Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 18/12/2013 14:22'(GMT+7)

Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW Bùi Thế Đức: Cần tăng tính thuyết phục, tính đối thoại trong tuyên truyền miệng

Đồng chí Bùi Thế Đức phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí Bùi Thế Đức phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Ngày 18-12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng năm 2013, định hướng nhiệm vụ năm 2014.

Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp ngày càng được kiện toàn

Năm 2013 là năm bản lề - có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cùng với những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của gần 30 năm đổi mới đã tạo ra thế và lực mới cho nước ta thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong bối cảnh đó, hoạt động của công tác tuyên truyền miệng, báo cáo viên đã cố gắng bám sát diễn biến tình hình thế giới, khu vực và trong nước để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Đội ngũ báo cáo viên (BCV) cấp Trung ương hiện có 375 đồng chí. Đa số các BCV báo cáo tại Hội nghị BCV cấp Trung ương năm 2013 có trình độ, có kiến thức chuyên sâu, phương pháp trình bày khoa học, được các đại biểu dự hội nghị đánh giá cao. Nội dung các chuyên đề được trình bày tại Hội nghị BCV cấp Trung ương đảm bảo tính toàn diện, hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết về lý luận và thực tiễn; cung cấp thông tin, tư liệu theo hướng nâng cao tính thời sự, tính tư tưởng, tính chiến đấu, tính thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác định hướng hoạt động tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong năm 2013, đã có một Hội nghị BCV được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tới 64 điểm cầu, tạo điều kiện cho hầu hết các BCV các tỉnh, thành phố, cấp huyện thị trong cả nước nghe thông tin trực tiếp và học tập kỹ năng, phương pháp tuyên truyền miệng của BCV Trung ương. Nội dung thông tin đảm bảo nhanh và có tính thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Đội ngũ BCV cấp tỉnh và tương đương hiện có 4.627 đồng chí. Đội ngũ BCV này đã tích cực hoạt động, từng bước đổi mới phương thức, nâng cao năng lực tuyên truyền, tăng cường đối thoại, nắm bắt dư luận xã hội, tham mưu và xử lý tình huống nảy sinh từ cơ sở. Họ cũng đã tích cực tham mưu giúp các cấp ủy tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chủ động tổ chức hội thi giáo viên giảng dạy chính trị giỏi, tăng cường đối thoại với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, chú trọng thông tin hai chiều.

Đội ngũ BCV cấp huyện, xã đến nay cơ bản bảo đảm xã, phường, thị trấn có 1 BCV, khối ban, ngành, đoàn thể mỗi huyện thị có 5 BCV. Họ đã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hoạt động của BCV ở cơ sở hiện nay đã được các cấp ủy đảng, cán bộ và đảng viên coi là một hoạt động thông tin cần thiết trong các kỳ sinh hoạt đảng bộ ở cơ sở.

Đội ngũ BCV, TTV ở cơ sở xã, phường, thôn, bản được lồng ghép với các hoạt động sinh hoạt chi bộ, giao ban cấp ủy, giao ban đoàn thể. Đáng chú ý là mô hình Ban Tuyên–vận xã, phường, thị trấn ở tỉnh Lào Cai duy trì đều đặn hoạt động, hàng tháng đều thông tin, tuyên truyền những chính sách mới của Đảng, Nhà nước và địa phương, góp phần quan trọng vào việc xây dựng  bản, làng vùng cao văn hóa, đoàn kết xây dựng nông thôn mới.

Một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2014

Năm 2014, năm thứ 4 thực hiện  Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, cũng là năm đầu tiên thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Các cấp ủy đảng tiến hành chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XII.

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi đội ngũ BCV, TTV phát huy những kết quả đạt được, có quyết tâm chính trị cao để hoàn thành một số nhiệm vụ đề ra như:

- Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bám sát các chủ đề tuyên truyền, các sự kiện trọng đại của đất nước và thế giới. Phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương kịp thời cung cấp những thông tin định hướng về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

- Duy trì nền nếp hoạt động báo cáo viên Trung ương, tổ chức một số kỳ hội nghị theo hình thức trực tuyến.

- Phấn đấu 100% các tỉnh, thành phố, 50-60% cấp huyện và xã phường, thị trấn tổ chức hội nghị báo cáo viên hàng tháng, đảm bảo thông tin thông suốt từ Trung ương đến cơ sở.

- Nâng cao chất lượng nội dung các chuyên đề báo cáo tại hội nghị BCV các cấp.

- Đổi mới phương pháp tuyên truyền, tăng cường đối thoại giữa BCV với người nghe.

- Tăng cường thực hiện tin học hóa hoạt động BCV…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức đề nghị các đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên cần nhạy bén hơn trong khả năng dự báo tình hình, nắm bắt tình hình dư luận, tình hình tư tưởng, phát hiện sớm vấn đề nảy sinh ở cơ sở và tham mưu kịp thời cho cấp ủy.

Trong thời gian tới, đồng chí Bùi Thế Đức cũng đề nghị các báo cáo viên cần tăng cường tính đối thoại, tính thuyết phục trong những buổi báo cáo, nói chuyện, thông tin, nâng cao chất lượng công việc; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chuyên đề về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; các Nghị quyết Trung ương (khóa XI); Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013; Nghị quyết các kỳ họp Quốc hội (khóa XIII); các luật mới được Quốc hội ban hành; các sự kiện lịch sử lớn của đất nước; các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; công tác an ninh – quốc phòng và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước…

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất