Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 16/6/2011 7:33'(GMT+7)

Pháp cạn kiệt nguồn cá dự trữ

Một đàn cá đang bơi kiếm ăn tại vùng biển quanh đảo Cocos, Ấn Độ Dương

Một đàn cá đang bơi kiếm ăn tại vùng biển quanh đảo Cocos, Ấn Độ Dương

Trong một thông cáo được công bố trên trang điện tử của mình, tổ chức Đại dương 2012 khẳng định kể từ nay các loài cá bán tại Pháp đều được nhập khẩu. Là thành viên của NEF, Đại dương 2012 đã công bố một bản báo cáo có tên ‘‘Ngày càng phụ thuộc vào nguồn cá nhập khẩu từ châu Âu’’. Nghiên cứu lên án các nước châu Âu, trong đó có Pháp, đánh bắt cá quá mức dẫn đến ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu cá từ châu Âu.

Đại dương 2012 nhấn mạnh: ‘‘Dựa vào mức tiêu thụ cá hiện nay, nếu người Pháp chỉ tiêu thụ cá được đánh bắt tại các vùng biển châu Âu hay được nuôi tại Pháp, họ sẽ thiếu cá vào ngày 13/6 và bắt đầu phải dựa vào nguồn cá và hải sản nhập khẩu trên toàn thế giới kể từ ngày 14/6’’. Tổ chức bảo vệ môi trường này lên tiếng phản đối: ‘‘Chúng ta đang đánh bắt cá của các nước khác’’ và nhấn mạnh ngày nay nước Pháp phụ thuộc vào nguồn cá nhập khẩu sớm hơn 6 tuần so với cách đây 10 năm. Pháp tiêu thụ cá nhiều gấp hai lần so với mức trung bình và cùng với Italia, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là những nước xếp đầu bảng trong danh sách các nước EU phụ thuộc nhiều nhất vào nhập khẩu cá. Một trong những tác giả của bản báo cáo, ông Rupert Crilly cho biết: ‘‘Thật lấy làm tiếc là quyết tâm bảo vệ các nguồn cá dự trữ tương lai của nước Pháp không sánh kịp với các bữa ăn hải sản của người dân’’.

Cố vấn chính trị của Đại dương 2012, ông Stéphane Beaucher nhấn mạnh: ‘‘Liên minh châu Âu có các khu vực đánh bắt cá rộng nhất và nằm trong số các vùng giàu tài nguyên cá nhất trên thế giới, song chúng ta lại không quản lý việc khai thác một cách có trách nhiệm. Để làm thỏa mãn những bữa ăn hải sản không chán hàng ngày, việc đánh bắt cá quá mức sẽ xảy ra tại các vùng biển khác trên thế giới’’. Tổ chức Đại dương 2012 kêu gọi mọi người nâng cao ý thức trước tình hình trên và yêu cầu cần áp dụng một chính sách đánh bắt cá có trách nhiệm và bền vững. Ông Beaucher đánh giá công cuộc cải cách chính sách ngư nghiệp chung trong tương lai của EU sẽ phải ‘‘bảo đảm khả năng trụ vững của ngành ngư nghiệp châu Âu thay vì nhập khẩu một số lượng lớn cá và điều này gây ra tình trạng đánh bắt quá mức ở nơi khác’’./.

  • Thái Hà  Theo báo Maxisciences.com (Bài dịch)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất