Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Ba, 29/12/2015 10:43'(GMT+7)

Nỗ lực đạt được những thành tựu to lớn, góp phần xứng đáng vào việc triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng

Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016, với tinh thần đổi mới, thẳng thắn, tăng cường đối thoại, tranh luận cởi mở mang tính xây dựng, các đồng chí đại biểu tập trung trí tuệ thảo luận những vấn đề cơ bản, đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả đạt được và những yếu kém, khuyết điểm năm 2015 và rút ra những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành trong 5 năm qua thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 -2021), với những thành tựu đạt được trong 30 năm đổi mới sẽ tạo ra thế và lực mới để phát triển đất nước. Toàn ngành Tuyên giáo đã đề phương hướng trong năm 2016 là nắm vững tình hình trong nước và quốc tế, chủ động tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mặt của công tác tuyên giáo, trước hết là tổ chức có hiệu quả, bảo đảm chất lượng cao việc học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, học tập lý luận chính trị. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, ứng phó kịp thời đối với những vấn đề phát sinh trên lĩnh vực tuyên giáo. Đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên giáo theo hướng chủ động, tích cực, thuyết phục, hiệu quả. Tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu mới. 

Để thực hiện được phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016, trong thời gian tới, toàn ngành Tuyên giáo sẽ tập trung triển khai đồng bộ những giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 -2020; đổi mới công tác lý luận chính trị.

Hai là, bám sát nhiệm vụ chính trị để tham mưu kịp thời, hiệu quả giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo.

Ba là,chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản ánh những vấn đề phức tạp, nhạy cảm để Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo.

Bốn là, thể hiện rõ hơn vai trò của báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, văn học, nghệ thuật trong việc định hướng tư tưởng chính trị, xây dựng giá trị văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần Nhân dân, xây dựng con người Việt Nam trong thời kì CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.

Năm là, tiếp tục thúc đẩy việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, môi trường, các vấn đề xã hội:

Sáu là, đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Bảy là, củng cố bộ máy, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn của đội ngũ làm công tác tuyên giáo, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kì mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả quan trọng mà đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành tuyên giáo cả nước đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm 2015.

Đồng chí Lê Hồng Anh cơ bản nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ đã được trình bày trong Báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015, phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2016 và những ý kiến tham luận, đóng góp bổ sung.

Đồng chí Lê Hồng Anh cũng nhấn mạnh một số vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, phát huy ưu điểm, thành tích đã đạt được, khắc phục hạn chế thiếu sót, xác định rõ những giải pháp, tích cực thực hiện tốt những nhiệm vụ đặt ra trong năm tới và những năm tiếp theo. Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2016, tập trung tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra.

Thứ hai, làm tốt chức năng tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng, các chủ trương và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo (bao gồm khoa học công nghệ, môi trường, giáo dục đào tạo và dạy nghề, …) đồng thời là cơ quan chuyên môn nghiệp vụ về công tác tuyên giáo của Đảng. Tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn đất nước. Tích cực tham gia tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, giải đá có căn cứ khoa học những vấn đề do thực tiễn đặt ra; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; thực hiện tốt các nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức công tác tuyên giáo. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền miệng, tăng cường đối thoại, nâng cao hiệu quả của công tác chỉ đạo báo chí; nghiên cứu đề xuất những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn, vô hiệu hóa những thông tin độc trên mạng Internet. Đấu tranh phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác báo chí. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án quy hoạch, phát triển, quản lý báo chí đến năm 2020. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan báo chí cần chủ động nắm bắt, phân tích, xử lý tình huống, vấn đề, sự kiện để định hướng dư luận xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ban, ngành trong công tác chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền phân giới, cắm mốc; nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại; thông tin từ Việt Nam ra nước ngoài và bằng tiếng nước ngoài; hiện đại hóa phương tiện thông tin, ứng dụng khoa học công nghệ.

Thứ tư, dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII khẳng định, đưa việc thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thành một nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ tới. Vì vậy, ngành Tuyên giáo cần tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách của Bác, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” một cách thiết thực, phong phú, sinh động và hiệu quả. 

Đồng chí Lê Hồng Anh cũng bày tỏ sự tin tưởng, toàn thể đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016, đạt được những thành tựu to lớn hơn, góp phần xứng đáng vào việc triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất