Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 13/12/2009 19:15'(GMT+7)

Nỗ lực giảm thâm hụt thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc

Toàn cảnh phiên khai mạc sáng 12/12.

Toàn cảnh phiên khai mạc sáng 12/12.

Trong khuôn khổ Hội thảo lý luận lần thứ 5 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa khai mạc sáng 12/12, chiều cùng ngày, các đại biểu Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục thảo luận sôi nổi tại hội trường xung quanh chủ đề của hội thảo là “Lý luận và thực tiễn ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu - Kinh nghiệm Trung Quốc, kinh nghiệm Việt Nam”.

Trong các bài tham luận trình bày tại buổi hội thảo chiều nay, các đại biểu Việt Nam cho rằng, những tác động của khủng hoảng tài chính thế giới đã ảnh hưởng nhất định đến Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, trong đó trực tiếp là xuất nhập khẩu, đầu tư, việc làm... Tuy nhiên, việc chuyển hướng kịp thời, nhịp nhàng của Chính phủ trong việc điều hành kinh tế từ chống lạm phát sang ngăn ngừa khủng hoảng, chống suy giảm kinh tế thông qua việc thực thi các giải pháp đồng bộ, kịp thời và đúng liều lượng đã mang lại kết quả tích cực, tạo ra được những yếu tố có tính căn bản để chặn đà suy giảm của nền kinh tế, từng bước bắt nhịp trở lại với xu thế ổn định và phát triển mà Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn 2000 - 2007.

Trong cả năm 2009, kinh tế Việt Nam chắc chắn đạt mức tăng trưởng khoảng trên 5%. Hoạt động xuất nhập khẩu trong năm nay mặc dù vẫn sẽ tăng trưởng âm, nhưng tình hình đã sáng sủa hơn dự đoán ban đầu, có khả năng phục hồi vào năm 2010 và lấy lại đà tăng trưởng cao vào năm 2011.

Quang cảnh buổi hội thảo chiều 12/12

Ông Lê Danh Vĩnh, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, cho rằng, với việc Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc ngày càng gia tăng ở mức đáng kể, hai bên cần thảo luận sâu hơn về các biện pháp thiết thực nhằm giúp Việt Nam giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ông Lê Danh Vĩnh nhấn mạnh, Việt Nam hy vọng Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc, nhằm cải thiện cán cân thương mại, và thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước lên một tầm cao mới phù hợp với chủ trương chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc”.

Trong các bài tham luận của mình, đại biểu Trung Quốc cũng chia sẻ các chính sách, biện pháp và kinh nghiệm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Song song với việc đưa ra gói kích cầu trị giá gần 590 tỷ USD, Chính phủ Trung Quốc đã kịp thời, quyết đoán áp dụng một loạt chính sách, biện pháp hiệu quả như: thực thi chính sách tài chính tích cực và chính sách tiền tệ nới lỏng vừa phải, đẩy mạnh kích cầu và đầu tư, thúc đẩy điều chỉnh cơ cấu kinh tế, ổn định xuất khẩu, chú trọng cải thiện dân sinh... ‘

Dưới tác động của những chính sách này, Trung Quốc đã xoay chuyển được đà suy giảm của nền kinh tế, kinh tế cả năm nay hoàn toàn có thể đạt tốc độ tăng trưởng trên 8%.

Trong bài tham luận nhan đề “Sức sống mãnh liệt của Chủ nghĩa Mác nhìn từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”, ông Vi Kiến Hoa, Cục trưởng Cục biên dịch trung ương Trung Quốc, cho rằng, những thành tựu Trung Quốc đã đạt được có một nguyên nhân rất quan trọng. Đó là Trung Quốc đã kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác. Ông Vi Kiến Hoa nói: “Một năm qua, đối mặt với thử thách hiếm có là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc đã thể hiện niềm tin kiên định, khí phách và trí tuệ phi thường, biến áp lực thành động lực, biến nguy cơ thành cơ hội, giành được nhiều thành tựu to lớn. Niềm tin ấy, khí phách ấy và trí tuệ ấy bắt nguồn từ tính ưu việt của chế độ Xã hội chủ nghĩa, từ tính tích cực của triệu triệu người dân thúc đẩy phát triển một cách khoa học và từ tính kiên định, sáng tạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác”./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất