Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 17/4/2012 16:24'(GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tăng cường chỉ đạo, rà soát phân bổ vốn ngân sách đối với các công trình, dự án trọng điểm

Khu công nghiệp Bình Xuyên - Vĩnh Phúc. (Ảnh minh hoạ)

Khu công nghiệp Bình Xuyên - Vĩnh Phúc. (Ảnh minh hoạ)

Theo kế hoạch hằng năm, UBND tỉnh định kỳ rà soát lại nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách, các mục tiêu đầu tư, xác định rõ các dự án trọng tâm, trọng điểm và trình HĐND tỉnh thông qua.

Các dự án trọng điểm khi đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng vào hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy phát triển KT- XH của tỉnh. Tính đến hết năm 2011, các dự án trọng tâm, trọng điểm đã được thực hiện trên địa bàn tỉnh bao gồm 26 công trình, dự án, trong đó có 2 dự án đã dừng triển khai. Trong 24 dự án đang triển khai có 5 dự án đã hoàn thành. Năm 2012, tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 4 dự án; tiếp tục triển khai 5 dự án mới và 6 dự án chuẩn bị đầu tư.

Về hiện trạng quy hoạch phát triển, đầu tư xây dựng và quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn, tính đến hết tháng 3/2012, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 14 cụm công nghiệp, diện tích quy hoạch 279,79 ha. Hiện tại, có 6 cụm công nghiệp cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình hạ tầng, diện tích đã đầu tư hạ tầng ở các cụm công nghiệp này đạt 64,12ha/114,88 ha diện tích quy hoạch; có 6 cụm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Diện tích đất công nghiệp có khả năng cho thuê của 14 cụm công nghiệp đã được hình thành trên địa bàn tỉnh là 165,07ha, trong đó, diện tích đã cho thuê là 68,76ha. 7 cụm công nghiệp đã thu hút, di chuyển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất trong các làng nghề đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm; tổng số 99 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh, vốn đầu tư khoảng 1.065,4 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 6.126 lao động.

Giá trị sản xuất công nghiệp của các dự án sản xuất trong các cụm công nghiệp năm 2011 ước đạt 2.957 tỷ đồng.

Sau khi rà soát tình hình quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, có 12 cụm thành lập phù hợp với quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 105/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Vừa qua, tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị trong tỉnh về kết quả thực hiện đầu tư, xây dựng và quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng đề nghị Sở Kế hoạch-Đầu tư sớm hoàn thiện nội dung báo cáo về tiến độ thực hiện; quan điểm, tiêu chí lựa chọn công trình, dự án trọng điểm nhằm tạo nên sức lan tỏa và động lực phát triển cho các vùng có dự án đi qua, coi đó là yếu tố quan trọng nhất để xác định trọng tâm, trọng điểm; báo cáo các dự án trọng tâm, trọng điểm mới, trong đó thể hiện rõ tầm quan trọng của mỗi dự án; các dự án phải nêu rõ từng nguồn vốn...

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang tích cực chỉ đạo, xem xét các kiến nghị về điều chỉnh, bổ sung đối tượng được hỗ trợ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng; hồ sơ thành lập trung tâm phát triển cụm công nghiệp ở một số huyện... Đồng thời đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát, lập đề án quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạm dừng thành lập mới các cụm công nghiệp; nghiên cứu quy hoạch cụm công nghiệp khoảng 50 ha với hạ tầng hoàn thiện.../.

Thiệu Vũ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất