Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 20/9/2009 21:16'(GMT+7)

Kiên định lý tưởng và niềm tin

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đời sống của nhân dân ngày càng no ấm.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đời sống của nhân dân ngày càng no ấm.

Chúng cho rằng muốn xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, điều trước hết cần làm mở các chiến dịch làm xói mòn lòng tin của nhân dân ta vào con đường xã hội chủ nghĩa, vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong hoạt động phá hoại niềm tin và ý chí của nhân dân ta vào con đường xã hội chủ nghĩa, các thế lực thù địch coi việc xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh-nền tảng tư tưởng của cách mạng Việt Nam là khâu đột phá. Bởi lẽ, trong suốt gần 80 năm qua, chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành vũ khí tinh thần của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đối với dân tộc Việt Nam, tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản vô giá, cổ vũ, động viên củng cố niềm tin của nhân dân ta vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Việc Đảng ta khẳng định: “Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh”(*) đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Nhằm thực hiện mưu đồ xóa bỏ ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tư tưởng, tình cảm của các tầng lớp nhân dân, các thế lực thù địch luôn tìm mọi lý lẽ chứng minh rằng, chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn sai lầm, sự tụt hậu của đất nước là do Đảng ta đi theo học thuyết Mác - Lê-nin. Gần đây, chúng còn trắng trợn đưa ra những luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, kể cả việc vu cáo bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Người. Điều đó càng cho thấy tính chất thâm độc của các hoạt động phá hoại nhằm tước bỏ vũ khí tư tưởng của nhân dân ta. Nguy hiểm hơn là chúng hướng bộ máy tuyên truyền phản động đó vào giới trẻ, trong đó có không ít trí thức, học sinh, sinh viên, thanh niên... những chủ nhân tương lai của đất nước và là những người hàng ngày, hàng giờ tiếp cận rất nhanh với các phương tiện thông tin hiện đại. Mục đích của chúng là làm cho các thế hệ kế tiếp phai nhạt lý tưởng và niềm tin cách mạng, ngả theo quan điểm của hệ tư tưởng tư sản, từng bước chệch hướng xã hội chủ nghĩa...

Thực tiễn lịch sử đã khẳng định sự đúng đắn, sáng tạo của tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường cách mạng Việt Nam. Mặc dù, bối cảnh quốc tế hiện nay có nhiều biến đổi, nhưng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội vẫn là sự lựa chọn duy nhất đúng của dân tộc Việt Nam. Chỉ có độc lập thực sự mới tạo điều kiện để đất nước ta đi lên chủ nghĩa xã hội và chỉ có xây dựng chủ nghĩa xã hội mới thực sự có độc lập cho Tổ quốc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Dân tộc Việt Nam quyết tâm tiếp tục đi theo con đường Bác Hồ đã lựa chọn. Đó là con đường duy nhất đúng đắn để đưa dân tộc ta tiến đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Để chống lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm xóa bỏ ảnh hưởng chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần xã hội, cần đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và đổi mới việc giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh cho các đối tượng. Mỗi người cần có sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, bảo đảm sự gắn bó chặt chẽ giữa nghiên cứu, học tập với bảo vệ, vận dụng sáng tạo và hành động theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trong chiến lược "diễn biến hòa bình", công kích vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, gây mâu thuẫn, chia rẽ nhân dân với Đảng là một thủ đoạn cực kỳ thâm độc của các thế lực thù địch nhằm làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Lịch sử Việt Nam gần 80 năm qua đã khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam là đại biểu trung thành của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trung thành với lợi ích của giai cấp, dân tộc và lý tưởng xã hội chủ nghĩa, Đảng ta đã kiên quyết khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, lãnh đạo nhân dân ta vượt qua những khó khăn thách thức, nguy hiểm để đưa đất nước từng bước tiến lên con đường xã hội chủ nghĩa. Những thành tựu của sự nghiệp đổi mới đất nước đã khẳng định sức mạnh và lòng trung thành với lợi ích của giai cấp, dân tộc của Đảng. Năng lực trí tuệ, lòng trung thành, ý chí chiến đấu kiên cường, đạo đức cách mạng trong sáng của các thế hệ đảng viên đã trở thành tiềm lực chính trị - tinh thần to lớn của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, Đảng ta được nhân dân tin tưởng và giao trọng trách lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Các thế lực thù địch biết rõ, sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam là ở sự gắn bó chặt chẽ giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; ở sự thống nhất giữa mục tiêu lý tưởng của Đảng và của dân tộc. Chính vì lẽ đó mà chúng tìm mọi thủ đoạn gây mơ hồ lẫn lộn giữa lợi ích dân tộc với lợi ích giai cấp, giữa Tổ quốc với chế độ xã hội chủ nghĩa, tách nhân dân ra khỏi Đảng hòng phá vỡ sức mạnh chính trị tinh thần của nhân dân ta. Chúng đã không từ một thủ đoạn thâm hiểm nào công kích vào sự lãnh đạo của Đảng. Chúng tìm mọi cách xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng hô hào đòi bỏ điều 4 Hiến pháp quy định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Lợi dụng việc Đảng ta công khai tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng và các hiện tượng tiêu cực, chúng tìm mọi cách tổng hợp, thổi phồng những sai lầm, khuyết điểm của cá nhân cán bộ, đảng viên, gieo rắc sự hoài nghi, tâm lý bất mãn, sự bất bình trong các tầng lớp nhân dân, gây mâu thuẫn, chia rẽ nhân dân với Đảng. Núp dưới chiêu bài đấu tranh cho “dân chủ”, “tự do”, “công bằng xã hội” chúng thành lập các tổ chức phản động để tập hợp, lôi kéo quần chúng, phát triển lực lượng chống lại Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Để chống lại sự tiến công của các thế lực thù địch vào sự lãnh đạo của Đảng, vấn đề quan trọng hàng đầu là phát huy trí tuệ, sức mạnh của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng chỉnh đốn Đảng, để bảo vệ uy tín và thanh danh của Đảng. Đảng, Nhà nước và toàn dân đấu tranh kiên quyết và có các giải pháp đồng bộ chống tham nhũng, quan liêu. Sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, của cán bộ, đảng viên, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân là vấn đề cốt tử để củng cố giữ vững lòng tin yêu của nhân dân, là điều kiện trọng yếu để đập tan âm mưu, thủ đoạn chia rẽ nhân dân với Đảng của các thế lực thù địch.

Truyền bá hệ tư tưởng tư sản, gieo rắc lối sống thực dụng trong xã hội cũng là một thủ đoạn cực kỳ thâm hiểm của các thế lực thù địch nhằm làm cho các thế hệ người Việt Nam, trước hết là thế hệ trẻ xa rời những giá trị truyền thống của dân tộc và bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội. Các thế lực thù địch coi thủ đoạn này là cách làm có hiệu quả để dần dần loại bỏ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo của Đảng ra khỏi đời sống xã hội. Thực hiện thủ đoạn này, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet, các sách, báo tạp chí, băng đĩa, phim ảnh từ nước ngoài đưa vào nước ta để tuyên truyền các quan điểm tư sản về chính trị, đạo đức, lối sống, làm thui chột những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc vốn đề cao tư tưởng đoàn kết, yêu nước, thương nòi, sống nhân ái thủy chung, tình nghĩa, lao động cần cù sáng tạo, đấu tranh anh dũng, kiên cường bất khuất.

Các thế lực thù địch cho rằng, khi hệ tư tưởng tư sản, các học thuyết chính trị, đạo đức phản động từng bước được “cấy” vào xã hội ta, nhất là thế hệ tương lai của đất nước sẽ là một điều kiện thuận lợi để chúng đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng trong nhận thức, tư tưởng, tình cảm các tầng lớp nhân dân. Đáng chú ý là đối tượng của một số vụ án vi phạm pháp luật, chống phá nhà nước chúng ta phát hiện vừa qua, đều là trí thức trẻ, thanh niên bị các thế lực thù địch và cơ hội chính trị tuyên truyền những quan điểm sai trái và phản động, từ chỗ có ý kiến không đồng tình với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi đến chỗ có những hành vi chống đối và mưu đồ lật đổ Nhà nước, xóa bỏ Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa... Để đấu tranh chống lại các quan điểm tư sản về chính trị, đạo đức lối sống, cần tăng cường bồi dưỡng giáo dục lòng yêu nước, ý chí kiên cường, lòng tự trọng, tự tôn dân tộc, giáo dục đạo đức cách mạng, lý tưởng độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Điểm lại những thủ đoạn trên, chúng ta khẳng định các thế lực thù địch với chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đã và đang ráo riết làm tất cả những gì có thể để nhằm lung lạc ý chí và lòng tin của nhân dân ta vào con đường xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược "diễn biến hòa bình" là xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Khi mỗi người nhận thức rõ ý đồ thâm độc của kẻ thù, kiên định mục tiêu lý tưởng và niềm tin vào sự nghiệp đổi mới đất nước, không ngừng bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào và tự tôn dân tộc, kiên quyết chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội thì không một thế lực thù địch nào có thể lái chúng ta đi chệch con đường xã hội chủ nghĩa.

Đại tá, TS. Trần Ngọc Tuệ
Viện KHXH - Nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng
__________________________

(*) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb CTQG, Hà Nội, 2001, tr.20.

(Nguồn: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất