Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 11/4/2012 19:34'(GMT+7)

Phát hành Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật vào dịp 21/6/2012

Đây là một trong những nội dung được nêu lên tại kỳ họp toàn thể lần thứ ba (nhiệm kỳ 2011 - 2015) của Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật TW, diễn ra sáng nay, 11/3. Tới dự có đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW.

Tại kỳ họp lần này, Thường trực Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật TW (Hội đồng) và các thành viên đã đánh giá lại những công việc đã tiến hành từ kỳ họp thứ hai đến nay, xác định những công việc từ nay đến kỳ họp tới, đồng thời thảo luận, trao đổi về một số nội dung công tác quan trọng của Hội đồng.

Sau kỳ họp thứ 2 (diễn ra ngày 10/12/2011 tại TP. Hồ Chí Minh) Thường trực Hội đồng đã có nhiều cuộc làm việc với Thường trực Ban Bí thư, lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW, lãnh đạo Ban Tổ chức TW, trong đó có nội dung về bổ sung, kiện toàn nhân sự, tổ chức bộ máy của Hội đồng nhiệm kỳ 2011 - 2015.

Thực hiện Chương trình "Tặng thưởng các công trình lý luận, phê bình văn nghệ tiêu biểu năm 2011 - 2012", Hội đồng đã triển khai có kết quả bước đầu công tác tập hợp, thẩm định, phân loại các tác phẩm lý luận phê bình văn học nghệ thuật; xúc tiến tuyên truyền rộng rãi; xây dựng, chuẩn bị kế hoạch trao thưởng sẽ được tổ chức vào cuối năm nay...

Một trong những nội dung trọng tâm được các thành viên Hội đồng thảo luận kỹ tại kỳ họp lần này là kế hoạch và các bước triển khai Đề án nghiên cứu khoa học cấp nhà nước: Xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam do Hội đồng chủ trì. Mục tiêu tổng quát của Đề án là, trên cơ sở tổng kết, sẽ đánh giá toàn diện quá trình hình thành, phát triển, thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra trong lý luận văn nghệ Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay; đề xuất và hoàn thành một công trình về lý luận văn nghệ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập và vận dụng trong đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam thời kỳ mới...

Trong thời gian tới, công việc trước mắt của Hội đồng là khẩn trương thực hiện biên tập, đảm bảo chất lượng nội dung và hình thức để xuất bản số đầu tiên Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, phát hành đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Đồng thời tiến hành kiện toàn nhân sự của bộ phận Tạp chí.

Cùng với tiếp tục triển khai các bước thực hiện Đề án khoa học công nghệ cấp nhà nước Xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam, trong thời gian tới Hội đồng cũng tiếp tục khảo sát triển khai Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị và một số đề án quan trọng khác...

Bên cạnh việc đánh giá, rút kinh nghiệm từ Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động phê bình văn học do Hội đồng phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thành công ngày 10/4, các thành viên Hội đồng tại kỳ họp lần này đã bàn thảo về tiếp tục tổ chức các tọa đàm Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động phê bình ở các chuyên ngành nghệ thuật.../.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất