Thứ Bảy, 28/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 20/9/2009 7:11'(GMT+7)

Việc từ thiện phải tận tâm

Vẫn còn nhiều gia đình đang trong cảnh khó khăn.

Vẫn còn nhiều gia đình đang trong cảnh khó khăn.

Hiện nay, đời sống của một bộ phận dân cư vùng sâu, vùng xa, một số gia đình chính sách neo đơn và những nạn nhân của chiến tranh, trẻ em cơ nhỡ, người tàn tật… còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bên cạnh chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các đối tượng trên còn được các đoàn thể, các tổ chức bằng nhiều hình thức vận động, tổ chức các chương trình xã hội từ thiện kêu gọi ủng hộ, tài trợ...

Nhiều chương trình đã được sự hưởng ứng có hiệu quả của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội và đông đảo quần chúng nhân dân. Có chương trình đã nhận được hàng chục, hàng trăm tỉ đồng… Có cả những em học sinh nhịn ăn sáng để tham gia quyên góp ủng hộ. Nhờ vậy, đã góp phần giải quyết phần nào khó khăn cho các đối tượng chính sách và bà con nghèo. Thông qua các chương trình xã hội từ thiện, hàng trăm nghìn gia đình có nhà ở, việc làm, vốn làm ăn, phương tiện sản xuất và được chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh miễn phí, đời sống được cải thiện…

Trong lúc cả nước quan tâm, cả xã hội quan tâm đến các đối tượng này, thì cũng còn có người thờ ơ, hoặc đăng ký tham gia ủng hộ từ thiện nhưng… quên thực hiện!

Vừa qua tôi gặp một người bạn, nghe anh phàn nàn: Cách đây hơn một năm, cơ quan anh tổ chức chương trình ca nhạc có truyền hình trực tiếp mang tên “Chia sẻ nỗi đau-Nhân lên hạnh phúc” nhằm gây quỹ chăm lo cho người nghèo, trẻ em khuyết tật, nạn nhân chiến tranh… thu hút nhiều tấm lòng vàng tham gia ủng hộ. Có một cá nhân ký giấy đăng ký ủng hộ cho chương trình 5000 chiếc xe lăn (mỗi chiếc trị giá khoảng một triệu đồng). Trong phiếu đăng ký có chữ ký, địa chỉ, điện thoại đầy đủ. Một người khác cũng đăng ký ủng hộ số tiền 500 triệu đồng. Ghi nhận tấm lòng vàng của những người hảo tâm, anh em rất trân trọng và biết ơn. Thế nhưng… đã hơn một năm trôi qua, cơ quan đã liên lạc nhiều lần, vẫn chưa nhận được sự ủng hộ.

Cũng có trường hợp nhà hảo tâm đăng ký xong lại quên thực hiện, Ban tổ chức phải đến đề nghị nhiều lần, nhà hảo tâm mới thực hiện cam kết. Cũng có trường hợp đăng ký ủng hộ với trị giá rất lớn, nhưng việc thực hiện lại nhỏ giọt. Đầu năm ngoái tôi được dự buổi gặp mặt của một hội quần chúng. Trong buổi gặp mặt, Ban tổ chức cũng phát động ủng hộ Quỹ khuyến học. Ngay sau khi phát động, đã có một số nhà hảo tâm hưởng ứng, có người lên tuyên bố trao tặng cho quỹ hàng trăm triệu đồng, được bà con hoan hô nhiệt liệt. Ngay trong buổi gặp mặt, theo số liệu đăng ký ủng hộ số tiền lên đến gần 2 tỉ đồng. Bà con phấn khởi lắm, thế nhưng đến nay đã gần 2 năm trôi qua, Ban tổ chức cũng mới chỉ nhận được khoảng 40% số tiền mà các nhà hảo tâm đã đăng ký ủng hộ!

Từ thiện là việc làm có ý nghĩa cao cả, bằng chính cái tâm của mỗi người, bằng tình thương và trách nhiệm. Việc ủng hộ, từ thiện mà không thực hiện đến cùng thì giảm đi rất nhiều ý nghĩa. Các cơ quan, đơn vị tổ chức, phát động gây quỹ từ thiện cần tổ chức chặt chẽ, làm đúng quy định của Nhà nước trong công tác vận động, tiếp nhận các nguồn đóng góp, thực hiện tốt mục đích đề ra. Từ thiện là việc nghĩa, vì cộng đồng, vì cái tâm trong sáng của con người lương thiện. Làm việc thiện phải thực sự tận tâm chứ không nên làm trên… giấy./.

(Theo: Bùi Ngọc Nội/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất