dưới nước (Bơi bể ngắn - Lặn chân vịt), Khiêu vũ Thể thao, Bi sắt, Võ tự vệ nữ (Boxing, Wushu), Đá cầu, Cầu mây, Kabadi, Kurash, E-sport, Bắn cung, Sport Aerobics, Pencak Silat, Cờ, Futsal, Bóng rổ 3 người, Võ thuật (Muay, Kick – Boxing, Vovinam), Billiard & Snooker, Múa lân sư,  Bowling, Futsal, Bóng rổ 3 người, Võ thuật (Muay, Kick – Boxing, Vovinam), Billiard & Snooker, Múa lân sư,  Bowling. 
 
Ngoài ra, AIG 3 đã thu hút tới 45 quốc gia và  vùng lãnh thổ, với 1000 quan chức kỹ thuật,  5000 vận động viên và lãnh đội, khoảng 2000 phóng viên và khoảng 4000 tình nguyện viên. Rõ ràng, đây là thách thức không nhỏ với nước chủ nhà Việt Nam khi phải tiếp đón một số lượng khách nước ngoài khá lớn, phải so tài với lượng vận động viên chuyến nghiệp của nhiều quốc gia của châu Á. Tuy nhiên, chủ nhà Việt Nam cũng sẽ được bù đắp không nhỏ khi có cơ hội quảng bá về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế ở châu Á vì AIG 3 sẽ được truyền hình phủ sóng khắp 45 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho AIG 3, nước chủ nhà Việt Nam đã hoàn tất các công tác tổ chức từ rất sớm. Các địa điểm, Nhà thi đấu đã được chuẩn bị kỹ càng tại Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh...
 
Cũng tại AIG 3, Việt Nam đã thành công trong việc đưa môn Vovinam và Đá cầu vào chương trình thi đấu của Đại hội. Qua đó tuyên truyền, giới thiệu và thúc đấy sự phát triển của môn thể thao dân tộc này với các quốc gia. 
 
Với tất cả sự quyết tâm. nước chủ nhà Việt Nam sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu tổ chức thành công AIG 3. Đoàn thể thao Việt Nam cũng đang hừng hực khí thế thi đấu nhằm thành tích cao trong kỳ đại hội lần này để làm tiền đề cho những bước đi vững chắc trong tương lai./.

Theo VnMedia


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất