Chủ Nhật, 8/9/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Ba, 8/8/2017 8:9'(GMT+7)

Đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIV của tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường

Đồng chí Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh Dương Chung

Đồng chí Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh Dương Chung

Cùng đi có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Uỷ ban pháp luật của Quốc hội; đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại buổi giám sát, Đoàn công tác đã làm việc và đi kiểm tra thực tế tại Công ty Quốc tế Hannam, Công ty cổ phần Giấy và bao bì Bình Xuyên, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh (KCN Bình Xuyên); Công ty TNHH Bang Joo Electronics Việt Nam và Công ty TNHH Dongyang Electronics Việt Nam (KCN Bá Thiện I, huyện Bình Xuyên). Thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp phải thực hiện đúng cam kết của đơn vị về lĩnh vực bảo vệ môi trường đã được phê duyệt theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, cụ thể: Khí thải phát sinh tùy thuộc vào đặc thù của từng doanh nghiệp và chủ động các biện pháp xử lý; giảm thiểu nguy hại trước khi thải vào môi trường tiếp nhận và chủ động giám sát môi trường định kỳ theo cam kết đã đưa ra. Định kỳ hàng năm, các doanh nghiệp phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên môi trường, Sở TN&MT thực hiện giám sát môi trường; giám sát chất lượng nước ngầm, nước mặt, nước thải công nghiệp trước và sau xử lý; giám sát môi trường đất, môi trường không khí; quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại. Việc kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải được các công ty chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, tại buổi giám sát các thành viên trong Đoàn đã chỉ ra một số hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện quy định của pháp luật về môi trường như: Chất lượng xử lý rác thải còn hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, dẫn đến người dân có kiến nghị; việc đấu nối hạ tầng khu công nghiệp chậm được thực hiện; chất thải, khí thải chưa đạt yêu cầu.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được về công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu, các doanh nghiệp cần kiểm tra chất lượng nước thải trước khi xả thải ra môi trường; nhà đầu tư hạ tầng cần kiểm tra lại toàn bộ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, từ đó, có giải pháp đảm bảo môi trường, lắp đặt hệ thống kết nối, xây dựng trạm quan trắc để đánh giá tác động môi trường; vệ sinh sạch sẽ các trục đường giao thông, phun nước khi trời hanh khô, tiến hành trồng cây xanh trong khuôn viên KCN, nhằm tạo cảnh quan, góp phần thu bụi, lọc sạch không khí và giảm thiểu tiếng ồn. Đối với Công ty cổ phần Quốc tế Hannam cần cải thiện môi trường tại nơi sản xuất, hạn chế tối đa sức nóng, tiếng ồn và khói bụi. Công ty cổ phần Giấy và bao bì Bình Xuyên vàCông ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh cần sớm thỏa thuận, ký kết đấu nối hạ tầng đảm bảo môi trường chung trong KCN. Đối với Công ty TNHH DongYang Electronis Việt Nam và Công ty Bang Joo Electronics Việt Nam cần có biện pháp lọc lắng tạm thời để xử lý nguồn nước ô nhiễm từ nước thải trước khi xả vào hệ thống thu gom của KCN; kiểm soát và quản lý tốt hơn công tác bảo vệ môi trường. Đồng chí yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác bảo vệ môi trường nói chung, đặc biệt là việc xả thải... nhằm bảo vệ môi trường sinh thái công nghiệp cũng như sức khỏe và đời sống của nhân dân.

Minh Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất