Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 25/8/2010 15:3'(GMT+7)

Một thời cầm súng, cầm bút làm công tác tuyên giáo

Đồng chí Vũ Văn Chu (người đứng thứ năm từ bên trái sang) nhận giải Nhì Cuộc thi viết về truyền thống 80 năm công tác tuyên giáo của Đảng

Đồng chí Vũ Văn Chu (người đứng thứ năm từ bên trái sang) nhận giải Nhì Cuộc thi viết về truyền thống 80 năm công tác tuyên giáo của Đảng

“Bộ đội có chiến thắng, chúng tôi có bản tin kịp thời”

Đã mấy chục năm trôi qua, đồng chí Vũ Văn Chu, Ban Tuyên giáo huyện đội Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định vẫn như nhớ in những ngày đầu tiên bước vào nghề tuyên giáo.

Tháng 5/1962, ông cùng nhiều đồng chí khác được tham dự lớp học Từ tuyến đầu Tổ quốc do đồng chí Nguyễn Minh Vỹ (nguyên Phó trưởng ban Tuyên huấn Trung ương nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) hướng dẫn. Từ đó, ông hiểu được nhiệm vụ của người làm công tác tuyên giáo phải có phương pháp diễn đạt cụ thể để người nghe dễ hiểu, dễ nghe, dễ nhớ và biến lời nói đó thành hành động. Ấn tượng sâu đậm nhất của ông vẫn là bài học về quyết tâm giải phóng miền Nam của Bác Hồ khi Bác thăm lớp học Từ tuyến đầu Tổ quốc.

Ông kể lại: “Gặp các cháu học sinh ở lớp, Bác hỏi:

- Các cháu có khỏe không?

- Khỏe lắm ạ.

- Các cháu có được ăn cơm no không?

- No lắm ạ.

- Các cháu về Thủ đô có vui không?

- Vui lắm ạ.

Bác lại hỏi:

- Các cháu về thủ đô ăn ngon, ngủ yên giấc, trong khi đồng bào miền Nam vẫn đang chịu cảnh đế quốc Mỹ xâm lược. Các cháu thấy thế nào?

Cả lớp đồng thanh đáp:

- Phải giải phóng miền Nam.

Bác hỏi tiếp:

- Miền Bắc, miền Nam như một gia đình. Một nửa gia đình được tự do, một nửa gia đình lại bị áp bức, các cháu thấy thế nào?

Cả lớp lại đồng thanh đáp:

- Phải giải phóng miền Nam.

Những hình ảnh so sánh, những câu hỏi rất chân thực, gần gũi của Bác Hồ khiến tất cả các anh em trong lớp học đều thấm nhuần tư tưởng: “Phải giải phóng miền Nam”.

Sau khi kết thúc lớp học từ tuyến đầu Tổ quốc, đồng chí Vũ Văn Chu đã truyền đạt tư tưởng đó ở 23 điểm, tại 23 xã, thị trấn của huyện Nghĩa Hưng. Năm 1965, ông lên đường nhập ngũ, nhận công tác chính trị viên tại Trung đoàn 141, sư đoàn 7. Ông mãi mãi nhớ và tự hào được làm công tác chính trị tư tưởng, xây dựng quyết tâm chiến đấu cho cán bộ chiến sỹ trung đoàn và viết báo, làm báo ở trung đoàn.

Những năm tháng làm bản tin dưới hầm tối đầy khó khăn khiến ông không thể nào quên: “Dưới hầm, tôi và các đồng chí khác kiên tâm chịu đựng bom pháo ác liệt của quân thù, vượt mọi khó khăn để làm bản tin. Dưới ngọn đèn dầu tự tạo, tôi ngồi võng, để máy chữ lên đùi, đồng chí Lê Thực soi đèn cho tôi đánh máy bản tin. Công Vẻ viết đề tin. Đức Toàn, Vũ Hà sắp tin. Kiểm tra xong in và kịp thời phát hành bản tin xuống các đơn vị. Bản tin đến với các cán bộ chiến sỹ toàn trung đoàn như tiếp cho họ một sinh khí mới, một năng lượng mới”.

Ngoài việc ra bản tin, đồng chí Vũ Văn Chu cùng các đồng chí khác còn phải xuống đơn vị nắm tư tưởng, quyết tâm và công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ chiến đấu mới, báo cáo Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn. Ngoài việc chuẩn bị mọi mặt như một chiến sỹ ở đại đội chiến đấu, các chính trị viên còn phải chuẩn bị đầy đủ những phương tiện để làm bản tin ngay nơi trận địa.
 

Làm công tác tuyên giáo trong thời bình

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Tuyên giáo, đồng chí Vũ Văn Chu cho biết: “Qua thực tiễn nhiều năm làm công tác tuyên giáo, tôi đã học được nhiều kinh nghiệm sâu sắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Trong thời chiến, người cán bộ tuyên giáo phải hiểu tâm tư, nguyện vọng của chiến sỹ trước và sau trận đấu, đưa tin phản ánh kịp thời, tiếp thêm năng lượng và sức lực tinh thần cho các chiến sỹ.

Đến thời bình, người làm công tác tuyên giáo muốn nói và viết điều gì, phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Những ngày tháng sang Campuchia, đồng chí Vũ Văn Chu đã tích cực học tiếng Campuchia để có thể tự mình diễn đạt ý kiến với bà con nơi đây. Học những phong tục, tập quán của người dân để có thể hòa nhập vào cuộc sống của họ. Có làm được như thế, công tác tuyên giáo mới đạt hiệu quả.

Người cán bộ tuyên giáo phải luôn kiên trì và sáng tạo. Bản thân đồng chí Vũ Văn Chu đã sáng tác những những bài hát ngắn, những trích đoạn hề chèo, để truyền đạt thông tin gần gũi dễ hiểu.

Làm công tác tuyên giáo hơn 40 năm qua, điều mà ông luôn đau đáu trong mình, muốn gửi tới những thế hệ tuyên giáo trẻ hiện nay là: người cán bộ tuyên giáo phải nhiệt tình, kiên trì, chịu khó rèn luyện và học hỏi trong điều kiện đất nước hội nhập với thế giới sâu và rộng như hiện nay. Các thế hệ trẻ có điều kiện tiếp thu tri thức nhân loại, phải biết chọn lọc những điều phù hợp với tinh hoa văn hóa Việt Nam. Khi nói và viết phải chặt chẽ, khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, người cán bộ tuyên giáo phải tỉnh táo trong mọi chi tiết đưa ra khi tuyên truyền, trong những cuộc chống phá của các thế lực bên ngoài, chống diễn biến hòa bình.

Chia tay với người cán bộ tuyên giáo một thời cầm súng, cầm bút làm công tác tuyên giáo, chúng tôi  thấy  cảm phục ông. Người cán bộ năm xưa đã bị nhiễm chất độc màu da cam, sức khỏe yếu, đi lại phải dùng nạng, 72 tuổi, vẫn không ngừng hoạt động, đóng góp cho công tác tuyên giáo của Đảng.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất