Thứ Bảy, 27/7/2024
Dân tộc - Tôn giáo
Thứ Bảy, 30/9/2023 10:4'(GMT+7)

Thái Nguyên: Đồng bào Công giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết xây dựng quê hương

Tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho đồng bào công giáo phát triển kinh tế là một trong những hoạt động nổi bật được chính quyền địa phương cùng Ban Hành giáo các giáo hội tổ chức thường xuyên.

Tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho đồng bào công giáo phát triển kinh tế là một trong những hoạt động nổi bật được chính quyền địa phương cùng Ban Hành giáo các giáo hội tổ chức thường xuyên.

Hầu hết đồng bào theo đạo Công giáo trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực trong các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, trong phong trào phát triển kinh tế, nhiều tấm gương điển hình đã xuất hiện với cách làm hay, sáng tạo. Nhiều đồng bào Công giáo đã trở thành những doanh nhân, nhà sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động và đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách hằng năm của tỉnh.

Nhằm tập hợp, đoàn kết đồng bào Công giáo, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thái Nguyên đã luôn tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới đồng bào Công giáo trong tỉnh về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến tôn giáo; Nghị quyết Đại hội, chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã có nhiều hình thức vận động đồng bào Công giáo nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự cường dân tộc thể hiện bằng hành động cụ thể trong lao động sản xuất, công tác và học tập; tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Đồng thời chủ động phối hợp, đề xuất với các cấp có thẩm quyền, các cơ quan có liên quan quan tâm xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào Công giáo, hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, giúp đồng bào Công giáo có điều kiện phát triển về mọi mặt, thay đổi nhận thức, tư duy kinh tế, từ đó có những đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tấm gương đồng bào Công giáo luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sống “tốt đời đẹp đạo”, tích cực phát triển kinh tế và tham gia vào các phong trào lao động sản xuất, xây dựng địa phương. Có thể kể đến anh Giuse Nguyễn Văn Trọng ở phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên đã gây dựng thành công cho mình một cơ sở sản xuất cơ khí, nội thất mang lại nguồn thu nhập ổn định khoảng 600 triệu/năm, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương bình quân từ 8 đến 15 triệu đồng/ tháng; ông Đaminh Nguyễn Văn Kiên, tổ 10, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên  với mô hình chăn nuôi hộ gia đình không chỉ cho nguồn thu nhập ổn định, mà còn là mô hình được nhiều đồng bào Công giáo tại địa phương học tập. Quan điểm sống của ông Đaminh Nguyễn Văn Kiên là: "Luôn khuyến khích ai có nhu cầu để cùng nhau phát triển kinh tế".

Không chỉ làm giàu, phát triển kinh tế cho gia đình mình, việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế của đồng bào Công giáo nói riêng và cộng đồng dân cư ở địa phương nói chung đã trở thành một phong trào có sức lan toả, từ đó thêm khẳng định vị trí, vai trò của đồng bào công giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc.

Chị Nguyễn Thị Hiệp, Giám đốc Hợp tác xã Bình Minh ở xóm Náng - nơi bà con công giáo chiếm tới 90%, thuộc xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình - đã xây dựng thành công sản phẩm rau VietGAP và đưa ra thị trường. Từ đó, tạo điều kiện cho bà con Công giáo có việc làm ổn định và nâng cao nhận thức cho bà con về tầm quan trọng của sản phẩm rau sạch trên thị trường.

Hợp tác xã chè Minh Thu ở xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên hiện có 30 hộ thành viên đều là người Công giáo. Hiện nay diện tích chè của Hợp tác xã là 4,6 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi tháng thu trên 1 tấn chè búp khô, với doanh thu 300-400 triệu đồng/tháng, thu nhập trung bình 5 triệu đồng/1 hội viên/tháng. Sản phẩm sản xuất ra đều được tiêu thụ hết, thậm chí có thời điểm không đủ đáp ứng nhu cầu. Để có được những thành công đó, một trong những nguyên tắc được Giám đốc Hợp tác xã - bà Nguyễn Thị Thu thực hiện tích cực là “luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, sống “tốt đời, đẹp đạo”, tuân thủ quy định của pháp luật...”.

Thu hái chè của Hợp tác xã Chè Minh Thu.

Cùng với nhiều tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động; giữ gìn nếp sống tốt đẹp của người theo đạo; đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn tích cực tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động từ thiện, nhân đạo, như: Ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh xây dựng “Quỹ tấm lòng Bác ái”, hằng năm tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam; tặng nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết; xây dựng công trình dân sinh tại vùng khó khăn.

Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng ban hành giáo đã thường xuyên tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và động viên các tín đồ Công giáo phát triển kinh tế. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình, trong phát triển kinh tế, nhiều đồng bào Công giáo đã trở thành những doanh nhân, nhà sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động và đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách hằng năm của tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào Công giáo, hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, giúp đồng bào Công giáo có điều kiện phát triển về mọi mặt, thay đổi nhận thức, tư duy kinh tế, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương./.

MINH HOÀNG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất