Thứ Bảy, 28/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 27/9/2009 17:11'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam – Cu-ba

Một góc thủ đô La Habana của Cuba.

Một góc thủ đô La Habana của Cuba.

Đây là sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị quan trọng, vừa là dịp để lãnh đạo hai nước thống nhất các biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư song phương; trao đổi kinh nghiệm phát triển ở mỗi nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết diễn ra khi Cách mạng Cu-ba đang có những chuyển biến mạnh mẽ với những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội đáng tự hào. Nhân dân Cu-ba đang tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên, tự tin và vững bước đi theo con đường đã chọn. Đảng, Nhà nước và nhân dân Cu-ba mới tổ chức kỷ niệm nửa thế kỷ Cách mạng Cu-ba thành công. Bằng sức sáng tạo vượt bậc và sự kiên định lập trường cách mạng, nhân dân Cu-ba vừa bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạng trước sự chống phá quyết liệt của kẻ thù, vừa giành được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ điểm xuất phát thấp về trình độ phát triển kinh tế-xã hội, Cu-ba đã vươn lên vị trí của một trong những nước dẫn đầu các nước đang phát triển trong nhiều lĩnh vực mũi nhọn kinh tế, xã hội, khoa học-kỹ thuật, văn hóa, giáo dục-đào tạo, y tế, thể thao… Cu-ba đã vươn lên một tầm vóc quốc tế chưa từng có khi giảm tỉ lệ mù chữ xuống dưới 0,2% trong vòng 50 năm qua, 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí. Cu-ba giúp 89 quốc gia đào tạo hơn 53.000 sinh viên, cử 113.000 bác sĩ làm việc và cộng tác tại 103 quốc gia.

Ngày nay, quá trình cải cách thận trọng và có lựa chọn đã tạo ra những chuyển động tích cực trong nền kinh tế sau hơn một thập niên Cu-ba bị rơi vào khủng hoảng do bị bao vây cấm vận, do biến động của tình hình thế giới. Trong ba năm liên tục từ năm 2005 đến 2007, kinh tế Cu-ba đạt mức tăng trưởng từ 9 đến 12%, nhưng mức tăng trưởng năm 2008 bị tụt xuống còn hơn 4,3% do khủng hoảng tài chính - kinh tế thế giới, giá lương thực và xăng dầu biến động phức tạp... Đặc biệt trong tháng 9 năm ngoái, ba cơn bão lớn liên tiếp đổ bộ vào Cu-ba gây thiệt hại tới 10 tỉ USD, khiến cuộc sống của nhân dân Cu-ba đang có nhiều khó khăn. Tuy vậy, kim ngạch ngoại thương năm ngoái của Cu-ba vẫn đạt 18 tỉ USD. Cu-ba có thế mạnh về cung cấp dịch vụ du lịch, xuất khẩu các mặt hàng truyền thống: Ni-ken, xì gà, đường, thuốc chữa bệnh, công nghệ sinh học; ưu tiên nhập khẩu lương thực, thực phẩm, nhiên liệu...

Nhân dân Việt Nam và các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam tự hào có người bạn, người đồng chí, người anh em Cu-ba ở bên kia bán cầu luôn kề vai, sát cánh trong những lúc khó khăn. Trong gần nửa thế kỷ qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, tình đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa và hợp tác toàn diện Việt Nam – Cu-ba luôn được duy trì và không ngừng phát triển. Cu-ba là nước đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam trong đấu tranh vì độc lập, tự do và xây dựng đất nước. Cu-ba luôn quan tâm, thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam trên các lĩnh vực mà Cu-ba có thế mạnh. Trong trái tim của người Việt Nam luôn in đậm hình ảnh đầy nhiệt huyết của Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô với câu nói nổi tiếng: "Vì Việt Nam, nhân dân Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình". Đó là tình đồng chí, anh em trong sáng, vô tư và tràn đầy nhiệt huyết cách mạng mà Cu-ba dành cho Việt Nam. Nhân dân và các LLVT nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên những tình cảm đặc biệt ấy. Vì vậy, đối với Việt Nam, “ủng hộ và đoàn kết với Cu-ba là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người”. Phong trào ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Cu-ba đã diễn ra trên khắp đất nước Việt Nam trong những năm qua với sự tham gia hoàn toàn tự nguyện của các thế hệ, giai tầng trong xã hội Việt Nam, từ nông thôn tới thành thị, từ các cháu thiếu nhi đến người cao tuổi.

Việc Việt Nam và Cu-ba thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao chẳng những khẳng định sự coi trọng mối quan hệ truyền thống, mà còn thể hiện mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác toàn diện theo những chủ trương lớn mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước của hai nước đã thỏa thuận. Hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam – Cu-ba đang ngày càng được đẩy mạnh. Bất chấp sự cách trở về địa lý, trao đổi thương mại giữa hai nước tăng đều trong những năm gần đây. Nếu kim ngạch năm 2001 chỉ đạt 45,6 triệu USD, thì năm 2007 đã tăng lên hơn 300 triệu USD, năm 2008 đạt 497 triệu USD. Trong hợp tác, mỗi bên đều phát huy được thế mạnh của mình. Việt Nam xuất khẩu sang Cu-ba nông sản, than đá, thiết bị điện tử, điện gia dụng. Cu-ba trợ giúp Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, đào tạo cán bộ đại học và trên đại học trong nhiều ngành nghề khác nhau. Triển vọng lớn đang mở ra cho khả năng hợp tác hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trong suốt nửa thế kỷ qua, quan hệ đoàn kết và hợp tác anh em giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước đã được thử thách, không ngừng củng cố và phát triển về mọi mặt, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc. Các thế hệ hôm nay và mai sau của hai nước đang và sẽ ghi tiếp những trang mới cho mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực Việt Nam – Cu-ba. Trên tinh thần ấy, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới “Hòn đảo Tự do” sẽ thành công tốt đẹp. Kết quả của chuyến thăm sẽ góp phần tô đẹp thêm mối quan hệ truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, hai dân tộc luôn hướng tới tự do và phát triển./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất