Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 11/8/2010 22:43'(GMT+7)

Phát động Ngày Sáng tạo phòng chống HIV/AIDS

Cuộc thi Ngày Sáng tạo phòng chống HIV/AIDS – 2010 tập trung vào 5 lĩnh vực chính: Truyền thông thay đổi hành vi dựa vào cộng đồng, ưu tiên mô hình truyền thông thay đổi hành vi hiệu quả với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa; can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS dựa vào cộng đồng; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con dựa vào cộng đồng; chăm sóc, hỗ trợ và điều trị người bị nhiễm HIV/AIDS dựa vào cộng đồng; huy động nguồn lực từ cộng đồng và sự tham gia của người nhiễm HIV trong phòng chống HIV/AIDS.

Tính đến ngày 30/6/2010, cả nước có 176.436 người nhiễm HIV đang còn sống được báo cáo. Có 41.239 bệnh nhân AIDS còn sống; đã có 47.466 người chết do AIDS. TP Hồ Chí Minh vẫn là địa phương có tổng số người nhiễm HIV cao nhất nước, chiếm 25,9% các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện trên toàn quốc.

Ngày Sáng tạo nhằm huy động các ý tưởng có tính chất đột phá với những giải pháp có hiệu quả cao nhằm hạn chế sự lây truyền HIV trong cộng đồng, góp phần hạn chế ảnh hưởng của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thông qua Ngày Sáng tạo, sẽ cấp vốn ban đầu dưới hình thức giải thưởng cho những ý tưởng sáng tạo trúng giải và tạo cơ hội cho các đơn vị, cá nhân có ý tưởng sáng tạo gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở cộng đồng.

Tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân là người Việt Nam, đang hoạt động tại Việt Nam có thể tham dự cuộc thi. Các tổ chức quốc tế và cá nhân nước ngoài có thể tham gia dự thi khi liên danh với tổ chức hoặc cá nhân là người Việt Nam.

Mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân chỉ được gửi 1 đề án sáng tạo dự thi.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Ban quản lý dự án Phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ (dự án WB), Ban quản lý dự án Quỹ toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS (dự án QTC), Ban quản lý dự án Dự phòng và chăm sóc HIV/AIDS (dự án LIFE-GAP) các cấp Trung ương và cấp tỉnh không được tham gia dự thi.

Các đề án dự thi được đánh giá tốt sẽ là những đề án có tính sáng tạo, giới thiệu được những mô hình, sản phẩm dịch cụ mới hay cách làm, ý tưởng mới, có sự khác biệt với các công trình nghiên cứu, các đề án, dự án về phòng chống HIV/AIDS đã và đang được thực hiện. Bên cạnh đó, các đề án phải bám sát chủ đề, nội dung yêu cầu của Ngày Sáng tạo là “Sáng kiến cộng đồng ngăn chặn HIV/AIDS”. Một yếu tố không thể thiếu là các đề án cần thu hút được sự tham gia của những người hưởng lợi và cộng đồng, bao gồm người nhiễm HIV và những người dễ bị tổn thương do HIV/AIDS. Các đề án cũng phải đáp ứng yêu cầu phù hợp với chiến lược phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam, có tính khả thi và khả năng nhân rộng mô hình..

Các vòng xét chọn gồm: Sơ tuyển để chọn ra những đề án hợp lệ; Sơ khảo chọn ra 60 đề án tốt nhất. 60 đề án này sẽ tham dự vòng chung khảo. Ban tổ chức sẽ mời tác giả đề án tham dự phần trình bày tại vòng chung khảo tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2010 và được đánh giá bởi Hội đồng giám khảo theo từng chủ đề dự thi.

Dự kiến, sẽ có khoảng 40 giải thưởng được trao, trong đó 30 giải chính thức dành cho các đề án, mỗi giải thưởng có trị giá tối đa khoảng 10.000 USD để triển khai thực hiện đề án; 10 giải dành cho các đề án có ý tưởng sáng tạo hay nhưng chưa đủ điều kiện triển khai.

Các đề án dự thi có thể nộp trực tiếp hoặc gửi bằng đường bưu điện đến Ban quản lý dự án Phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam (tầng 10, toà nhà 14 Láng Hạ, Hà Nội). Mẫu đề án dự thi có thể lấy tại địa chỉ trên hoặc website http://www.vaac.gov.vn. Hạn cuối nộp đề án dự thi là 17h ngày 11/10/2010. Các đề án nộp qua đường bưu điện sẽ được tính thời gian nộp theo dấu bưu điện.

Ngày Sáng tạo Việt Nam là một hoạt động do Ngân hàng Thế giới khởi xướng nhằm cấp vốn ban đầu cho những ý tưởng sáng tạo và tạo cơ hội cho các cá nhân, tổ chức có ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Ngày sáng tạo phòng chống HIV/AIDS Việt Nam lần đầu tiên do Ngân hàng Thế giới tổ chức vào năm 2004. Ngày Sáng tạo phòng chống AIDS Việt Nam năm 2007 đã thành công rực rỡ, thu hút được 193 đề án dự thi và 670 bài viết của các em học sinh cấp 2 và 3. 31 đề án trúng giả được Bộ Y tế trao giải thưởng 10.000 USD mỗi giải để triển khai ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, nhiều đề án được gửi đến từ vùng núi cao, hải đảo, kể cả Việt kiều ở nước ngoài. Tất cả các đề án đã triển khai đều được đánh giá là thành công trên thực tế.

 
Dương Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất