Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 23/9/2009 15:40'(GMT+7)

Nghệ thuật Tác chiến của bộ đội Phòng không - Không quân: Sự vận dụng sáng tạo Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh

Bảo dưỡng kỹ thuật ở Đoàn tên lửa Thăng Long (Quân chủng PK-KQ). Ảnh: Quang Thái

Bảo dưỡng kỹ thuật ở Đoàn tên lửa Thăng Long (Quân chủng PK-KQ). Ảnh: Quang Thái

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mọi hoạt động quân sự đều nhằm thực hiện mục đích chính trị, do mục đích chính trị chi phối, định hướng.

Tư tưởng “chính trị trọng hơn quân sự”, “quân sự phải phục tùng chính trị” được bộ đội PK-KQ quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, xây dựng được mục tiêu lý tưởng chiến đấu đúng đắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, phát huy tài năng và trí tuệ tạo thành sức mạnh để chiến đấu và giành chiến thắng oanh liệt.

Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, ngay từ những năm 1961 đến 1963, khi đế quốc Mỹ cho máy bay trinh sát tăng cường hoạt động trên bầu trời các tỉnh Khu 4; nhận rõ âm mưu tiến hành leo thang chiến tranh xâm lược của Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định: Nhất định sớm muộn gì đế quốc Mỹ sẽ sử dụng không quân xâm lược nhằm phá hoại miền Bắc. Đồng thời, Người chỉ đạo Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xúc tiến việc thành lập Quân chủng PK-KQ để chuẩn bị lực lượng, thế trận sẵn sàng đối phó với chiến tranh xâm lược bằng không quân của đế quốc Mỹ. Sau khi Mỹ dựng lên “sự kiện Vịnh Bắc bộ” lấy cớ dùng không quân đánh phá miền Bắc vào ngày 5-8-1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận định: Đế quốc Mỹ sẽ sử dụng không quân đánh phá Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, khu công nghiệp lớn của miền Bắc. Người chỉ đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh PK-KQ thành lập Sư đoàn Phòng không Hà Nội và Hải Phòng bảo vệ mục tiêu chính trị, quân sự kinh tế trọng điểm quốc gia. Khi đế quốc Mỹ sử dụng các lực lượng không quân chiến thuật tiến hành chiến tranh leo thang xâm lược miền Bắc, liên tiếp bị quân và dân ta đánh bại, Người đã nhận định, đế quốc Mỹ sẽ sử dụng máy bay B.52 đánh phá miền Bắc và chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh PK-KQ nhanh chóng thành lập các đơn vị tên lửa, ra-đa các đơn vị không quân chiến đấu để bảo vệ Hà Nội. Ngày 19-7-1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Đoàn Pháo cao xạ “Xung kích” và Đại đội 1, Đoàn Pháo cao xạ “Tam Đảo” trước khi tham gia với bộ đội tên lửa ra quân trận đầu, Người căn dặn CBCS: “Dù đế quốc Mỹ có lắm súng, nhiều tiền, dù chúng có B.57, B.52 hay “bê” gì đi nữa ta cũng đánh. Từng ấy máy bay, từng ấy quân Mỹ chứ nhiều hơn nữa ta cũng đánh, đã đánh là nhất định thắng”.

Thực hiện tư tưởng của Người và chấp hành Chỉ thị của Bộ Tổng Tham mưu, tháng 5-1966, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức cho Đoàn Tên lửa Hạ Long cơ động vào chiến trường Vĩnh Linh (Quảng Trị) chiến đấu, nghiên cứu cách đánh B.52; liên tiếp sau đó là các đơn vị ra-đa, không quân, tên lửa được đưa vào chiến trường Nam Khu 4 vừa chiến đấu, vừa nghiên cứu tìm cách đánh thắng B.52. Cuối năm 1967, quân và dân cả nước ta giành nhiều thắng lợi to lớn trên cả chiến trường miền Bắc và miền Nam, trong buổi làm việc với Tư lệnh Quân chủng PK-KQ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Sớm muộn gì đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B.52 ra đánh phá Hà Nội rồi có thua nó mới chịu thua. Phải dự kiến trước tình huống này càng sớm càng tốt để có thời gian mà suy nghĩ chuẩn bị... Ở Việt Nam, Mỹ sẽ nhất định thua. Nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”. Sau hơn 5 năm nghiên cứu, nắm chắc âm mưu chính trị của Mỹ và thủ đoạn quân sự dùng máy bay chiến lược B.52 đánh phá Thủ đô Hà Nội, bộ đội PK-KQ đã tìm ra được cách đánh thắng B.52, với nghệ thuật tác chiến độc đáo và tạo lập một thế trận bảo vệ Thủ đô Hà Nội đánh thắng cuộc tập kích đường không chiến lược quy mô lớn nhất trong lịch sử do đế quốc Mỹ thực hiện cuối năm 1972.

Thực tiễn chiến đấu và chiến thắng của bộ đội PK-KQ đã khẳng định, Tư tưởng quân sự Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chính trị trọng hơn quân sự”, “Quân sự phục tùng chính trị” chính là điểm khởi nguồn cho nghệ thuật tác chiến độc đáo của bộ đội PK-KQ trong kháng chiến chống Mỹ. Tư tưởng đó đã định hướng bộ đội PK-KQ khi nghiên cứu cách đánh thắng không quân Mỹ phải nghiên cứu từ gốc, từ mục đích chính trị của chúng để có nhận định, phán đoán chính xác các thủ đoạn quân sự làm cơ sở cho việc nghiên cứu xây dựng thế trận, cách đánh và phát huy sức mạnh tổng hợp giành thắng lợi trong chiến tranh. Tư tưởng đó có giá trị thực tiễn hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng trời và các nhiệm vụ được giao của bộ đội PK-KQ hiện nay.

Theo Trung tướng Lê Hữu Đức(HNMO)      

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất