Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 14/4/2013 13:36'(GMT+7)

Phú Thọ: Đẩy mạnh thực hiện NQTW 4 gắn với làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ

Khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Phú Thọ (1962 - 2012). (Ảnh: Phương Thanh/Báo Phú Thọ).

Khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Phú Thọ (1962 - 2012). (Ảnh: Phương Thanh/Báo Phú Thọ).

Ngay từ đầu năm 2012, sau khi có Chỉ thị 15 -CT/TW ngày 24/2/2012 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 43-HD/BTGTW ngày 12/3/2012 của  Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI "Một số Vấn đề cấp bách  về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban  Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã chỉ đạo các ban xây dựng đảng của tỉnh và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, nghiên cứu, tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 34-KH/TU 13/4/2012 và các văn bản liên quan.

Đến nay, Nghị quyết đã và đang được các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh triển khai, thể hiện qua việc cụ thể hóa các nội dung học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết với nội dung cụ thể, phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Tỉnh uỷ đã sớm thành lập Bộ phận Thường trực, Tổ công tác giúp việc Bộ phận Thường trực; rà soát bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ tỉnh, huyện, sửa đổi quy định phân cấp, quy trình bố trí cán bộ và các chế độ chính sách liên quan; triển khai công tác nghiên cứu, điều tra nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2015. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể tỉnh đánh giá công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tích cực tham gia góp ý kiến cho tập thể và cá nhân các cơ quan Trung ương; gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tỉnh ủy tập trung đôn đốc, kiểm tra các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch của Tỉnh ủy. Các Đảng bộ trực thuộc, tổ chức Đảng cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên nghiêm túc kiểm điểm  và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 71-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ tiếp tục đi vào nền nếp trong sinh hoạt chi bộ; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4.

Việc triển  khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 22-KH/TU của Ban Thương vụ Tỉnh ủy về  đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ban, ngành được tiến hành nghiêm túc, với những hình thức, cách làm sáng tạo. Tám nhóm nội dung nêu trong Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị cơ bản được triển khai thực hiện tốt, nhiều cơ quan, đơn vị đã có cách làm hay, học tập và làm theo Bác. Việc đưa 5 nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt Đảng, gắn với các nội dung khác vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ đã có kết quả bước đầu, tạo được không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm ở các tổ chức đảng, góp phần giáo dục, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm nguyên tắc và sinh hoạt đảng của cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mình gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Các nghị quyết, quy định của Trung ương nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dưng Đảng hiện nay” và Quy định “về những điều đảng viên không được làm” đã được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện hiện tốt, góp phần tạo nên những kết quả khả quan trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, phát huy được trách nhiệm tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền địa phương; tích cực tham gia các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên cơ quan Nhà nước các cấp đã được nâng lên. Công tác cải cách hành chính ở các cơ quan được quan tâm, là điều kiện để cán bộ, công chức nhà nước phục vụ các doanh nghiệp, phục vụ nhân dân được tốt hơn. Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, có sức lan toả và tác dụng tích cực. Những chuyển biến trên là một trong các nhân tố quan trọng tác động trực tiếp và tích cực đến việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của tỉnh năm 2013.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở một số đơn vị mới chỉ dừng  lại ở việc "học tập". Việc "làm theo" và đưa ra các mô hình để làm theo còn chậm và hạn chế. Trong sinh hoạt chi bộ, nội dung về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa được thực hiện đầy đủ, dẫn đến kết quả chưa cao. Công tác tuyên truyền chưa đáp ứng đúng yêu cầu. Chưa thực hiện đồng bộ các nội dung do thiếu các tiêu chí, chuẩn mực cụ thể, phù hợp với các đơn vị và đối tượng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...

Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy Đảng của Phú Thọ là tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung của Chỉ thị 03, đặc biệt là chủ đề học tập năm 2013. Khẳng định tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là giải pháp hàng đầu trong các nhóm giải pháp về chính trị, tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Kịp thời phát hiện, nhân rộng và biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Cán bộ chủ chốt ở các cấp không ngừng học tập, trau dồi đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ, nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội, những trì trệ của cơ quan, đơn vị mình.

Trong quá trình thực hiện, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần  chủ động tìm ra những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của mình nhằm đạt hiệu quả thiết thực. Kiên trì  chỉ đạo để từng bước  đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm  vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, với các phong trào thi đua yêu nước của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cấp ủy các cấp tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị của cấp dưới, nghiêm túc thực hiện các chế độ giao ban, sơ kết đánh giá định kỳ; chỉ đạo việc tự kiểm tra và nền nếp báo cáo. Tổ chức thực hiện có hiệu quả việc giám sát của tổ chức đảng, các cơ quan pháp luật, Mặt trận Tổ quốc  và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với cán bộ, đảng viên, trước hết là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tỉnh ủy chỉ đạo Các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh tiếp tục tuyên tuyền đậm nét về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Kịp thời phát hiện biểu dương những tập thể làm tốt, cổ vũ nhân rộng các điển hình, đồng thời phê phán  những tập thể và cá nhân thực hiện không nghiêm, kém hiệu quả. Đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực về đạo đức lối sống.

Các ban, ngành các cấp trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết; tuyên truyền kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các tổ chức, cá nhân để cán bộ, đảng viên, nhân dân biết, giám sát, theo dõi.

Bên cạnh đó, các Ban Đảng tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2013 như: công tác nắm tình hình tư tưởng, định hướng dư luận, xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc, nảy sinh; tăng cường công tác quản lý và định hướng tuyên truyền, hoạt động của báo chí, xuất bản; thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2010 - 2015 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020; tổ chức khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc cử tri, đối thoại với nhân dân; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp.../.

Hà Phương


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất