Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 11/4/2012 22:8'(GMT+7)

Người thầy giáo dạy Mầm non đầu tiên ở Kon Tum

Thầy Tú tập viết cho trẻ. Ảnh Kim Sơn

Thầy Tú tập viết cho trẻ. Ảnh Kim Sơn

Lúc đầu nhiều phụ huynh đến trường gửi con, thấy thầy giáo dạy con mình họ cũng xôn xao, bàn tán dữ lắm… nhưng khi được chứng kiến thầy dạy dỗ, trò ngoan học giỏi, tiến bộ, nên bây giờ tất cả phụ huynh đều tin tưởng, cảm mến.

Người có duyên với trẻ

“Khi tiếp xúc với trẻ, thấy trẻ rất mến và tụi trẻ con bám riết à! Suốt nhiều ngày suy nghĩ, mình mới quyết định theo đuổi nghề giáo viên Mầm non” - thầy Tú cho biết. Khi biết Trường CĐSP Kon Tum mở lớp Mầm non K13, chàng thanh niên dân tộc Thái quyết định thi vào. Ngày cầm giấy báo nhập học của trường, mình phân vân nhiều lắm, có nên đi học không? rồi mọi người suy nghĩ về mình thế nào?. Thấy con vậy, bố mẹ Tú động viên và căn dặn: “Đã quyết định rồi thì đi học, đã “theo” rồi thì phải yêu nghề mến trẻ, đừng để mọi người thất vọng”. Một thời gian sau ngày nhập học, mọi ánh mắt nghi ngờ của thầy cô giáo và các bạn sinh viên dần biến mất bởi sự thân thiện, dễ gần, dễ mến và hòa đồng của Tú.

Suốt các năm học từ năm 2008-2011, trong các hoạt động phong trào Đoàn và Hội sinh viên, Tú đều tham gia tích cực, sôi nổi, gương mẫu, đi đầu trên cương vị của Bí thư chi đoàn K13, để cung tập thể K13 đều đạt kết quả cao khi tham gia mọi phong trào thi đua do Đoàn trường phát động. Với thành tích ba năm liền đạt sinh viên giỏi xuất sắc toàn diện, anh vinh dự được kết nạp Đảng tại Trường CĐSP Kon Tum.

Yêu trò, trẻ mến

Hơn một năm nay từ khi về công tác tại Trường Mầm non Sao Mai, mọi công việc thầy Tú làm không hề thua kém các đồng nghiệp nữ: từ giờ lên lớp đến việc cho trẻ ăn, chăm sóc giấc ngủ cho trẻ, vệ sinh thân thể, tập cho trẻ tự biết đánh răng, rửa mặt, hướng dẫn đi vệ sinh… Thầy Tú tâm sự: “Ngoài công việc dạy cho trẻ làm quen với văn học, làm toán, chữ viết, âm nhạc, tập cho bé làm nội trợ mình còn dành nhiều thời gian để nghe tâm sự, suy nghĩ của trẻ. Mình thấu hiểu và chia sẻ để giải quyết mọi thắc mắc của các em”.

Khi chúng tôi có mặt tại trường, thầy Tú đang buộc tóc cho các bé gái, các bé tíu tít như đang bên người mẹ. Thầy khéo léo chải đầu, buộc tóc cho từng trẻ, có trẻ làm xong rồi lại đổi ý vì “con muốn thầy buộc tóc hai bên”. Thầy Tú lại tỉ mẩn làm lại từ đầu, trong niềm hạnh phúc, với khuôn mặt rạng ngời niềm vui. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Chuyên – đồng nghiệp của thầy Tú nhận xét: Thầy Tú là một giáo viên rất nhiệt tình năng động, say nghề, mến trẻ, tính cách hòa nhã, gần gũi, kỹ năng sư phạm rất vững vàng. Trong việc dạy dỗ trẻ, nhiều nữ đồng nghiệp không thể bằng thầy…

“Mì chính cánh”

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai: Toàn trường hiện có 47 thầy cô giáo, thì thầy Tú là giáo viên đứng lớp đầu tiên và duy nhất của tỉnh Kon Tum hiện nay. Hàng ngày, ngoài việc lên lớp, còn rất nhiều việc cần đến nam giới, nên từ ngày có thầy Tú về nhận công tác tại trường, mọi công việc cần bàn tay người đàn ông đều do thầy Tú đảm nhận. Với tính tình cởi mở, nhiệt tình, nên các cô giáo đồng nghiệp trong trường ai cũng quý mến.

Thấy thầy giáo dạy Mầm non, nhiều người nghi ngại về… “giới tính”, nghe đến đây, thầy Tú cười òa và nói: em đã cưới vợ rồi đó! Bà xã cũng là đồng nghiệp đang dạy Mầm non mãi tận trong xã vùng sâu huyện Tu Mơ Rông và “bật mí” vợ em vừa mang bầu rồi đó! Thầy Tú cười mãn nguyện. Cứ mỗi dịp cuối tuần, người vợ Phan Thị Hải Yến lại vượt núi rừng về với thầy ở thị trấn Đăk Tô, hai vợ chồng tíu tít bên nhau để cùng làm đồ dùng dạy học.

Nói về kỷ niệm trong nghề, thầy Tú cho biết: nhân dịp ngày 20-10 và 8-3 vừa qua, thầy cũng được các bậc phụ huynh và học sinh tặng hoa, tặng quà, cũng được nhận thiệp chúc mừng ngày phụ nữ như các nữ đồng nghiệp. “Mình đã không chọn sai nghề rồi! bây giờ cảm thấy rất hạnh phúc và hãnh diện” – thầy Tú bộc bạch.

Kim Sơn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất