Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 23/6/2016 14:21'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng các ấn phẩm tạp chí Tuyên giáo, góp phần định hướng thông tin trong tình hình mới

Khen thưởng các cá nhân đã có nhiều cộng tác tin, bài đối với Tạp chí trong năm 2015 và 05 tháng đầu năm 2016.

Khen thưởng các cá nhân đã có nhiều cộng tác tin, bài đối với Tạp chí trong năm 2015 và 05 tháng đầu năm 2016.

Sáng 23/6, tại Lào Cai, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2016. 

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai; đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo khu vực phía Bắc.

Các đồng chí: Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo; Đỗ Trường Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai chủ trì Hội nghị.

 
 Toàn cảnh Hội nghị


Lào Cai - trung tâm, động lực phát triển của vùng Tây Bắc

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga cho biết, trải qua 25 năm (kể từ khi tái lập tỉnh đến nay), được sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự hợp tác với các tỉnh trong và ngoài nước, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, tỉnh Lào Cai đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, giành được thắng lợi khá toàn diện, tạo nên những biến đổi sâu sắc trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục, bình quân giai đoạn 1991-2015, đạt 11%, GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 39,4 triệu đồng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, tỷ trong kinh tế nông nghiệp giảm mạnh từ 70,5% năm 1991, xuống còn 15,7% năm 2015. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2015 đạt 5.505 tỷ đồng, gấp 290 lần so với năm 1991. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp, tương đối đồng bộ, đã xây dựng được một số công trình hiện đại, có ý nghĩa lịch sử. 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm, điện lưới quốc gia. Các lĩnh vực xã hội, đời sống nhân dân được quan tâm, cải thiện; 99,5% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, hệ thống y tế phát triển, đạt 34 giường bệnh/10.000 dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 42,99% năm 2010 xuống còn 12,11 % (theo tiêu chuẩn cũ), theo tiêu chí mới thì tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn lại là 32,1%, chương trình xây dựng nông thôn mới có 24/144 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Lào Cai đang dần trở thành trung tâm, động lực phát triển của vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Về xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã tiếp tục quan tâm công tác củng cố tổ chức Đảng ở cơ sở: Đến nay toàn tỉnh có trên 3.300 chi bộ, 100% thôn bản có chi bộ độc lập, với tổng số trên 4,3 vạn đảng viên (tỷ lệ đảng viên chiếm khoảng 6% tổng dân số toàn tỉnh. Tỉnh Lào Cai đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, đảm bảo tỷ lệ cơ cấu cấp ủy viên trẻ, nữ, dân tộc, chất lượng ủy viên các cấp được nâng lên đáng kể. Tất cả 9 huyện thành phố đều thực hiện nghiêm túc chủ trương luân chuyển cán bộ (hoặc Bí thư, hoặc Chủ tịch, có huyện cả Bí thư, Chủ tịch đều không phải là người địa phương) cấp cơ sở 50% thực hiện chủ trương này.

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai Hà Thị Nga phát biểu tại Hội nghị


Bầu cử Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016 – 2021) thành công cấp huyện, tỉnh, Quốc hội, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần. Cấp xã bầu thiếu 18 đại biểu (vẫn đủ điều kiện), không phải bầu lại. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,83%. Ngày 21/6 vừa qua, kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XV đã hoàn thành tốt chương trình, nội dung bầu cử chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 với tỷ lệ tín nhiệm cao (thấp nhất 89% - 100%) so với đại biểu có mặt tham dự kỳ họp. Kết quả quan trọng từ việc tổ chức thành công các sự kiện chính trị nêu trên đã tạo nên khí thế hồ hởi, phấn khởi trong đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong thành tựu chung đó, đội ngũ những người làm Tuyên giáo đã có những đóng góp xứng đáng. Có thể thấy rằng, ngành Tuyên giáo đã bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, của đất nước và quốc tế, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, đạt kết quả tốt các mặt công tác tuyên giáo; đóng góp tích cực và hiệu quả cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo hiệu ứng và những kết quả tích cực trong toàn xã hội. Công tác tư tưởng, công tác lý luận, công tác khoa giáo, văn hóa, văn nghệ được tổ chức thực hiện tốt. Công tác báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại được triển khai thường xuyên, kịp thời, chính xác, sinh động và có định hướng theo đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các chủ trương, lập trường, quan điểm của Việt Nam về các vấn đề chủ quyền biên giới quốc gia được thông tin tuyên truyền kịp thời đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Đặc biệt, ngành Tuyên giáo Lào Cai đã chủ động trong công tác tổ chức, hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc việc nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh nhận thức sâu sắc và tích cực triển khai thực hiện. Chủ động trọng công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, cung cấp kịp thời thông tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước những vấn đề và sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh, của đất nước và tình hình khu vực, thế giới. Phát hiện, nắm bắt, đánh giá tình hình diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội để tham mưu với các cấp ủy Đảng những giải pháp, biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp; phối hợp hiệu quả với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; phòng ngừa ngăn chặn tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, cổ vũ tinh thần khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước.

Bước vào thời kỳ mới, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Lào Cai xác định, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh trong giai đoạn tới là tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường quốc phòng an ninh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đặc biệt, trong năm 2016, là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XII, là năm tỉnh Lào Cai thực hiện đồng bộ 4 chương trình, 19 đề án trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai mong muốn sẽ luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiều hơn nữa của Trung ương Đảng, Chính phủ và các ban ngành Trung ương, đặc biệt là Ban Tuyên giáo Trung ương; sự ủng hộ và hợp tác của các tỉnh bạn trong cả nước để tổ chức thành công các sự kiện đó là: tiếp tục đổi mới toàn diện, xây dựng tỉnh tiến nhanh, tiến vững chắc trên tất cả các mặt, phấn đấu đến năm 2020, Lào Cai thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc (là tỉnh khá của vùng miền núi phía Bắc).

Nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới nội dung, cách thức thông tin tuyên truyền trên Tạp chí Tuyên giáo

Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, TS Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo cho biết: Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Tạp chí Tuyên giáo với hai ấn phẩm in và điện tử, đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới nội dung, cách thức thông tin tuyên truyền; nâng cao chất lượng các ấn phẩm; tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thành phần cộng tác viên trên khắp mọi miền đất nước.
Nội dung các ấn phẩm đã có sự khởi sắc, sâu sắc hơn, toàn diện hơn, đi thẳng vào những vấn đề nóng, vấn đề bức xúc cần định hướng tư tưởng. Mảng đề tài phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được đầu tư hơn, nên đã có khá nhiều bài viết sâu sắc, cung cấp thông tin kịp thời cho đội ngũ báo cáo viên, đội  ngũ cán bộ tuyên giáo cả nước. 

Bên cạnh việc duy trì ổn định và nâng cao chất lượng các chuyên mục truyền thống như: Vấn đề quan tâm, Định hướng công tác tuyên giáo, Nghiên cứu – Trao đổi, Văn hóa văn nghệ…, Ban Biên tập Tạp chí đã đặc biệt quan tâm đến việc đưa hơi thở cuộc sống vào từng bài viết. Tăng lượng bài thực tiễn kinh nghiệm; các bài viết kết hợp  hài hòa giữa lý luận và thực tiễn. 

Tạp chí đã sử dụng nhiều hơn các thể loại báo chí khác nhau, từ phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, ghi nhanh… Nhiều bài phỏng vấn được bạn đọc, cộng tác viên đánh giá cao, có giá trị định hướng sâu sắc.

Hình thức Tạp chí in đã bước đầu có những thay đổi theo hướng hiện đại hơn, đáp ứng bước đầu mong muốn của đội ngũ cộng tác viên và bạn đọc cả nước. Thay vì in đen trắng, hai màu, từ số ra tháng 12/2015, Tạp chí đã bắt đầu in màu và có những đổi mới nhất định trong cách trình bày, bố cục bài viết, trình bày ảnh...

 
 TS. Trần Doãn Tiến phát biểu tại Hội nghị

Nhìn lại những kết quả đạt được của Tạp chí Tuyên giáo trong hơn một năm qua không thể không nhắc tới những đóng góp âm thầm của các đồng chí cộng tác viên, cũng như bạn đọc cả nước nói chung, khu vực các tỉnh, thành phía Bắc nói riêng. Có thể khẳng định, sự đóng góp quý báu đầy tâm huyết, trách nhiệm của hơn 100 đồng chí cộng tác viên, đã góp phần vào thành tích chung của Tạp chí, mang lại những nét riêng trên các ấn phẩm Tạp chí. Trong hàng trăm bài viết của các cộng tác viên, có nhiều bài viết của tác giả thai nghén, ấp ủ, rút từ gan ruột hàng nhiều năm để cho ra các tác phẩm báo chí để đời. Ví dụ, bằng sự trải nghiệm và đắm mình từ tổng kết thực tiễn, nhà báo Cao Đức Hải, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đã có loạt bài giới thiệu, nhân rộng mô hình công tác tuyên vận ở Lào Cai. Loạt bài này và nhà báo Cao Đức Hải được bạn đọc cả nước cũng như trong ngành tuyên giáo đặc biệt quan tâm. Nhiều bài viết học và làm theo Bác ở các tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Bắc Giang được CTV Mạnh Quân, Hữu Chất, Thạch Văn Chung… phản ánh sâu đậm, được đông đảo độc giả tín nhiệm. 

Đặc biệt nhiều đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, dù công việc bận rộn, nhưng vẫn thu xếp thời gian, thường xuyên viết bài cho Tạp chí Tuyên giáo như đồng chí Nguyễn Văn Vịnh (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai); đồng chí Đỗ Trường Sơn (Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai); Nguyễn Vân Chương (nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên); Thạch Văn Chung (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang); Ngô Văn Diện (nguyên Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh)… Chính sự cộng tác đắc lực và tâm huyết của các đồng chí đã khắc họa bức tranh công tác tuyên giáo đa dạng, phong phú của các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, nhân rộng hơn những cách làm hay, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị… Chính các đồng chí đã sát cánh cùng chúng tôi, những phóng viên, biên tập viên của Tạp chí, góp phần xây dựng một Tạp chí Tuyên giáo in thật sự hấp dẫn về nội dung, lôi cuốn, đẹp về hình thức; một Tạp chí điện tử kết nối bạn đọc tuyên giáo cả nước với giao diện bắt mắt, khoa học, tương tác cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, TS. Trần Doãn Tiến cũng cần thẳng thắn nhìn nhận lại những mặt còn hạn chế, chưa làm được của Tạp chí cũng như đội ngũ cộng tác viên thời gian qua. Công tác cộng tác viên mặc dù luôn được Ban Biên tập xác định là công tác đặc biệt quan trọng, nhưng thực tế chưa có nhiều đổi mới, chuyển biến. Lượng cộng tác viên đăng ký thì nhiều, nhưng thực sự hoạt động hiệu quả thì còn ít. Đối với các tỉnh, thành phía Nam, việc mở rộng đội ngũ cộng tác viên bên ngoài hệ thống tuyên giáo được triển khai tốt hơn so với khu vực phía Bắc. Công tác thanh toán nhuận bút đôi khi còn chậm, chưa góp phần động viên kịp thời được đối với cộng tác viên. 

Tại hội nghị, PGS, TS, Nhà báo Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương trình bày chuyên đề về kỹ năng, nghiệp vụ báo chí, giúp các đồng chí cộng tác viên nâng cao chất lượng các tin, bài gửi về Tạp chí Tuyên giáo.

 
 PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh phát biểu tại Hội nghị


Các tham luận, ý kiến trao đổi tại Hội nghị đã tập trung vào một số nội dung như: Tạp chí Tuyên giáo cần tiếp tục đổi mới hình thức các ấn phẩm in và giao diện Tạp chí điện tử trong xu thế phát triển hiện nay. Tăng cường nhiều bài viết thực tiễn về nghiệp vụ công tác tuyên giáo, các bài viết đề xuất và giải pháp đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo ở địa phương, cơ sở, các bài viết về các gương điển hình tiên tiến.
Các đại biểu cũng đề nghị Tạp chí cần có cơ chế cung cấp nội dung định hướng thông tin viết tin, bài như thế nào cho phù hợp; cần nghiên cứuphương thức gửi tin, bài về toàn soạ như thế nào cho hợp lý: có thể qua Email, hay trực tiếp gửi trên trang quản trị nội bộ của website tuyengiao.vn… Bên cạnh đó, các tỉnh, thành cũng cần nỗ lực trong việc tăng lượng phát hành Tạp chí Tuyên giáo tại các địa phương, theo tinh thần công văn của Ban Tuyên giáo Trung ương (đặc biệt ở các địa phương có số lượng phát hành thấp).

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, cách thức thông tin, tăng cường công tác cộng tác viên

Để nâng cao chất lượng các ấn phẩm, từng bước đáp ứng yêu cầu định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều đồng tình, năm 2016 và những năm tới, Tạp chí Tuyên giáo sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, cách thức thông tin, tăng cường công tác cộng tác viên…, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hình thức trên cả hai ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo in và Tạp chí Tuyên giáo điện tử.

Đối với Tạp chí Tuyên giáo in, đổi mới về hình thức Tạp chí, ứng dụng cách trình bày báo chí hiện đại, sử dụng ảnh màu trong các trang, góp phần tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc. Các đồng chí đang cầm cuốn Tạp chí Tuyên giáo trên tay, cuốn Tạp chí đã có những đổi mới nhất định trong cách thức trình bày tít, dàn trang, bố cục ảnh, bài cũng đã có những thay đổi theo hướng hiện đại hơn, bắt mắt hơn.

Đối với Tạp chí Tuyên giáo điện tử, nghiên cứu đổi mới giao diện Tạp chí điện tử theo hướng tăng các ứng dụng Video clip, album ảnh; tăng tính tương tác giữa Tòa soạn và bạn đọc. Thường xuyên duy trì việc lấy ý kiến bạn đọc về chất lượng Tạp chí thông qua giao diện tuyengiao.vn.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, cách thức thông tin trên các ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo.

 Đối với Tạp chí in, củng cố và phát triển hơn hệ thống chuyên mục. Xây dựng thêm một số chuyên mục mới như: Hỏi đáp về nghiệp vụ công tác tuyên giáo; Gương sáng ngành Tuyên giáo… 
Đa dạng hóa các thể loại báo chí. Đầu tư nhiều bài viết theo các thể loại báo chí hiện đại, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc như: phỏng vấn, ghi chép, phóng sự…

Tăng cường các bài viết thực tiễn, kinh nghiệm, nghiệp vụ, nhất là mảng bài đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo ở địa phương, cơ sở; gương sáng đảng viên; gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Đầu tư có trọng điểm vào các bài viết phân tích, lý giải, định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc, vấn đề “nóng” mà bạn đọc quan tâm. Bình luận sắc sảo, lý giải cặn kẽ căn nguyên vấn đề, giải đáp khúc mắc của bạn đọc và xã hội. 
Tăng cường các bài viết phê phán, phản bác, bác bỏ các quan điểm sai trái, lệch lạc, thù địch, góp phần định hướng, ổn định chính trị, tư tưởng. Quan tâm xây dựng đội ngũ cộng tác viên mảng bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần nâng cao tính chiến đấu của Tạp chí Tuyên giáo.

Đối với Tạp chí Tuyên giáo điện tử, tăng lượng bài viết, giảm lượng tin (tỷ lệ bài chiếm 70 – 80%). 

Phát huy lợi thế của báo mạng điện tử, cập nhật tốt hơn nữa các hoạt động của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo các cấp. Tăng cường các bài viết, phổ biến chuyên môn, nghiệp vụ cho độc giả là đối tượng cán bộ làm công tác tuyên giáo… 
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai các cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu nội dung các Văn kiện Đại hội XII và các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; tiến hành một số cuộc tọa đàm, trao đổi trực tuyến online về một số vấn đề nóng, vấn đề xã hội quan tâm để có những giải đáp và định hướng thông tin.

Thứ ba, tăng cường công tác tổ chức, vận hành mạng lưới cộng tác viên, trong đó chú ý tới cả hai mảng cộng tác viên phát hành và viết bài. 

Bên cạnh việc duy trì, củng cố và phát triển đội ngũ cộng tác viên ở Ban Tuyên giáo các cấp, Tạp chí sẽ quan tâm hơn tới lực lượng cộng tác viên là các nhà khoa học, các chuyên gia, những người hoạt động thực tiễn trên các lĩnh vực quan trọng: tư tưởng, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế... Tăng cường mối quan hệ qua lại hai chiều, tương tác giữa Tòa soạn với bạn đọc. 

Đổi mới công tác chi trả nhuận bút cho cộng tác viên; phấn đấu trả nhuận bút cho CTV mỗi tháng hai đợt, giữa tháng và cuối tháng. Khuyến khích mức nhuận bút cao đối với các bài viết hay, nhất là có tính thực tiễn, với giải pháp và cách làm sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo ở địa phương, cơ sở.

Tạo điều kiện tốt nhất để cộng tác viên tham gia tích cực các hoạt động của Tạp chí

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương hoan nghênh những đóng góp quan trọng của Tạp chí Tuyên giáo trong thời gian qua. Đồng chí Bùi Thế Đức khẳng định, đối với mỗi tờ báo, đội ngũ cộng tác viên là những “cánh tay nối dài”, những “cánh tay đắc lực”. Thiếu đội ngũ cộng tác viên, tòa báo sẽ trở nên tẻ nhạt, bài viết sẽ xa rời với thực tiễn, nhất là những biến động nhanh nhạy của đời sống cơ sở.

Đối với Tạp chí Tuyên giáo, trong điều kiện đặc thù, việc xây dựng đội ngũ cộng tác viên càng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Để làm tốt điều này, đồng chí Bùi Thế Đức đề nghị Tạp chí Tuyên giáo cần tiếp tục rà soát lại đội ngũ cộng tác viên, phân loại và nắm chắc các đối tượng để có kế hoạch xây dựng mạng lưới công tác viên đa dạng, phong phú, vừa đông đảo, vừa tinh nhuệ đáp ứng nhiệm vụ đề ra. Chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên “chiến lược”; cộng tác viên ở những địa bàn khó khăn, phức tạp; những nơi thường có các diễn biến phức tạp, mau lẹ trong công tác tư tưởng, chính trị; những vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; kịp thời bổ sung những địa bàn còn “trống” cộng tác viên. 

Trong quá trình hợp tác, cần duy trì các thông tin hai chiều, thường xuyên tạo điều kiện để cộng tác viên được cung cấp thông tin, định hướng thông tin, gợi mở các yêu cầu về nội dung viết bài của từng số đối với Tạp chí in và hàng tuần đối với Tạp chí điện tử. Bên cạnh đó, Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo cần có kế hoạch giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cộng tác viên đối với Tòa soạn; kịp thời định hướng thông tin; cung cấp tài liệu giúp các cộng tác viên nâng cao năng lực và khả năng cặp nhật thông tin đáp ứng yêu cầu và đảm bảo tính riêng biệt của Tạp chí.

Tòa soạn cũng như cộng tác viên cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tranh thủ sự ủng hộ, định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo các cấp để có kế hoạch trong các hoạt động của Tạp chí. Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo tạo mọi điều kiện tốt nhất để cộng tác viên tham gia tích cực các hoạt động của Tạp chí. 

Đồng chí Bùi Thế Đức cũng đề nghị, Ban Tuyên giáo các cấp, cần tăng cường phối hợp với Tạp chí Tuyên giáo, tạo điều kiện giúp đỡ Tạp chí Tuyên giáo và đội ngũ cộng tác viên xây dựng môi trường thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Tại Hội nghị, Tạp chí Tuyên giáo đã tặng bằng khen cho 11 cá nhân đã có nhiều cộng tác tin, bài đối với Tạp chí trong năm 2015 và 05 tháng đầu năm 2016.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất