Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 25/3/2011 22:9'(GMT+7)

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn: Trân trọng từng khoảnh khắc đẹp về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Du khách nước ngoài xem các tác phẩm nhiếp ảnh về vị tướng tài của Việt Nam. Ảnh: L.T.B.

Du khách nước ngoài xem các tác phẩm nhiếp ảnh về vị tướng tài của Việt Nam. Ảnh: L.T.B.

Triển lãm đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến xem, cho thấy sự quan tâm đặc biệt sâu sắc, lòng ngưỡng mộ và tình cảm thân thương, kính trọng của người dân, của các chiến sĩ, cựu chiến binh… đối với Đại tướng - “Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Và nay, 101 hình ảnh đặc biệt, độc đáo về Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp được trưng bày tại Dinh Thống Nhất, phục vụ người dân thành phố và du khách quốc tế.

Với tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ, sự sắc sảo của người làm báo, tác giả Trần Tuấn đã ghi được nhiều hình ảnh đẹp, độc đáo về Đại tướng, gây cảm xúc rất mạnh mẽ cho người xem. Hình ảnh và gương mặt của đại tướng luôn toát lên vẻ hào sảng, tươi tắn, đôn hậu, bình dị, thân thương khi ở bên gia đình, người thân, đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Có lúc, hình của Đại tướng chất chứa vẻ hiền triết, cương nghị, đầy bản lĩnh của vị tổng chỉ huy tài ba… Tất cả đã hợp lại thành một chân dung lớn - Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp - một vị tướng tài, một nhân cách lớn.

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn chia sẻ: “Năm 1975, tôi đã bước vào đây - Dinh Thống Nhất - với tư cách một nhà báo giải phóng. Ngày hôm nay, sau 36 năm, tôi trở lại đây với niềm tự hào vô biên, nhất là việc tôi thực hiện được cuộc triển lãm về những hình ảnh Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp tại đây - một địa điểm mang đầy dấu ấn lịch sử. Tôi có may mắn được tháp tùng bên Đại tướng hơn 30 năm qua, đi khắp các tỉnh thành, đến vài chục nước trên thế giới, ghi lại những hình ảnh của Đại tướng trong công việc và trong sinh hoạt, giao tiếp đời thường. Là phóng viên lăn lộn trên nhiều chiến trường, tôi nghĩ được đi với Đại tướng là điều vinh dự rất lớn, đó cũng là khoảng thời gian tôi quý trọng nhất trong cuộc đời mình".

Có thể nói, ngoài kiến thức sâu rộng về xã hội, Đại tướng cũng rất yêu nghề nhiếp ảnh. Kể về kỷ niệm với Đại tướng, nhiếp ảnh Trần Tuấn xúc động: “Có lần, Đại tướng bảo tôi đưa máy để ông chụp ảnh cho tôi. Ông bảo, tôi chỉ biết chụp ảnh cho người khác trong khi đó lại không có tấm ảnh cho riêng mình. Dịp khác, Đại tướng lại nhờ cận vệ chụp ảnh cho ông và tôi. Ông chu đáo dặn dò, phía sau có cột đèn, đừng chụp cây cột đèn mọc trên đầu nhé… Đó là một chi tiết nghiệp vụ báo chí, nghiệp vụ chụp ảnh mà ông rất am tường. Có thể nói rằng, tôi đã học được rất nhiều điều quý giá từ Đại tướng”.

Thưởng thức 101 tác phẩm, sẽ thấy được sự chăm chút của người cầm máy luôn thể hiện được vị tướng vừa nghiêm cẩn vừa thân thương, một vị tướng được dân tộc Việt Nam anh hùng và thế giới nể trọng. Một huyền thoại, nhưng là một người có thật, đã làm nên lịch sử. Tác giả phải gần gũi, phải bằng cả tình yêu, sự tận tụy, lòng say mê và khả năng nhạy cảm của một phóng viên báo chí mới thực hiện được bộ ảnh đặc biệt này.

Sau triển lãm tại TPHCM, nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn dự định sẽ thực hiện tiếp các cuộc triển lãm ở các địa phương trong nước, Campuchia, Lào… Và chuyến đi sẽ kết thúc bằng cuộc triển lãm tại quê hương của Đại tướng - tỉnh Quảng Bình./.
 
Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất