Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 9/2/2014 10:58'(GMT+7)

Nguy cơ lớn dịch cúm A(H7N9) xâm nhập vào nước ta

Một trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Ảnh: DƯƠNG NGỌC

Một trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Ảnh: DƯƠNG NGỌC


Ðồng thời, chính quyền Ðài Loan (Trung Quốc) thông báo ghi nhận trường hợp mắc cúm A(H6N1) đầu tiên trên người. Tuy nhiên, hiện nay WHO vẫn chưa đưa ra khuyến cáo hạn chế việc đi lại và giao lưu thương mại, nhưng đã có khuyến cáo các du khách đến khu vực có ổ dịch không nên tiếp xúc với gia cầm và đến các chợ bán gia cầm sống. Bên cạnh đó, WHO đang tiếp tục theo dõi sự biến chủng của vi-rút cúm gia cầm lây sang người và nguy cơ của sự biến chủng lây từ người sang người.

Tại Việt Nam, thời điểm này chưa phát hiện nhiễm cúm A(H7N9), cúm A(H10N8), cúm A(H6N1) trên gia cầm và trên người. Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận hai trường hợp mắc cúm A(H5N1) trên người tại tỉnh Bình Phước và Ðồng Tháp, cả hai trường hợp này đều chết. Kết quả xét nghiệm cho thấy, cả hai trường hợp nói trên đều có tiền sử dịch tễ tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết.

Nhận định về tình hình dịch bệnh, nhất là cúm A(H7N9), PGS, TS Trần Ðắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng: Cúm A(H7N9) có tỷ lệ tử vong cao, diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ lớn xâm nhập vào nước ta do dịch có số ca mắc gia tăng đột biến trong hơn một tháng đầu năm 2014, với số ca mắc nhiều hơn so với số tích lũy của cả năm 2013. Ðặc biệt, ghi nhận nhiều trường hợp mắc mới tại tỉnh Quảng Ðông (Trung Quốc), là nơi có số người Việt Nam đi du lịch, giao lưu thương mại và trao đổi hàng hóa lớn. Ðiều đáng lo ngại, vi-rút cúm A(H7N9) lưu hành ở các đàn gia cầm nhưng không có biểu hiện triệu chứng cho nên khó khăn trong việc phát hiện nguồn bệnh và kiểm soát dịch bệnh trên gia cầm.

Tuy nhiên tổ chức Nông lương Liên hợp quốc vừa thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H7N9) từ mẫu bệnh phẩm lấy từ gia cầm tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) là tỉnh giáp với Việt Nam, nơi có hai ca bệnh trong tháng 1-2014. Ðiều này cung cấp thêm bằng chứng về sự tồn tại của vi-rút trên gia cầm và nguy cơ lây nhiễm từ gia cầm sang người. Bên cạnh đó, việc buôn bán vận chuyển gia cầm giữa Việt Nam và Trung Quốc rất khó kiểm soát. Thêm vào đó là tập quán chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, điều kiện kinh tế, vệ sinh thấp kém ở một số bộ phận dân cư khiến cho việc kiểm soát khi dịch bệnh xảy ra gặp khó khăn. Vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh trong giết mổ chưa được người dân chú trọng, làm tăng nguy cơ dịch bệnh, cũng như thời tiết giao mùa Ðông - Xuân thuận lợi cho vi-rút cúm phát triển làm tăng nguy cơ dịch bệnh.

PGS, TS Trần Ðắc Phu cho biết: Trước tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) diễn biến hết sức phức tạp, tăng cao đột biến tại Trung Quốc, có nguy cơ rất lớn xâm nhập vào nước ta và tình hình cúm A(H5N1) có nguy cơ bùng phát trở lại, nhằm chủ động ngăn chặn, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, Cục Y tế Dự phòng đề nghị các cấp có thẩm quyền tập trung chỉ đạo công tác giám sát sự lưu hành các chủng vi-rút cúm trên gia cầm, nhất là chủng vi-rút cúm A(H7N9), cúm A(H10N8), cúm A(H6N1) và cúm A(H5N1) và khi dịch xuất hiện kịp thời thông báo cho Bộ Y tế để triển khai các biện pháp phòng lây truyền bệnh sang người. Phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai quyết liệt công tác quản lý thị trường nhằm ngăn chặn và thực hiện bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới; xử lý nghiêm khắc các trường hợp lưu thông, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, nhất là tại các chợ đầu mối...

Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch cúm A(H7N9), cúm A(H5N1) không hoang mang làm ảnh hưởng việc cung ứng và tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm gia cầm; khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm mất vệ sinh, không rõ nguồn gốc; không ăn tiết canh và sử dụng các sản phẩm chưa được chế biến hợp vệ sinh; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống cúm A(H7N9) và cúm A(H5N1) trong mùa lễ hội năm 2014...

TRUNG TUYẾN/NhanDan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất