Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 17/4/2012 21:8'(GMT+7)

Một kênh thiết thực tiếp cận thị trường quốc tế

Đây là một trong những nội dung được đề cập tới trong hàng loạt các hội thảo trao đổi và bàn về vai trò của Thương mại điện tử đối với doanh nghiệp diễn ra thời gian qua ở nhiều địa phương và thành phố lớn.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, để hoàn tất một hợp đồng xuất khẩu theo phương thức giao dịch truyền thống các doanh nghiệp phải mất 52% thời gian thực hiện các thủ tục ban đầu sau đó mới có thể tiến hành các bước tiếp theo lãng phí rất nhiều thời gian và chi phí. Trong khi giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp chỉ cần mất vài chục giây là đã có thể hoàn tất các bước ban đầu, và có thể tìm đối tác, giao dịch, trao đổi các vấn đề liên quan đến hợp đồng kinh doanh ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào thông qua mạng internet chỉ cần có máy tính và các thiết bị kết nối mạng. Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp không ứng dụng thương mại điện tử tích cực thì khó có nhiều cơ hội phát triển.

Ông Timothy Leung, Giám đốc Tập đoàn Alibaba.com - một hãng chuyên khai thác thương mại điện tử - khẳng định, các nước phát triển đang chiếm hơn 90% tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn cầu, trong đó chỉ riêng Bắc Mỹ và châu Âu đã chiếm tới trên 80%. Các thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lớn như Mỹ (trên 1.900 tỷ USD/năm), EU… với trình độ khoa học, công nghệ cao, thương mại điện tử có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của họ vì đây là một kênh hiệu quả, ít chi phí.

Chủ doanh nghiệp Tre làng - một công ty trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm xuất khẩu từ tre - cho biết: “Khi khởi sự kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Để giải quyết khó khăn này, công ty đã đăng ký thành viên trên sàn giao dịch thương mại điện tử, nhờ vậy đã ký được một số hợp đồng xuất khẩu và vượt qua được thời kỳ khó khăn nhất. Hiện có tới 50% tổng doanh thu của Công ty Tre làng được thực hiện thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử".

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau cũng đã ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh và thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, khoảng cách về ứng dụng thương mại điện tử hiện nay giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác ở các thị trường có trình độ phát triển vẫn còn khá chênh lệch. Các đối tác có nhu cầu nhập khẩu lớn hàng hóa sử dụng thương mại điện tử là phổ biến, thì các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu của Việt Nam dường như lại chưa theo kịp.../.

Việt Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất