Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 10/8/2010 15:7'(GMT+7)

50% bệnh viện không có giám định viên BHYT

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, hiện số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày một tăng lên. Đến năm 2009 đã có 7.928 cơ sở y tế tổ chức khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế, trong đó số cơ sở có giám định viên thường trực chỉ chiếm khoảng 50% (không tính các trạm y tế xã). Số lượng giám định viên có trình độ chuyên môn y, dược trong nhiều năm qua không những không tăng mà còn có xu hướng giảm do không tuyển dụng được.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, chỉ những bệnh viện lớn mới bố trí được giám định viên thường trực, với những bệnh viện lượng bệnh nhân ít hơn thì mỗi giám định viên phải phụ trách từ 2 - 3 bệnh viên, kiêm nhiệm cả nhiệm vụ của bác sĩ và kế toán. 
 
Vì hiện số lượng cán bộ làm công tác giám định còn quá thiếu nên chất lượng giám định viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tại các cơ sở này việc thanh toán hoàn toàn dựa trên chứng từ của cơ sở khám chữa bệnh đề nghị. Bình quân 1 giám định viên y tế phải đọc và giám định 300 - 400 hồ sơ mỗi ngày và trên 48.875 hồ sơ tương ứng với trên 5,07 tỷ đồng/năm nên khả năng kiểm soát chi phí khám chữa bệnh vẫn có những chỗ chưa chuẩn xác, hợp lý.

Trong khi đó, lâu nay, tình trạng bội chi quỹ BHYT luôn là một vấn đề được nhiều cấp quản lý quan tâm. Nhiều người cho rằng, bội chi quỹ này cũng có nghĩa là người bệnh được chi trả nhiều cho các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, nếu thiếu giám định viên BHYT, việc quản lý các toa thuốc được kê tại các bệnh viện có đến tay người bệnh hay không là vấn đề rất khó kiểm soát, vì việc rà soát danh sách người bệnh đầu vào là phần việc của cơ sở KCB. Điều đó cũng có nghĩa là thiếu cơ sở để cho rằng, bội chi quỹ BHYT đồng nghĩa với việc người bệnh được hưởng.

Được biết, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang xây dựng Đề án thí điểm thực hiện phương pháp giám định và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo tỷ lệ hồ sơ bệnh án. 

Theo đó, sẽ xây dựng phương pháp chọn mẫu hồ sơ để thẩm định, xây dựng và thí điểm triển khai thực hiện phương thức thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh áp dụng kết quả giám định trên mẫu thẩm định cho toàn bộ hồ sơ bệnh án trong kỳ quyết toán, nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, khó khăn bất cập và góp phần nâng cao chất lượng công tác giám định Bảo hiểm Y tế./.

Thuỳ Minh - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất