Thứ Tư, 23/10/2024

Nhất thể hóa Bí thư chi bộ kiêm Khu trưởng - ý Đảng hợp lòng dân

Ông Phạm Ngọc Hải, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Uông Bí cho biết: Uông Bí đã cơ bản hoàn thành việc triển khai đề án nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm Khu trưởng, thôn trưởng ở hầu hết các khu dân cư. Việc bầu cử do đích thân người dân, đảng viên ở khu dân cư thực hiện.

Ông Hải nhấn mạnh: Việc bầu chọn Bí thư kiêm khu trưởng được thực hiện một cách dân chủ, công khai, minh bạch và làm đúng quy trình theo quy định của nhà nước. Trình tự bầu chọn chức danh bí thư kiêm khu trưởng khu dân cư được thực hiện qua các bước: Bầu khu trưởng trước, bầu bí thư sau. Người được bầu làm khu trưởng sẽ được giới thiệu cho đại hội chi bộ khu phố bầu bí thư. Các bước giới thiệu nhân sự đều được thông qua Ban Mặt trận để đàm thoại, lấy ý kiến người dân, đảng viên. Ngoài việc cấp ủy đảng lựa chọn, giới thiệu, thì người dân, đảng viên có quyền giới thiệu người mình tín nhiệm cho khu phố, cho chi bộ.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Uông Bí, việc thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm khu trưởng khu dân cư thành công chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố: Thứ nhất là chủ trương trên được người dân, đảng viên ở khu dân cư đồng thuận, đánh giá cao; thứ hai là việc lựa chọn và giới thiệu người ứng cử của cấp ủy cơ sở có chất lượng. Những người được lựa chọn giới thiệu đều là những người có uy tín với dân, với đảng, gần dân, gần đảng và tích cực trong các hoạt động, phong trào ở cơ sở. Ông Hải khẳng định: Đại đa số những người được giới thiệu cho dân, cho chi bộ đảng đều được dân và đảng viên bầu với số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao.

Bí thư kiêm khu trưởng khu 6 phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí Nguyễn Ngọc Tân cho biết: Ông đảm nhận chức danh bí thư chi bộ nhiệm kỳ thứ hai. Lần bầu cử này ông vừa được dân tín nhiệm bầu làm khu trưởng, vừa được đảng viên bầu làm bí thư chi bộ, ông thấy thật vinh dự, nhưng trách nhiệm cũng rất lớn lao. Theo kinh nghiệm của ông Tân, phải phân vai rõ khi nào ở cương vị bí thư chi bộ, khi nào ở cương vị khu trưởng, thì hiệu quả công việc mới cao, không được đánh đồng lúc nào cũng mang danh là bí thư, lúc nào cũng là khu trưởng để đi giải quyết công việc, làm như vậy sẽ làm mất uy tín với dân, với đảng viên.

Ông Tân tâm sự: Khi đảng đã lựa chọn, nhân dân tín nhiệm thì những người như ông, bí thư kiêm khu trưởng cũng rất thuận lợi trong triển khai công tác, phong trào ở khu dân cư. Người dân tin, dân yêu và dân làm theo các quy định của pháp luật, các phong trào do các tổ chức chính trị phát động một cách tích cực và hiệu quả.

Ông Phạm Văn Vòng, bí thư kiêm khu trưởng khu 2 phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, cho biết: Việc bầu bí thư, khu trưởng ở khu, chi bộ của ông đều diễn ra thuận lợi. Các cấp ủy cơ sở, tổ chức chính trị như hội phụ nữ, đoàn thành niên... ra sức tuyên truyền chủ trương đổi mới của tỉnh, nên đông đảo người dân đồng thuận, đảng viên vừa lòng. Ở cương vị vừa là bí thư, vừa là khu trưởng, giờ ông phải bố trí thời gian lo việc gia đình hợp lý để dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, của các đồng chí trong chi bộ nhiều hơn. Chính vì vậy, nhiều công việc như huy động người dân hiến đất làm đường, góp sức dọn vệ sinh môi trường khu phố, đóng các khoản phí, thuế với nhà nước... ở khu phố 2, phường Quang Trung, đạt hiệu quả cao, được cấp ủy đảng và chính quyền thành phố Uông Bí biểu dương.

Người dân Uông Bí đều có chung nhận định: Các cấp ủy, chính quyền địa phương rất cầu thị, tổ chức xin ý kiến rộng rãi về việc tiếp tục thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư và khu trưởng. Phát huy tính dân chủ, người dân Uông Bí ai ai cũng đồng thuận, nhiều người tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào đề án để khi triển khai được thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Thành, khu 1, phường Yên Thanh, cho biết: "Với cách làm công khai dân chủ, người dân chúng tôi được mạn đàm, bàn luận, giới thiệu người có đủ năng lực, đủ uy tín làm khu trưởng. Và rồi, khu trưởng được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ khu phố thì chúng tôi lại càng yên tâm vì lòng dân và ý Đảng đã cùng một hướng"./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất