Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 22/3/2011 20:59'(GMT+7)

Đề án “Phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”: Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Bộ VHTTDL đã chính thức ban hành Quyết định số 693/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng Đề án “Phát triển văn hóa các DTTS Việt Nam đến năm 2020”. Nói về ý nghĩa thiết thực của đề án, theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn - Trưởng ban Soạn thảo đề án: Đất nước Việt Nam với 54 dân tộc anh em, trải qua hàng nghìn năm chung lưng đấu cật, đoàn kết gắn bó bên nhau đã tạo nên một dân tộc Việt Nam thống nhất. Phần lớn các DTTS ở nước ta cư trú ở miền núi, khu vực có vai trò đặc biệt quan trọng về môi trường sinh thái đối với cả nước, là phên dậu của Tổ quốc, nhưng cũng là nơi có đời sống kinh tế - xã hội còn khó khăn. Hiện nay, đời sống văn hóa ở miền núi và vùng các DTTS có điều kiện mới để phát triển, nhưng vẫn tồn tại nguy cơ tụt hậu và mất dần bản sắc ở một số dân tộc. Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, khai thác tiềm năng, đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi và vùng đồng bào DTTS, gắn chặt nhiệm vụ phát triển văn hóa dân tộc với phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng, giảm sự chênh lệch mức thụ hưởng văn hóa giữa các vùng, để phát triển bền vững, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ VHTTDL xây dựng Đề án “Phát triển văn hoá các DTTS Việt Nam đến năm 2020” và trình Chính phủ trước ngày 31-3-2011.

Sau một thời gian xây dựng đề cương, dự thảo, lấy ý kiến các địa phương, ý kiến các nhà khoa học, cuối tuần qua tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Đề án. Về tên gọi, nhiều ý kiến cho rằng nên bổ sung cho đầy đủ ý nghĩa và nội hàm của vấn đề trước yêu cầu của sự nghiệp phát triển “Bảo tồn và Phát triển văn hóa các DTTS Việt Nam đến năm 2020”. Về cách đặt vấn đề của Đề án, ông Nguyễn Lâm Thành, Vụ trưởng Vụ Địa phương I, Ủy ban Dân tộc cho rằng: Dường như chúng ta vẫn xem đồng bào các DTTS là “đối tượng của văn hóa” hơn là “chủ thể văn hóa”, những “thiết chế văn hóa cứng” cũng được chú ý hơn là “thiết chế văn hóa mềm”... Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định: Qua đánh giá chính xác, khách quan kết quả thực hiện các chương trình, đề án liên quan đến bảo tồn và phát triển văn hóa các DTTS đã được phê duyệt và triển khai trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2010 để tham khảo xây dựng Đề án thấy còn nguyên giá trị. Đồng thời kiểm điểm, đánh giá những gì chúng ta đã làm để tổng kết, đúc rút những bài học kinh nghiệm. Tập trung xây dựng bộ chỉ tiêu phát triển văn hóa Việt Nam, chọn những nhiệm vụ quan trọng và khả thi nhất để thực hiện. Trong quá trình thực hiện luôn hướng về đồng bào DTTS, văn hóa dân tộc, lấy đồng bào dân tộc làm chủ thể.

Có thể khẳng định, để góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống các DTTS trong sự nghiệp phát triển chung của cộng đồng dân tộc Việt Nam thống nhất là điều hết sức cần thiết. Mong rằng, chiến lược “Phát triển văn hóa các DTTS Việt Nam đến năm 2020” sẽ sớm được thông qua để chúng ta vừa có thể bảo tồn đồng thời với phát huy, phát triển văn hóa các DTTS.

Theo HẢI NAM/ Đại đoàn kết

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất