Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 12/4/2010 20:17'(GMT+7)

Phong trào thi đua yêu nước huyện Bù Đăng góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và nâng cao đời sống KT-XH

Huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) vừa tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III, tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005-2009 và phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Bù Đăng là huyện miền núi của tỉnh Bình Phước, giáp ranh với các tỉnh Đăk Nông, Lâm Đồng và Đồng Nai. Toàn huyện có 15 xã và 01 thị trấn với 115 thôn - ấp, khu phố với tổng diện tích tự nhiên 1.501,7 km2, tổng dân số: 134.945 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 50.447 người, chiếm tỷ lệ 37,15% tổng dân số toàn huyện…

Phát huy truyền thống đấu tranh anh hùng của huyện, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước”, “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển” và “Càng khó thì càng phải thi đua”, nên 5 năm qua toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện Bù Đăng đã tích cực thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong học tập và công tác; đoàn kết, chung sức, chung lòng đưa Bù Đăng ngày càng khởi sắc, góp phần hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V đã đề ra.

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã được đẩy mạnh đến các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân trong toàn huyện; Phong trào đã phát huy sức mạnh tổng hợp góp phần hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà huyện đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện hằng năm đạt mức gần 14%. Thu nhập bình quân đầu người từ 4,9 triệu đồng/người (năm 2006) tăng lên 9,4 triệu đồng/người vào năm 2009. 100% thôn, ấp có điện lưới quốc gia đến trung tâm, gần 86% hộ dân được sử dụng điện lưới; hệ thống Bưu chính viễn thông phát triển mạnh, mạng lưới giao thông, các công trình phúc lợi xã hội về văn hoá, giáo dục, y tế… được quan tâm phát triển đến những xã vùng sâu, vùng xa của huyện. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm, chú trọng. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong huyện đã giảm xuống còn 6,2%. Huyện Bù Đăng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS. Được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, năm 2009, toàn huyện có 24.654/26.967 hộ (chiếm 91,4%) đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”; có 81/116 khu dân cư đạt tiêu chuẩn “Khu dân cư tiên tiến”, “Khu dân cư văn hoá”; 129/132 cơ quan đạt “Cơ quan văn minh, an toàn, sạch đẹp”.

Phong trào thi đua lao động, sản xuất - kinh doanh giỏi được nhân rộng. Với các mô hình kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại làm ăn có hiệu quả, nhiều hộ gia đình có thu nhập khá, mỗi năm thu từ 300-350 triệu đồng trở lên, cá biệt có những hộ thu nhập hàng tỷ đồng đã góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của huyện và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, đồng thời giúp những hộ nông dân khác về kỹ thuật, giống, kinh nghiệm sản xuất.

Thực hiện chủ trương xoá nhà tranh tre, trong 5 năm qua, huyện Bù Đăng đã xây dựng và bàn giao 122 căn nhà “Đại đoàn kết” với tổng trị giá hơn 855 triệu đồng cho những gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở, “Quỹ vì người nghèo” các cấp trong huyện đã vận động giúp đỡ hộ nghèo được 831 triệu đồng và xây dựng 81 căn nhà căn nhà “Tình nghĩa” với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt là phong trào thi đua thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần tự giác, tích cực thực hiện có hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng cũng như trong hành động, trong đời sống xã hội.

Phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” và “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào thi đua thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” đã được cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an và toàn dân trong huyện tích cực tham gia. Toàn huyện đã xây dựng được 497 tổ An ninh nhân dân. Trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.017 nguồn tin có giá trị giúp lục lượng chức năng kịp thời phát hiện và triệt phá 344 vụ án về tội phạm xã hội, 7 vụ tội phạm về ma tuý, bắt 609 đối tượng; tổ chức thu gom 117 khẩu súng và vật liệu nổ trong nhân dân. Hằng năm các loại tệ nạn xã hội đều giảm.

Phong trào thi đua trong các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục được đẩy mạnh với những nội dung thi đua hoàn thành tốt chức trách, công vụ. Cán bộ, công chức, viên chức trong huyện đã không ngừng phấn đấu nâng cao lòng yêu nước bằng tinh thần tận tuỵ trong công tác, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phát huy dân chủ trong xây dựng Đảng, Nhà nước pháp quyền XHCN. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng “Trong sạch vững mạnh” được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2009, có 36/50 cơ sở đảng đạt “Trong sạch vững mạnh”. Những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt ngày càng được nhân rộng.

Các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước huyện Bù Đăng.

Từ những kết quả đã đạt được, trong 5 năm qua, huyện Bù Đăng đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II, 1 tập thể và 4 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng III, có 2 tập thể và 5 cá nhân được Chính phủ tặng Cờ thi đua và Bằng khen; có 4.326 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước được tỉnh và huyện tuyên dương, khen thưởng.

Đại hội cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn huyện giai đoạn 2010-2015 với một số chỉ tiêu trọng tâm như: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm từ 13 - 14%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy nhanh tốc độ tăng tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, tăng thu nhập bình quân đầu người lên 24 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo và đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động địa phương…

Tại Đại hội, 2 cá nhân đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2004 - 2008 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, có 5 tập thể và 15 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen và 23 tập thể cùng 63 cá nhân được UBND huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005 – 2010./.

Bài, ảnh: Lê Thanh Hùng
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất