Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 7/9/2013 22:54'(GMT+7)

Ngôi làng có hai thủ khoa xuất sắc

Thơm và bố trong Lẽ khen thưởng thủ khoa xuất sắc

Thơm và bố trong Lẽ khen thưởng thủ khoa xuất sắc

Ngày 25/8/2013, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức tôn vinh 123 thủ khoa xuất sắc, cùng 205 thủ khoa tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện và 345 Thủ khoa xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh Đại học vừa qua ở các trường đóng trên địa bàn Hà Nội. Đây là năm thứ 11 Hà Nội tổ chức việc làm ý nghĩa này tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Có một ngôi làng xứ Đoài với truyền thống hiếu học đã có thủ khoa từ đợt tôn vinh lần thứ nhất (cách đây 11 năm), và hôm nay lại có thêm 1 thủ khoa nữa làm rạng rỡ một làng quê “đất học”.

Đó là Thôn Nội (xã Đức Thượng - Huyện Hoài Đức - Hà Nội), một ngôi làng có truyền thống hiếu học. Hàng năm, Thôn Nội có nhiều em đỗ Đại học cao đẳng với tỉ lệ cao nhất xã (chiếm tới 50% số người đỗ Đại học của xã). Ngôi làng này cũng đã có 2 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp Đại học, được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cô bé thủ khoa ngành sư phạm

Hôm nay, nếu bạn về thăm Thôn Nội hẳn sẽ bị cuốn hút bởi một làng quê Việt Nam đang trên đà xây dựng nông thôn mới. Nằm trong làng quê yên bình ấy có một xưởng máy xay xát ngay đầu làng. Đó là nhà của cô bé Nguyễn Thị Thơm - Thủ khoa xuất sắc khoa Vật lý trường Đại học Sư Phạm Hà Nội I vừa được vinh danh ngày 25/8/2013 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Thơm sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mẹ làm ruộng. Ngoài ra bố em còn mở thêm xưởng xay xát gạo phục vụ nhu cầu của bà con trong thôn. Thơm là con thứ hai trong gia đình. Từ khi còn là học sinh phổ thông, ngoài giờ học, em thường giúp mẹ việc đồng áng, chăn nuôi, nhưng năm nào em cũng đạt học sinh giỏi. Khi thi vào trường Đại học Sư phạm, em đứng trong tốp 10 và chọn ngành Sư phạm vật lý. Suốt 4 năm là sinh viên, em đều đạt sinh viên giỏi và được nhận học bổng. xem bảng điểm của Thơm ai cũng phải nể nang bởi có tới 2/3 số môn đạt 9.

Thơm còn có một bề dày thành tích trong những năm học Đại học: Giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp khoa năm 2012 và 2013; Giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2013; Giải nhì phần thi “Viết vẽ bảng” năm 2009; Giải ba phần thi ‘Soạn giáo án” năm 2010; Ba năm liền đạt Học bổng Odon Vallet là năm 2011, 2012, 2013; Đạt tốt nghiệp loại xuất sắc; Đạt thủ khoa khoa Vật lý - ĐH Sư phạm Hà Nội với số điểm tổng kết 8,92/10 và 3,71/4 (hệ tín chỉ); Đạt thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội năm 2013, được tôn vinh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám ngày 25/8/2013. Sau khi tốt nghiệp, em được tuyển thẳng và chính thức làm giáo viên tại trường chuyên Amstecdam từ năm học 2013 – 2014.

Và cô bác sĩ thú y - Thủ khoa đầu tiên của làng

Cách đây 11 năm, trong đợt vinh danh thủ khoa xuất sắc đầu tiên của Hà Nội tại Văn Miếu năm 2003, Thôn Nội cũng góp một thủ khoa xuất sắc, đó là Nguyễn Quý Qụỳnh Hoa (khoa Chăn nuôi thú y - Đại học Nông Nghiệp I Hà Nội).

Quỳnh Hoa là cô bé nhỏ nhắn, nhưng ngay từ khi còn là sinh viên đã rất thích tham gia công tác xã hội. Hoa là cán bộ Đoàn xuất sắc của khoa Chăn nuôi thú y. Hầu như hoạt động đoàn thể xã hội nào cũng có Hoa tham gia. Cô sinh viên nhỏ nhắn ấy có một thành tích học tập đáng nể. Điểm trung bình toàn khóa 8.82. Trong suốt quá trình học tập, năm nào Hoa cũng nằm trong danh sách tốp 10 sinh viên giỏi của trường. Giải nhất Olimpic tin học; Giải nhất Olimpic Tiếng Anh; Giải nhất “sinh viên nghiên cứu khoa học” của trường. Suôt 4 năm học, năm nào cô cũng được nhận học bổng. Không những thế, Hoa còn luôn nhận được học bổng của các nhà tài trợ riêng cho sinh viên ngành Nông nghiệp như Hãng thức ăn chăn nuôi Cargill (Mỹ), Tập đoàn Thức ăn chăn nuôi Charoen Pokphand (CP Group). Năm 2003 được tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, cô về công tác tại Viện chăn nuôi Quốc gia và đi tu nghiệp ngắn hạn ở Nhật Bản, rồi sau đó học Master tại Bỉ. Hiện đang học nghiên cứu sinh tại Bỉ.

Nhưng mọi người nhớ đến Quỳnh Hoa không chỉ bởi thành tích học tập. Cô bé thường xuyên tham gia tổ chức Nhân đạo Phi chính phủ DONXA giúp đỡ biết bao trẻ em bất hạnh được mổ mắt, mổ tim, phẫu thuật dị tật vận động, hở hàm ếch…miễn phí. Quỳnh Hoa cũng đã giúp đỡ được biết bao học sinh nghèo bằng việc làm cầu nối liên kết các nhà hảo tâm nước ngoài tài trợ học bổng cho các em nghèo vươn lên học giỏi, giúp đỡ cha mẹ các em thoát nghèo (qua hình thức ngân hàng bò). Hoa cũng liên hệ với tổ chức DONXA để giúp trường Tiểu học Đức Thượng xây một công trình lọc nước tinh khiết trị giá hơn 100 triệu VND, và giúp đỡ trẻ em nghèo của Đức Thượng nhiều suất học bổng đến 18 tuổi có giá trị. Cô bé thủ khoa của 11 năm về trước đã có nhiều việc làm có ích xây dựng quê hương.

   Nguyễn Thị Diệp

      

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất