Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Tư, 24/2/2010 9:46'(GMT+7)

Nước lên thì thuyền lên

B.BD (giữa) trong trận thắng Chonburi FC trên sân Gò Đậu

B.BD (giữa) trong trận thắng Chonburi FC trên sân Gò Đậu

Từ cấp CLB đến các ĐTQG, Thái Lan luôn là đối thủ khó vượt qua đối với BĐVN. Thế nhưng, khi V.League nâng tầm, trở thành giải đấu hấp dẫn nhất khu vực thì “cán cân quyền lực” giữa hai nền bóng đá đã có thay đổi đáng kể.

Từ nỗi ám ảnh Thái Lan...

Mùa giải 1993-1994, Quảng Nam Đà Nẵng lần thứ hai dự Cúp C2 châu Á. Tại vòng loại thứ nhất, đội bóng Việt Nam gặp CLB Telephone của Thái Lan. Sau hai lượt trận, Quảng Nam Đà Nẵng thua với tổng tỷ số 2-8. Riêng trận đấu tại Chi Lăng, đội bóng của các cựu danh thủ Trần Vũ, Phan Thanh Hùng thua 0-3.

10 năm sau ngày Quảng Nam Đà Nẵng thua tơi tả, BĐVN đã có những biến chuyển quan trọng. V.League được đầu tư và dần trở nên hấp dẫn. Một trong những nhân tố góp phần mang đến sự sôi động cho V.League là HAGL. Năm 2004, HAGL đại diện cho BĐVN tại Cúp C1 châu Á và đụng ngay phải Krung Thai Bank ở vòng 1. Ngày 8/3/2004, ngay tại Pleiku, đội bóng với rất nhiều hảo thủ của Việt Nam đã thất thủ với tỷ số 0-1. Nhưng cố gắng ở trận lượt về chỉ giúp HAGL hòa trên đất Thái với tỷ số 2-2 và đành tạm biệt giấc mơ châu lục.

Có hai đội bóng khác của Việt Nam là ĐPM.NĐ và HN.ACB cũng phải nếm trải nỗi đau trước các đối thủ Thái Lan khi tham dự AFC Cup. Đội bóng từng đại phá ĐPM.NĐ cũng chính là Krung Thai Bank. Họ thắng ĐPM.NĐ đến 9-1 và đại diện Việt Nam chỉ kiếm được trận hòa 2-2 khi đá trên sân nhà. Trong khi đó, HN.ACB đã thua 0-2 ngay trên sân nhà trước Chonburi FC. Trận lượt về, HN.ACB thua tiếp 0-6.

... Đến thời thế đổi thay

Đội bóng làm thay đổi cán cân quyền lực giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan là B.BD. Tại vòng đấu bảng, B.BD đã đánh bại PEA của Thái Lan với tổng tỷ số 4-2, trong đó có chiến thắng 3-1 ngay trên sân khách. Tại vòng tứ kết, B.BD tiếp tục giành chiến thắng trước một đại diện khác của bóng đá Thái Lan là Chonburi FC với kết quả hai lượt trận là 4-2.

Việc B.BD đánh bại đội bóng có nhiều hảo thủ, được dẫn dắt bởi cựu danh thủ Kiatisak đã giúp các CLB Việt Nam thêm tự tin và khẳng định sự tiến bộ không ngừng của nền bóng đá trên mảnh đất hình chữ S. HLV Kiatisak đã phải thừa nhận một thực tế không dễ chấp nhận với NHM Thái Lan là: “Mặt bằng CLB tại Việt Nam đang cao hơn”. Và rằng, các cầu thủ Thái Lan muốn “thành người” thì phải sang Việt Nam trui rèn.

Khắc Sơn - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất