Thứ Sáu, 18/10/2024
Dân tộc - Tôn giáo
Thứ Năm, 19/10/2023 11:19'(GMT+7)

Nâng cao vai trò của cấp ủy trong đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái về vấn đề dân tộc, tôn giáo

Ngày hội giao lưu văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Tánh Linh năm 2023

Ngày hội giao lưu văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Tánh Linh năm 2023

Tánh Linh là huyện miền núi của tỉnh Bình Thuận, có 12 xã và 1 thị trấn với tổng dân số 104.500 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) 3.419 hộ/14.937 khẩu, chiếm khoảng 14,3% dân số toàn huyện, 

Trong các năm qua, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy khóa X về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác dân tộc; Chương trình hành động số 25-NQ/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác dân tộc, về công tác tôn giáo; Chỉ thị số 18-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác tôn giáo trong tình hình mới.

Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ các tín đồ và chức sắc tôn giáo, vùng ĐBDTTS nâng cao tinh thần cảnh giác với các thế lực thù địch, tập trung xây dựng khối đoàn kết tôn giáo, khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hàng năm, Ủy ban Mặt trận huyện phối hợp hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các cơ quan, ban, ngành của huyện tổ chức họp mặt giao lưu với chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đã tạo nên sự thân thiện, gần gũi, cởi mở giữa các chức sắc, nhà tu hành với chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể.

Toàn huyện có 13 thành phần dân tộc: Chăm, Ra-glai (Rai, Rơglai), Chơ-ro (Châu ro), K'ho, Dao, Hrê, Hoa, Khơ-me, Mường, Nùng, Tày, Thái, Thổ, định cư tại 12 thôn, khu phố xen ghép của 7 xã, thị trấn và 1 xã thuần ĐBDTTS.

Về tôn giáo, trong huyện có 8 tôn giáo được nhà nước công nhận, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Hồi giáo Bà ni, Phật giáo Hòa hảo, Baha’i và Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam. Toàn huyện có 41.112 tín đồ chiếm khoảng 39,3% dân số và 30 cơ sở tôn giáo có nơi thờ tự, có 7 dòng tu.

 

Hằng năm, các ngày Tết Nguyên đán, các ngày lễ trọng của các tôn giáo, Thường trực Huyện uỷ, lãnh đạo HĐND-UBND huyện, UBMTTQVN huyện thành lập các đoàn đi thăm hỏi và chúc mừng, ngược lại các tổ chức tôn giáo chủ động mời các đồng chí lãnh đạo huyện đến thăm cơ sở thờ tự tôn giáo, qua đó đã tạo mối quan hệ gần gũi giữa cấp uỷ, chính quyền với chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn huyện.

Huyện ủy đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện các mục tiêu, phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống đồng bào các dân tộc. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây dựng trên 80% số thôn, bản, khu phố có đường giao thông đạt chuẩn; trên 95% số hộ được dùng điện lưới quốc gia; 100% thôn, bản, khu phố có nhà văn hóa; trên 80% thôn, bản, khu phố sử dụng nước hợp vệ sinh; hệ thống trường lớp được kiên cố hóa. Việc thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và các chính sách dân tộc trong những năm qua đã góp phần quan trọng ổn định, cải thiện, nâng cao mọi mặt đời sống của ĐBDTTS, góp phần tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đồng bào DTTS luôn đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ngày càng nỗ lực phấn đấu vươn lên để thoát nghèo.

Huyện cũng tập trung nâng cao trình độ dân trí, chăm sóc sức khỏe, mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào. Tỷ lệ học sinh đến trường ở các cấp học trong ĐBDTTS đạt trên 90%. Trường Phổ thông dân tộc nội trú ngày càng tăng về chất lượng và ổn định về số lượng. Các hoạt động văn nghệ thể thao, lễ hội truyền thống được duy trì tổ chức thường xuyên, rộng khắp. Xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là người ĐBDTTS tại chỗ.

Các cấp ủy, Mặt trận tổ quốc, hội đoàn thể, cơ quan đã xây dựng được mối quan hệ tốt với chức sắc, chức việc, già làng, trưởng bản phát huy vai trò của người có uy tín, cốt cán tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, nâng cao tinh thần cảnh giác và tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp xây dựng và phát triển các thành viên, đoàn viên, hội viên người có đạo. Từ đó, phát huy được vai trò trách nhiệm, nắm bắt kịp thời diễn biến dư luận, tư tưởng trong hoạt động tôn giáo để thông tin cho tổ chức mà bản thân đang sinh hoạt những vấn đề cần thiết để đấu tranh, cảnh giác với những phần tử xấu, lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước để hoạt động trái pháp luật.

 

Có thể khẳng định, thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, già làng, trưởng bản trong huyện đã cùng chính quyền vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động, các phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng cuộc sống “Tốt đời, đẹp đạo”…. Tư tưởng, tâm trạng ĐBDTTS và vùng đồng bào có đạo có những chuyển biến tích cực.

 

Để đạt được những kết quả nêu trên, huyện ủy Tánh Linh đã luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy, sự điều hành của Nhà nước về công tác dân tộc, về công tác tôn giáo; nhận thức thật sự đúng đắn về công tác dân tộc, tôn giáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân huyện nhà.

Trong công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, huyện luôn hướng đến mục tiêu, đó là: xây dựng, củng cố, giữ vững niềm tin của cộng đồng ĐBDTTS, vùng đồng bào có đạo. Nếu có niềm tin thì tự thân ĐBDTTS và đồng bào tôn giáo sẽ không nghe theo kẻ xấu, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước. Phát huy uy tín của các chức sắc, chức việc, già làng, trưởng bản; xây dựng đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên gắn kết với thôn, khu phố trong vùng ĐBDTTS, vùng đồng bào có đạo.

 

Có thể khẳng định, đời sống của ĐBDTTS đã được cải thiện nhưng tỷ lệ hộ nghèo và tái nghèo rất cao, trình độ dân trí còn thấp... Đây là những vấn đề nhạy cảm dễ bị các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng để tuyên truyền, lôi kéo ĐBDTTS, gây mất ổn định cục bộ nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Vì vậy, trong thời gian tới, Huyện ủy Tánh Linh tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với việc đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tác, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước. Tập trung lãnh đạo có hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác dân tộc; Kết luận số 57-KL/TW, của Bộ Chính trị về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác dân tộc, về công tác tôn giáo; Chỉ thị số 18-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác tôn giáo trong tình hình mới. Đây là kim chỉ nam để Huyện ủy Tánh Linh tiếp tục nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng những vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất