Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 12/10/2010 10:3'(GMT+7)

Nhân ngày truyền thống công tác Dân vận 15/10: Nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở Lào Cai

Từ đầu năm 2010 đến nay, Ban Dân vận huyện ủy Bắc Hà, Bát Xát, Sa Pa, Bảo Thắng và Bảo Yên đã tham mưu với Ban Thường vụ huyện ủy xây dựng và triển khai được trên 700 mô hình “Dân vận khéo”. Từ những mô hình chuẩn của các xã Thải Giàng Phố, Nậm Đét, Cốc Lầu và Nậm Mòn (huyện Bắc Hà), Bản Qua, Mường Vi, Trịnh Tường, A Mú Sung (huyện Bát Xát)... với các nội dung thiết thực: không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, mô hình làm trang trại trồng cây quế, mô hình chăn nuôi đại gia súc và mô hình phát triển kinh tế “Vườn - ao - chuồng - rừng”. Từ đó, các địa phương đã triển khai nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên phạm vi toàn huyện và tỉnh.

Đến nay, hầu hết các chi - đảng bộ đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” với các nội dung cụ thể trên tất cả các lĩnh vực thi đua yêu nước, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư... Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân làm dân vận khéo như trong lĩnh vực phát triển kinh tế có gia đình ông Nguyễn Đức Lợi, thôn Làng Chảng (Cốc Lầu) với mô hình cho nuôi trâu rẽ (cho thuê) vừa có thêm thu nhập, vừa tạo điều kiện cho những hộ khó khăn có sức kéo. Đến nay, ông Lợi đã cho 45 gia đình ở 15 thôn, 5 xã nuôi trâu rẽ. Hiện tại, gia đình ông đã có 54 con trâu mẹ, 36 con nghé, tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Hay mô hình “Vườn quế hạnh phúc” của tuổi trẻ xã Nậm Đét: hiện 8/8 chi đoàn thôn, bản của xã đều có 1- 2 vườn quế với diện tích từ 2- 5 ha, 100% gia đình thanh niên người Dao đều trồng quế... Ở Bát Xát và Sa Pa, ngoài việc giúp nhau phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền địa phương còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền bỏ các tục thách cưới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết và tục để người chết lâu ngày trong nhà, tục thả rông gia súc... với số đông đồng bào dân tộc thiểu số tham gia, trở thành nhân tố tích cực trong cuộc cách mạng cải tạo hủ tục lạc hậu, xóa đói giảm nghèo ở vùng cao vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mô hình “Dân vận khéo” ở Lào Cai đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh về công tác vận động quần chúng của Đảng./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất