Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 7/7/2016 9:38'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh: Đình Tăng)

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh: Đình Tăng)

Ngày 6/7, tại Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Giao ban (cụm số 2) công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng chủ trì Hội nghị.

Trong bối cảnh thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức, nhất là từ sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội XII của Đảng, công tác tuyên giáo toàn quốc cũng như công tác tuyên giáo trong cụm miền Trung - Tây Nguyên phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, rất khó và có những vấn đề phức tạp mới nảy sinh; góp phần giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong khu vực yên tâm, phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các tỉnh ủy, thành ủy trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2016.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh nêu rõ, Hội nghị sẽ tập trung đánh giá kết quả công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành trong khu vực; từ đó khái quát về ưu điểm, nhược điểm, về những vấn đề đặt ra hiện nay để bàn cách giải quyết.

Đồng chí Phạm Văn Linh cũng đề nghị các đại biểu tham dự phát huy tinh thần trách nhiệm cao để cho ý kiến về các nội dung như: Đánh giá những thành công lớn, những hoạt động nổi bật, đóng góp quan trọng của toàn ngành và trong cụm đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước từ Đại hội Đảng lần thứ XII đến nay; thẳng thắn chỉ ra những bất cập, hạn chế của công tác tuyên giáo toàn quốc và trong cụm 6 tháng qua, tìm nguyên nhân của hạn chế để bàn cách khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính thiết thực của công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ trao đổi kinh nghiệm về mô hình tốt ở từng lĩnh vực, tại mỗi địa phương để cùng nhau học hỏi, tham khảo, vận dụng sáng tạo vào công tác của mỗi nơi; tạo nên cách thức mới trong hoạt động thực tiễn công tác tuyên giáo, làm cho công tác tuyên giáo không đóng khung, bó hẹp ở những địa hạt biệt lập. Các đại biểu cũng đề xuất một số vấn đề cần quan tâm, chỉ đạo đối với công tác tuyên giáo trong từng địa phương, từng lĩnh vực, từng vấn đề cụ thể.

Báo cáo tại Hội nghị do đồng chí Phan Xuân Thủy, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên khẳng định trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban tuyên giáo (BTG) các tỉnh, thành ủy khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã hoàn thành tốt các công việc đề ra theo nội dung đã được nêu tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo toàn quốc năm 2015. Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và cấp ủy, kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện tốt công tác tuyên giáo, góp phần ổn định tình hình chính trị, tư tưởng trên địa bàn; góp phần vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các tỉnh, thành ủy trong khu vực đã tổng kết Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hệ thống tuyên giáo các cấp chủ động tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của Trung ương và địa phương; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với đường lối đổi mới của đất nước. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ trên từng lĩnh vực; chủ động nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác thông tin tuyên truyền, lý luận, lịch sử, khoa giáo và văn hóa, văn nghệ đạt nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị, ngay sau Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, BTG các tỉnh, thành ủy đã tham mưu giúp cấp ủy ban hành văn bản hướng dẫn, xây dựng chương trình hành động và tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng theo đúng kế hoạch đề ra. Đến nay đã có 13/13 tỉnh, thành tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII, các tỉnh tổ chức sớm tiêu biểu là: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên … Trong đó, BTG Tỉnh ủy Đăk Lăk tham mưu giúp Ban thường vụ Tỉnh ủy tổ chức bằng hình thức trực tuyến (với sự tham gia của 15 điểm cầu của huyện, thị xã, thành phố). Sau Hội nghị học tập, nhiều tỉnh thành dành thời gian cho cán bộ, đảng viên thảo luận, đóng góp vào các giải pháp để thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động của Tỉnh ủy.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhiều BTG đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết: BTG Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020” nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố thành những chương trình hoạt động, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; triển khai Đề án: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2015 - 2020”. BTG Tỉnh ủy Đăk Nông tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị  “Nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng”. BTG Tỉnh ủy Quảng Ngãi thành lập tổ biên soạn Tài liệu học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 dùng cho cán bộ, đảng viên và tài liệu Hỏi – Đáp dùng cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và tuyên truyền trong nhân dân. Tỉnh Phú Yên thành lập các Tổ báo cáo viên hỗ trợ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các chương trình hành động của Tỉnh ủy. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đăk Lăk phát hành “Tài liệu Hỏi - Đáp về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 – 2020... Hiện nay BTG các cấp đang tích cực, khẩn trương hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp theo đúng kế hoạch đề ra.

Với vai trò là cơ quan trực tiếp giúp việc Tiểu ban tuyên truyền bầu cử, BTG các tỉnh, thành ủy đã tham mưu giúp cấp ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phù hợp trên các báo, đài, qua hội nghị báo cáo viên, hội nghị tập huấn. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuyên truyền bầu cử trên địa bàn, phối hợp xử lý tốt những vấn đề, vụ việc nhạy cảm phát sinh trước, trong và sau bầu cử.

Đặc biệt là, BTG các tỉnh, thành ủy trong khu vực đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong đấu tranh bác bỏ các thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, lợi dụng tôn giáo kích động tẩy chay bầu cử góp phần ổn định an ninh chính trị trước bầu cử, xảy ra ở một số nơi như: tình trạng một bộ phận nhân dân tụ tập phản ứng liên quan đến vấn đề cá chết tại một số tỉnh ven biển miền Trung; một số vụ tranh chấp, khiếu kiện kéo dài; hoạt động tuyên truyền phá hoại bầu cử của bọn FULRO, của số đối tượng phản động trong đồng bào Mông, số đối tượng cực đoan trong các tôn giáo (Quảng Bình, các tỉnh Tây Nguyên); đặc biệt là những hoạt động kích động biểu tình, kêu gọi người dân tẩy chay nhằm phá hoại bầu cử của các tổ chức phản động trong và ngoài nước cùng với số bất mãn, chống đối chính trị tại các địa phương trên địa bàn... Công tác chỉ đạo tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được hệ thống BTG các cấp triển khai sâu rộng ngay từ kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII, góp phần tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân; cổ vũ cử tri các địa phương hăng hái tham gia bầu cử với tinh thần dân chủ cao.

Kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên trong cụm đã có những chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Hiện nay, BTG các tỉnh, thành ủy đang tích cực tham mưu giúp cấp ủy xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 
 Toàn cảnh Hội nghị


Bên cạnh đó, các ý kiến, tham luận tại Hội nghị đều đồng tình, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc học tập các nghị quyết, chỉ thị ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa đảm bảo thời gian; chất lượng học tập, quán triệt ở nhiều đơn vị cơ sở chưa cao; ý thức học tập của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc; việc chuẩn bị đề cương, bài giảng và phương pháp truyền đạt của một số báo cáo viên chưa có sức thuyết phục.Việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng cho công nhân, người lao động chưa được quan tâm đúng mức. Nội dung, phương thức công tác tuyên giáo ở một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể còn chậm đổi mới, chưa thực sự sáng tạo. Công tác tuyên truyền có lúc, có nơi chưa nhạy bén, kịp thời, phương pháp chưa phù hợp. Công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng tuy có một số đổi mới nhưng chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Các đại biểu cũng thống nhất cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong 6 tháng cuối năm 2016, cần chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Một là
, bám sát Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị, tiếp tục tham mưu cấp ủy tổ chức tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch. Tích cực tham mưu chỉ đạo đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào cuộc sống, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của cấp ủy các cấp, của cán bộ đảng viên trong hệ thống chính trị.  Ban Tuyên giáo các cấp khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành ủy (trong lĩnh vực tuyên giáo).

Hai là, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), trong đó lưu ý đề xuất những giải pháp đấu tranh phòng, chống tệ quan liêu, tham nhũng, lợi ích nhóm; chú trọng các giải pháp xây dựng Đảng về đạo đức.

Ba là, bám sát chương trình công tác toàn khóa của ban chấp hành đảng bộ các tỉnh, thành ủy để  xây dựng các đề án, đề tài khoa học, chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo. Đổi mới việc tổ chức các hội nghị (nhất là hội nghị tổng kết năm 2016), các hội thảo, tọa đàm, khảo sát, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo, bảo đảm có hiệu quả cao, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu đề ra.

Bốn là, chỉ đạo tuyên truyền đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh, đối ngoại trên địa bàn… Chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản ánh và định hướng dư luận trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm.

Năm là, bám sát đời sống thực tiễn ở địa phương, thể hiện rõ hơn vai trò của báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, văn học, nghệ thuật của địa phương trong việc định hướng tư tưởng, chính trị, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương trong thời đại mới.

Sáu là, nắm vững âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn để đấu tranh có hiệu quả chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; nghiên cứu các giải pháp, các hình thức để chủ động hơn nữa trong việc đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc trên Internet, những luận điệu xuyên tạc, làm thất bại âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Bảy là, chỉ đạo tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên các lĩnh vực tuyên giáo. Tiếp tục kiểm tra, khảo sát, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp.

Tám là, tiếp tục quan tâm củng cố bộ máy tổ chức, rà soát chức năng, nhiệm vụ của ban tuyên giáo cấp tỉnh, huyện; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực tham mưu cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất