Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 11/8/2013 12:23'(GMT+7)

Năm học 2013-2014: Điện Biên tập trung cho công tác giáo dục dân tộc

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết: Ngành giáo dục tỉnh Điện Biên sẽ ưu tiên đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các cơ sở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; tập trung củng cố hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú để nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, rà soát, bố trí, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học, chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa học sinh các lớp 3, 4, 5 về các trung tâm.

Trong hệ thống giáo dục mầm non, ngành tiếp tục phát triển quy mô trường, lớp, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường, phấn đấu huy động tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 99% (đối với khu vực thành phố, thị xã, thị trấn tỷ lệ này đạt 100%). Ngành chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non phù hợp với các loại hình lớp đơn, lớp ghép; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, tăng cường dạy Tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1; triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi của 105 xã; phấn đấu sẽ hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi vào tháng 5/2014.

Đối với hệ giáo dục Tiểu học, ngành tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; phấn đấu cuối tháng 12/2013, duy trì 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1; 79 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2.

Ở cấp giáo dục phổ thông, ngành tăng cường các biện pháp nhằm huy động tối đa học sinh trong độ tuổi ra lớp, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần, học sinh học lực yếu kém. Nội dung giảng dạy đối với cấp học này cũng sẽ được ngành chỉ đạo điều chỉnh theo hướng tinh giản trên cơ sở xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn. Các hệ thống trường Giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp cũng được ngành chú trọng tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới tại các cơ sở theo hướng một trung tâm…

Năm học 2012-2013, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên đạt được kết quả khả quan. Đến tháng 5/2013, có 105/112 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt tỷ lệ trên 93%; 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, đúng độ tuổi mức độ . Đặc biệt, công tác giáo dục dân tộc được ngành quan tâm khi đẩy mạnh đầu tư, xây dựng nhà ở cho học sinh bán trú, đa số các trường có học sinh bán trú đều có nhà ở cho học sinh. Các chế độ chính sách hỗ trợ học sinh người dân tộc, học sinh nội trú, bán trú theo quy định của nhà nước, của tỉnh được chi trả kịp thời, góp phần đảm cho việc học sinh tới trường và học tập tích cực.. Các đề án, chương trình liên quan đến công tác giáo dục dân tộc như Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS; Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc ít người giai đoạn 2010-2015 đã được ngành giáo dục đào tạo tỉnh Điện Biên triển khai có hiệu quả./.


Xuân Tiến/TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất