Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Bảy, 5/8/2017 14:7'(GMT+7)

Phát huy vai trò của nhóm nòng cốt tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Với phương châm người dân là chủ thể trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Yên Lạc đã hướng dẫn thành lập 146 nhóm nòng cốt cộng đồng ở 146 khu dân cư với các thành viên tự nguyện tham gia. Mỗi nhóm nòng cốt xây dựng nông thôn mới được hình thành từ 10 đến 13 thành viên, bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Ban công tác Mặt trận, các hội đoàn thể như: Phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, nông dân, người cao tuổi... Hoạt động các nhóm nòng cốt đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chung sức, chung lòng, hiến đất, góp công, góp tiền và vật tư tham gia cùng các nguồn vốn đầu tư của nhà nước xây dựng đường giao thông, đường nội đồng và các công trình phúc lợi công cộng; hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, có hộ hiến hàng trăm m2 cho xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình hiến đất làm đường, nhiều hộ dân đã tự tháo dỡ, giải tỏa công trình, cây cối, hoa màu của gia đình để giao lại diện tích cho địa phương. Nhân dân đã tham gia hơn 200.000 ngày công lao động làm giao thông, thủy lợi, rãnh thoát nước… Tính đến nay nhân dân trong huyện đóng góp 2.709,33 tỷ đồng, hiến 63.322m2 đất cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, nguồn vận động các doanh nghiệp là 96,07 tỷ đồng; vốn lồng ghép và huy động dự án khác triển khai trên địa bàn là 93,32 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2015, huyện Yên Lạc được tỉnh công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới và đã được Chính phủ tặng danh hiệu huyện nông thôn mới, tặng cờ thi đua trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động Hạng nhất lần thứ 2.

Có thể nói, nhóm nòng cốt tuyên truyền và bảo vệ thành quả nông thôn mới của huyện Yên Lạc có vai trò rất lớn trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhất là về nhà ở, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội, môi trường, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất