Thứ Sáu, 20/9/2024
Y tế - Dân số
Thứ Tư, 10/12/2014 9:16'(GMT+7)

Nâng cao tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến công bố Bộ giáo trình Quốc gia về NDTE

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến công bố Bộ giáo trình Quốc gia về NDTE

Ngày 9/12 tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm của Dự án Alive & Thrive (A&T) - một sáng kiến được thực hiện trong 6 năm nhằm giảm tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em ở Việt Nam thông qua việc cải thiện các thực hành nuôi dưỡng trẻ nhỏ tối ưu. Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS.Nguyễn Viết Tiến, bà Jean Baker Giám đốc dự án A&T Toàn cầu, bà Nemat Hajeebhoy Giám đốc Dự án A&T tại Việt Nam đã tham dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo và công bố Bộ giáo trình Quốc gia về Nuôi dưỡng trẻ (NDTN), Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Trong 6 năm qua A & T đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia đi đầu trong cuộc chiến chống lại suy dinh dưỡng. Tôi xin được chúc mừng A &T cũng như tất cả các đối tác đã đóng góp vào những thành quả to lớn này vì đã có rất nhiều nỗ lực và sáng tạo. Những kết quả này đã thực sự chứng minh được hiệu quả mà mối quan hệ hợp tác của các bên đối tác đem lại.

Tại Hội thảo, bà Nemat Hajeebhoy Giám đốc Dự án A&T tại Việt Nam cho biết, mục tiêu của Dự án là tăng gấp đôi tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn – có nghĩa là trẻ chỉ bú mẹ trong 6 tháng đầu đời. A $T là một sáng kiến nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thông qua việc tăng tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và cải thiện chế độ ăn bổ sung cho trẻ trong giai đoạn hai năm đầu đời, hướng tới 16 triệu trẻ em dưới hai tuổi ở Việt Nam, Bangladesh và Ethiopia và tạo ra những mô hình có thể nhân rộng trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, A&T phối hợp với Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng, Hội Phụ nữ, Tổng Liên đoàn Lao động và chính quyền cấp tỉnh nhằm đạt được các mục tiêu tăng gấp đôi tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, cải thiện chất lượng và số lượng ăn bổ sung và giảm 2 điểm phần trăm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi mỗi năm.Tại hội thảo cẩm nang hướng dẫn thực hiện chương trình nuôi con bằng sữa mẹ được xây dựng trên cơ sở đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam, cũng được ra mắt và giới thiệu rộng rãi với các tổ chức, cá nhân quan tâm tới việc triển khai mô hình này, cũng như với các quốc gia khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Để đạt được những mục tiêu này, dự án đã triển khai nhiều chiến lược khác nhau bao gồm vận động chính sách, tư vấn xã hội thông qua hai mô hình dịch vụ, huy động truyền thông đại chúng và sử dụng số liệu một cách chiến lược.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã ghi nhận những chuyển biến gần đây trong môi trường chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Những kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy các bà mẹ hưởng chế độ nghỉ thai sản có nhiều xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Việt Nam đang dẫn đầu trong việc thực hiện một loạt các can thiệp thành công nhằm cải thiện dinh dưỡng trẻ nhỏ có thể được nhân rộng ở các nước khác trên toàn cầu. Chính phủ Việt Nam và các đối tác sẽ duy trì bền vững và mở rộng các can thiệp này để tiếp cận được ngày càng nhiều bà mẹ và trẻ em trên toàn Việt Nam hơn nữa – đó mới là thước đo cuối cùng của sự thành công sẽ tác động lên sức khỏe và hạnh phúc của nguồn nhân lực quý giá nhất của Việt Nam – đó là trẻ em./.

Quốc Bảo

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất