Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 9/3/2012 12:21'(GMT+7)

Mỹ tuyên bố chính sách đối với Nga dựa trên lợi ích quốc gia

 Nhà Trắng ngày 8/3 khẳng định rằng chính sách của Mỹ đối với Nga dựa trên những lợi ích quốc gia chứ không mang tính chất cá nhân, đồng thời nhấn mạnh tiếp tục hợp tác với Nga. Tuyên bố trên của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh sự trở lại Điện Cremli (Kremlin) của ông Vlađimia Putin (Vladimir Putin) đang làm dấy lên những hoài nghi về việc "cài đặt lại" quan hệ giữa Oasinhtơn (Washington) và Mátxcơva (Moscow).

Trả lời khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) có thân thiện với tân Tổng thống Nga Vlađimia Putin (Vladimir Putin) như đã từng cởi mở với cựu Tổng thống Đmitơri Métvêđép (Dmitry Medvedev) hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Giây Cácni (Jay Cartney) cho biết Tổng thống Ôbama đã và đang theo đuổi một chính sách "cài đặt lại" quan hệ với Nga kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1/2009. Chính sách này mang lại những lợi ích an ninh quốc gia, các lợi ích thương mại của Mỹ. Quan chức Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Ôbama luôn sẵn sàng đối thoại với nhà lãnh đạo mới của nước Nga, đồng thời nhấn mạnh Mỹ muốn duy trì hợp tác và phối hợp với Nga trên các vấn đề mà hai bên cùng nhất trí.

Việc tạo sức sống mới trong quan hệ với Nga của Tổng thống Ôbama đã được các trợ lý coi là một thành công trong chính sách đối ngoại, song các vụ việc gần đây với Nga và chiến thắng của ông Putin đã làm dấy lên những nghi ngại về tương lai của sự hợp tác này. Trước đó, Oashinhtơn (Washington) cũng đã có những phản ứng thận trọng trước việc ông Putin đắc cử Tổng thống và hy vọng rằng Mátxcơva (Moscow) sẽ mở một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc sai sót trong bầu cử./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất