Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 19/5/2012 8:13'(GMT+7)

Một năm thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Kon Tum

Đoàn công tác của tỉnh Kon Tum khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị 03 tại Huyện ủy Đăk Hà.

Đoàn công tác của tỉnh Kon Tum khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị 03 tại Huyện ủy Đăk Hà.

Theo đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum: Việc triển khai Chỉ thị 03 đạt kết quả bước đầu là do tỉnh đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng. Đáng chú ý là Báo Kon Tum, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, các Đài truyền thanh-Truyền hình huyện; Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử ngành, Bản tin sinh hoạt chi bộ định kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã mở và duy trì có hiệu quả chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Các bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác có tính chất gợi mở, hướng dẫn để cơ sở thuận lợi trong tổ chức thực hiện; tuyên truyền gương những tập thể cá nhân tiên tiến điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Kon Tum đã tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 03 trong cán bộ chủ chốt toàn tỉnh (vào ngày 21/9/2011); đồng thời chỉ đạo các cấp ủy tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị này đến toàn thể đảng viên trong sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, đảng bộ. Sau Hội nghị quán triệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 14-KH/TU ngày 04/11/2011 “thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho cả giai đoạn 2011 - 2015; đồng thời thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 24 thành viên, do đồng chí Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng Bộ phận.

Năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 16-KH/TU ngày 14/2/2012 về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012"; giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập Bộ phận chuyên trách CT-03 với 02 biên chế tham mưu cho Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đã chỉ đạo các huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đưa nội dung nghiên cứu, học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện chuyên đề năm 2012 về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; làm người công bộ tận tụy, trung thành; đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị" và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 1973/CT-TTg, ngày 04/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Kon Tum đã có Công văn số 2282/UBND-TH, ngày 27/2/2012 chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh có hướng dẫn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Sở Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh có kế hoạch, công văn chỉ đạo và hướng dẫn trong ngành tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện; theo dõi các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Ngay trong tháng 5/2012 đã thành lập đoàn khảo sát tại 04 cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, 09 cấp ủy cơ sở và một số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhằm nắm bắt tình hình, trao đổi, hướng dẫn, đôn đốc các cấp ủy triển khai thực hiện tốt sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh các nội dung theo kế hoạch của năm 2012.

Đối với cấp huyện và cơ sở, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, đến nay 14/14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012; thành lập và ban hành quy chế hoạt động của bộ phận giúp việc cấp ủy. Hiện tại, các chi bộ đảng trong toàn Đảng bộ đã tổ chức học tập chuyên đề năm 2012 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị" cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị mình; các chi, đảng bộ sau khi hoàn chỉnh chương trình của cấp ủy thực hiện chuyên đề năm 2012; cơ quan, đơn vị đã rà soát, hoàn chỉnh và ban hành chuẩn mực đạo đức mới theo hướng dẫn của cấp trên; đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng viết bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (chuyên đề năm 2012) sát hợp với đặc điểm, chức trách của từng người theo chức danh ở từng ngành, đơn vị, địa phương.

Theo kế hoạch chung, hiện các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh đang chuẩn bị sơ kết 6 tháng đầu năm 2012 gắn với bình chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để tổ chức gặp mặt, biểu dương nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở tiếp tục đưa nội dung nghiên cứu, học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện chuyên đề năm 2012 và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu cơ bản, việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW ở Kon Tum vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Đó là: kinh phí phục vụ cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp trong tỉnh vẫn còn hạn chế. Cán bộ giúp bộ phận giúp việc cấp ủy huyện và tương đương hiện tại đều là cán bộ của ban tuyên giáo kiêm nhiệm (trong khi biên chế của ban tuyên giáo cấp ủy huyện mới có từ 03 đến 5 biên chế; ban tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có 01 biên chế) nên rất khó khăn trong công tác tham mưu, thực hiện...

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, thiết nghĩ trong thới gian tới trung ương cần quan tâm một số việc như:

Một là, cần sớm xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của từng ngành để triển khai thực hiện thống nhất trong các ngành từ Trung ương đến cơ sở.

Hai là, cần có hướng dẫn bổ sung quy định rõ biên chế bộ phận chuyên trách giúp việc cấp uỷ cấp huyện và tương đương để thực hiện thống nhất.

Ba là, trung ương cần khẩn trương ban hành quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên; quy chế giám sát cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống để triển khai thống nhất trong cả nước.

Bốn là, cần có hướng dẫn về tiêu chí bình xét các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất