Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 15/5/2010 7:44'(GMT+7)

Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí đã góp phần đưa cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội

Đến dự có đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTWMTTQVN, lãnh đạo các bộ, ngành, các văn nghệ sĩ, nhà báo được trao giải và đông đảo công chúng ở Thủ đô.

Sau Chương trình nghệ thuật mở đầu giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu viết về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh và những sáng tác mới về đề tài Bác Hồ, đồng chí Phùng Hữu Phú- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học- nghệ thuật và báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã đọc bản báo cáo sơ kết 2 năm cuộc vận động này.

Trong hai năm qua, Cuộc vận động đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn tác giả thuộc nhiều thế hệ, ở nhiều địa phương, trong đó có những tác giả cao tuổi như nhà văn Tô Hoài, điều này thể hiện rất rõ tình cảm, trách nhiệm của người cầm bút với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong năm 2009- năm thứ hai của cuộc vận động, các Hội VHNT ở Trung ương cũng như địa phương, các cơ quan báo chí đều dành sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho các trại sáng tác, các cuộc thi sáng tác, biểu diễn nghệ thuật, sưu tầm tài liệu, hiện vật, các chuyên trang, chuyên mục về đề tài "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
So với năm 2008, số lượng tác phẩm trong năm 2009 hưởng ứng cuộc vận động tăng lên đáng kể: hơn 600 tác phẩm văn học- nghệ thuật và hàng nghìn tin, bài được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cuộc vận động năm nay tiếp tục thu hút các văn nghệ sĩ và nhà báo sáng tạo với loại hình phong phú, đa dạng.

Các tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác, quảng bá về chủ đề học tập và làm theo gương Bác đã tập trung nêu bật tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ; tình cảm, niềm kính yêu của nhân dân  với Bác và tác động tích cực của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM" đối với tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, chân dung, hình tượng của Bác Hồ được thể hiện một cách sinh động, sâu sắc, giàu mỹ cảm, có sức rung động mạnh mẽ đối với công chúng. Bám sát yêu cầu bước hai của cuộc vận động, nhiều tác phẩm, nhất là trong khối báo chí, chú trọng hơn đến việc phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân có nhiều việc làm tích cực theo gương sáng của Bác.

Công tác quảng bá được quan tâm: Bộ VH-TT và DL đã chỉ đạo, động viên các cơ quan liên quan hỗ trợ tuyên truyền, dàn dựng, xuất bản một số tác phẩm có chất lượng. Hội Nhà báo VN chỉ đạo và tạo điều kiện để các cấp hội cùng anh chị em phóng viên, biên tập viên sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao. Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin và Truyền thông thường xuyên định hướng, biểu dương, động viên các cơ quan tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm. Nhờ sự quan tâm và triển khai đồng bộ nêu trên, nhiều tác phẩm có chất lượng đã đến được với công chúng, được công chúng đón nhận nồng nhiệt; có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Mùa gặt thành công của cuộc vận động một lần nữa khẳng định: đề tài Bác Hồ luôn luôn là một đề tài lớn, tươi mới, có sức rung động mãnh liệt, là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận đối với các văn nghệ sĩ, nhà báo. Cuộc vận động đã đáp ứng tình cảm thiêng liêng, tha thiết, đồng thời là niềm vinh dự lớn lao của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo trong cả nước.

Bên cạnh những thành tích đạt được, cuộc vận động sáng tác năm 2009 cũng còn một số hạn chế, đó là: số lượng tác phẩm thực sự có chất lượng chưa nhiều và chưa tương xứng với tiềm năng sáng tạo của anh chị em văn nghệ sĩ, nhà báo; nhiều tác phẩm báo chí còn thiếu sinh động, chưa khắc phục được tình trạng sơ lược, công thức; một số văn nghệ sĩ, tác giả còn lúng túng trong phản ánh, thể hiện việc "làm theo"; ký văn học, ký báo chí, phóng sự phát thanh, truyền hình- các thể loại vốn có ưu thế trong phản ánh điển hình tích cực- chưa được nhiều tác giả khai thác, phát huy có hiệu quả; do kinh phí hạn chế, việc dàn dựng, giới thiệu các tác phẩm, nhất là những tác phẩm lớn trong loại hình sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật... còn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tiến hành trong hơn 3 năm qua đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cuộc vận động có nội dung ngày càng phong phú, bổ ích; là một trong những động lực và giải pháp cơ bản để xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng và toàn xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn minh.

Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí được sáng tạo, quảng bá bằng tài năng, tấm lòng của các văn nghệ sĩ, nhà báo trong hai năm qua đã góp phần đưa cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, thu được kết quả quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, góp phần giữ gìn, bồi đắp các giá trị đạo đức, lối sống, đạo lý dân tộc; lòng yêu đất nước, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội; trau dồi phẩm chất "cần kiệm liêm chính, chí công vô tư", nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, ngăn chặn, đẩy lùi suy thóai về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; gắn kết với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cả nước, của các cấp, các ngành, các địa phương và từng cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Trương Tấn Sang cũng đề nghị: Năm 2010 này, việc tuyên truyền về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cần hướng vào chủ đề trọng tâm là học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh", gắn với tổ chức tốt đạo hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, các ngày lễ lớn của dân tộc.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng thưởng cho 14 đơn vị báo chí, nghệ thuật ở Trung ương, địa phương có nhiều thành tích trong công tác tổ chức, triển khai Cuộc vận động và 72 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc trong cuộc vận động./.

MH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất