Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 17/5/2011 10:0'(GMT+7)

Noi gương Bác, phong trào tiết kiệm góp tiền giúp người nghèo lan tỏa

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Cách làm có ý nghĩa thiết thực này đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều hội viên các đoàn thể, chi bộ trường học, người khá, giàu… chung sức đóng góp giúp đỡ người nghèo.

Từ việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên

Đến thăm gia đình anh Kim Dư và Trần Văn Phước, ở ấp Trà Cú C là 2 trong số 11 hộ nghèo được cán bộ, đảng viên vận động và đóng góp tiền tiết kiệm cá nhân mua bò nuôi sinh sản, anh Kim Dư không giấu được niềm vui, khoe rằng: “Hôm đầu tháng 5/2011, tôi đã bán một con bê đực được 6 triệu đồng. Nhờ số tiền đó, gia đình tôi thuê máy cày đất, mua phân bón để xuống giống 3 công lúa Hè Thu, không phải vay mượn như trước”. Còn anh Trần Văn Phước nói: “ Con bò được cán bộ xã cho gia đình chăn nuôi sắp sinh bê con, trị giá hơn 10 triệu đồng. Người nghèo như chúng tôi có được số tiền ấy trong nhà mừng không nói sao cho hết…”.

Năm 2007, thực hiện Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Kim Sơn đã đề ra chương trình hành động “Làm cho dân có ăn, có mặc, có chỗ ở và được học hành”. Với chương trình đó, Ban chấp hành Đảng bộ xã thống nhất chọn việc làm đầu tiên là mỗi cá nhân tiên phong thực hành tiết kiệm đóng góp ít nhất là 100.000 đồng. Tổng số tiền đóng góp được dùng để mua bò giống trị giá mỗi con 3 triệu đồng và cho hộ nghèo khó khăn nhất chăn nuôi. Sự tự giác tiên phong của các đồng chí cấp ủy xã đã nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ mạnh mẽ của đảng viên, cán bộ công chức và nhân dân trong địa phương. Nhiều người dân đã tự tìm đến xã đóng góp tiền. Nhờ vậy, từ số tiền đóng góp đầu tiên 3 triệu đồng, Đảng ủy xã đã nhận được thêm 30 triệu đồng, mua được 11 con bò giống cho hộ nghèo chăn nuôi. Theo đồng chí Dương Văn Nhỏ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn, đến nay đàn bò cho hộ nghèo chăn nuôi đã nhân đàn lên thêm 9 con. Bà con ai cũng phấn khởi.

Cùng cách làm như Đảng bộ xã Kim Sơn, cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân trong xã Hàm Giang tiết kiệm đóng góp 73 triệu đồng mua 40 con lợn và 15 con bò để hộ nghèo chăn nuôi. Ở đảng bộ xã Ngọc Biên, cán bộ, công chức , đảng viên đóng góp 21 triệu đồng mua 7 con bò tặng hộ nghèo; vận động 119 hộ dân có nhiều đất cho 282 hộ nghèo mượn gần 45 ha đất để sản xuất một lúa và trồng 1 – 2 vụ màu trong năm. Hiện tất cả 19 xã, thị trấn trong huyện Trà Cú đều học theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ thực hiện những việc làm thiết thực đem lại cuộc sống tốt hơn cho dân nghèo.

Đến các trò nhỏ và nhiều người dân làm việc nghĩa

Từ việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, nhiều thầy cô giáo và các em học sinh ở một số trường học trong huyện cũng học tập, tiết kiệm tiền quà bánh để xây dựng “Hũ gạo tình bạn", “Hạt thóc vàng, “Nuôi heo đất giúp trò nghèo”…. Điển hình như ở Trường Tiểu học Hàm Giang B, hơn 2 năm nay, thầy và các trò đã xây dựng “Hũ gạo tình bạn”, bình quân mỗi tháng được 250 kg gạo để giúp 36 em học sinh nghèo của trường. Ở Trường Tiểu học Ngọc Biên A, thầy giáo và học sinh tiết kiệm đóng góp được 367 kg gạo hàng tháng và gần 35 triệu đồng để giúp 55 học sinh có hoàn cảnh quá khó khăn. Trường Tiểu học Ngọc Biên B cũng quyên góp được 285 kg gạo mỗi tháng và hơn 33 triệu đồng để giúp 30 em học sinh. Nhờ việc nghĩa tình đó mà 2 năm học qua, ở những ngôi trường này không có em học sinh nào phải bỏ học giữa chừng.

Việc làm nghĩa tình của thầy cô giáo và các học trò nhỏ đã khơi dậy mạnh mẽ phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Hàng trăm ngàn hội viên các đoàn thể trong huyện Trà Cú đã phát huy tình đoàn kết tương thân tương ái, tùy theo khả năng mà đóng góp tiền, ngày công lao động để cất nhà tình nghĩa, tình thương, sửa đường, bắc cầu, giúp người nghèo tiền vốn, giống cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất …Trong phong trào làm việc nghĩa này có nhiều chức sắc tôn giáo, sư sãi tham gia nhiệt tâm. Điển hình như Đại đức Thạch Sa Vane, Sư cả chùa Long Trường, xã Tân Hiệp, vận động các nhà hảo tâm đóng góp trên 422 triệu đồng để xây dựng một căn nhà và chống dột cho 20 nhà của hộ nghèo. Đại đức Kim Rune, Sư cả chùa Ba Cụm, xã Ngọc Biên vận động được trên 100 triệu đồng để đóng 9 cây giếng nước bơm tay cho hộ nghèo, thuê cơ giới nạo vét tuyến kênh nội đồng dài 213 m để người dân có nước tưới tiêu sản xuất. Cô Lâm Thị Line, Phó Ban cai quản Thánh Thất Cao Đài, thị trấn Trà Cú vận động hơn một tỷ đồng để xây dựng sân trường, hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo có tiền ăn học. Đại đức Thích Nguyên Ngọc, trụ trì chùa Long Hòa, thị trấn Trà Cú, vận động hơn 4,3 tỷ đồng để giúp người nghèo….Và còn nhiều gương điển hình khác làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ chăm lo cho người nghèo, góp sức xây dựng xóm, ấp.

Đồng chí Nguyễn Thị Mộng Thu, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Cú, cho biết: Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện Trà Cú đã có 227 tập thể, 284 cá nhân được khen thưởng và dự hội nghị điển hình từ cấp huyện đến Trung ương. Toàn huyện đã huy động được tiền, vật chất trị giá hàng chục tỷ đồng để xây nhà, làm đường, giúp đỡ người nghèo… cải thiện cuộc sống. Phong trào học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ chăm lo cho hộ nghèo ở Trà Cú ngày một lớn mạnh và lan tỏa rộng trong cộng đồng./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất