Dịch vụ truyền hình trả tiền mặc dù mới thâm nhập và phát triển hơn 10 năm nhưng
đã có sự bứt phá không chỉ về công nghệ mà còn cả số lượng doanh nghiệp tham gia
trên khắp thị trường cả nước.
Tại Hội thảo “Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực
truyền hình trả tiền” do Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) phối hợp với
Hiệp hội truyền hình trả tiền (VN Pay TV) tổ chức sáng 10/9 tại Hà Nội, nhiều
chuyên gia dự báo rằng thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam vẫn còn rất
nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Ông Nguyễn
Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết tính
đến hết năm 2012, diện phủ sóng truyền hình trả tiền đạt trên 95% toàn lãnh thổ.
Với 90% hộ gia đình đã sử dụng các phương thức truyền dẫn, 6 triệu thuê
bao đang hoạt động thường xuyên, kỹ thuật công nghệ truyền dẫn ngày càng hiện
đại, nội dung đa dạng hấp dẫn.
Tuy nhiên, thị phần trên thị trường vẫn
tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp Nhà nước và trực thuộc các đài truyền
hình lớn của Trung ương. Cùng đó, các thuê bao truyền hình trả tiền vẫn tập
trung vào truyền hình cáp, mức chênh lệch thị phần giữa doanh nghiệp dẫn đầu và
những doanh nghiệp kế tiếp đã có sự gia tăng đáng kể.
Theo bà Trần Phương
Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý cạnh tranh, thực trạng trên thị trường
truyền hình trả tiền hiện nay các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau để ký các
hợp đồng bản quyền truyền hình phát sóng các giải bóng đá hàng đầu thế
giới.
Mặt khác, do chi phí mua bản quyền quá lớn khiến giá thuê bao
truyền hình trả tiền đã liên tục tăng. Đáng chú ý là mức chênh lệch thị phần
giữa doanh nghiệp dẫn đầu và những doanh nghiệp kế tiếp có sự gia tăng đáng kể.
Trên thị trường cũng đã hình thành doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh như
SCTV chiếm 40%, VTV là chủ sở hữu hoặc tham gia góp vốn vào nhiều doanh nghiệp
có thị phần lớn lên tới trên 70%. Đặc biệt, sự gia nhập thị trường của VNPT,
Viettel và FPT sẽ khiến cho thị trường truyền hình trả tiền ngày càng cạnh tranh
khốc liệt.
Để định hướng cho thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam
phát triển lành mạnh, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh,
truyền hình và thông tin điện tử cho rằng hiện nay, thị trường truyền hình trả
tiền đang trong giai đoạn quá độ để thích nghi với chính sách quản lý mới của
nhà nước. Vì vậy, bên cạnh việc thúc đẩy thị trường bằng việc cấp phép cho những
doanh nghiệp mới có năng lực về hạ tầng và nguồn vốn đầu tư.
Bộ Thông
tin và Truyền thông tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các doanh nghiệp tham gia thị
trường truyền hình cáp ở giai đoạn trước theo hướng hình thành các doanh nghiệp
đủ mạnh, nâng cao sức cạnh tranh và có khả năng cung cấp dịch vụ đảm bảo chất
lượng.
Tới đây, Bộ tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý để đảm bảo
các doanh nghiệp triển khai với quy mô đáng kể và cạnh tranh lành mạnh, hình
thành thị trường truyền hình trả tiền phát triển bền vững./.
Uyên Hương
(TTXVN)