Thứ Sáu, 27/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Tư, 8/12/2010 15:35'(GMT+7)

Nỗi lo của Mỹ - Nhật trước sự xuất hiện của máy bay Nga

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, vào hôm thứ hai tại biển Hoàng Hải ở khu vực bán đảo Noto (đảo Honshu) đang thực hiện các bài tập đánh trả các đòn tấn công của máy bay tiêm kích đối phương bằng tàu được trang bị hệ thống Aegis của lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Hải quân Mỹ và đánh chặn tên lửa đạn đạo của đối phương. Đúng lúc đó, trên không phận xuất hiện hai máy bay Il-38 của Nga bay vòng quanh khu vực này trong một vài giờ.

Vì lo ngại trước sự xuất hiện của các vị khách không mời mà đến, đặc biệt sợ lộ những thông tin tuyệt mật (các tần số radar máy bay Nga có thể thu được) nên cuộc tập trận đã phải tạm thời dừng lại.

Truyền hình NHK cho biết, sự xuất hiện của các máy bay nước ngoài trong thời gian diễn ra cuộc tập trận quân sự quy mô lớn để thu thập thông tin và trinh sát là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, sự xuất hiện của các máy bay nước ngoài trực tiếp trên khu vực tiến hành tập trận chưa bao giờ có tiền lệ.

Cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Nhật lần này có tên là “Thanh kiếm sắc”, được cho là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay, bắt đầu từ ngày 6/8 và dự kiến kéo dài đến ngày 12/8. Địa điểm cuộc tập trận diễn ra tại biển Hoàng Hải và Thái Bình Dương tại khu vực hòn đảo phía nam Nhật Bản Okinawa.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản điều động 34.000 quân nhân, 40 tàu, 250 máy bay để tham gia tập trận. Còn phía Mỹ cử 10.000 lính, 150 máy bay và 20 tàu và tàu sân bay George Washington. Tổng số lực lượng tham gia tập trận của cả hai bên là 44.000 lính, gần 60 tàu và 400 máy bay.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất