Thứ Tư, 25/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 27/3/2011 21:40'(GMT+7)

Ngày 27-3, mây phóng xạ vẫn chưa vào Việt Nam

Trung tâm dữ liệu quốc gia Việt Nam trong mạng lưới của Tổ chức cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) đặt tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết, đám mây này có lan rộng tới lãnh thổ Việt Nam hay không còn phụ thuộc vào điều điện khí tượng của vùng Đông Nam Á những ngày sắp tới .

Cục An toàn bức xạ hạt nhân cho biết, kết quả đo mức phông bức xạ môi trường tại ba trạm quan trắc phóng xạ tại Hà Nội (hai trạm) và Đà Lạt cũng như kết quả đo nồng độ các nhân phóng xạ trong bụi khí tại Đà Lạt tính đến ngày 26-3 cho thấy không có sự bất thường.

Theo hình ảnh mô phỏng đám mây phóng xạ cho vùng Đông Nam Á của CTBTO, đám mây phóng xạ hiện đang có hướng di chuyển xuống phía tây nam đối với vị trí của nhà máy điện Fukushima 1. Ngày 26 và 27-3 vẫn có xu hướng tiến đến Indonesia và Malaysia trong các ngày tới. Trên vùng biển Đại Tây dương đám mây phóng xạ lan rộng về phía đông về châu Âu và tại biển Thái Bình dương đám mây ngày càng lan rộng thêm xuống phía nam và đi sâu vào châu Mỹ và lên phía cực bắc.

Số lượng các trạm quan trắc phát hiện được hạt nhân phóng xạ vẫn tiếp tục tăng, điều này chứng tỏ đám mây phóng xạ vẫn đang lan rộng trên nhiều khu vực.

Cho đến ngày 23-3, hầu hết trạm quan trắc hạt nhân phóng xạ của Mạng lưới quan trắc hạt nhân phóng xạ quốc tế của tổ chức CTBTO nằm ở phía bán cầu Bắc phát hiện thấy hạt nhân phóng xạ rò rỉ từ các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Trong ngày 22 và 23-3, ở Đông Nam Á, trạm PHP52 của CTBTO đặt tại Phillipines phát hiện thấy hạt nhân phóng xạ, tuy nhiên nồng độ hạt nhân phóng xạ phát hiện được là rất thấp so với trạm JPP38 tại Nhật Bản và một số trạm khác tại Hoa Kỳ. Trạm quan trắc đặt tại Malaysia vẫn chưa phát hiện được gì.

Ngày 25-3, mức I-131 đo được trong nước máy ở Tokyo, Ibaraki và Chiba đã vượt giới hạn cho phép đối với trẻ sơ sinh (100 Bq/kg).

Do lượng I-131 và Cs-137 vượt quá mức cho phép, cơ quan thẩm quyền Nhật Bản đã ra lệnh cấm lưu thông sữa từ hai tỉnh (Fukushima, Ibaraki) và một số loại rau từ bốn tỉnh (Fukushima, Ibaraki, Tochigi, Gunma).

Trong các ngày từ 21-25-3, một số mẫu nước biển đã được lấy tại khu vực 330m tính từ cống xả chung cho các tổ máy 1-4. Kết quả cho thấy nồng độ I-131, Cs-137 và một số nhân phóng xạ khác có chiều hướng tăng lên./.

(Theo: Nhân dân)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất