Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 31/1/2010 18:19'(GMT+7)

Phú Yên chủ động phát triển dịch vụ du lịch là đúng hướng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm bà con các dân tộc huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm bà con các dân tộc huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Tiếp tục chuyến công tác nhằm chuẩn bị Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng lần thứ XI, Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Phú Trọng, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Cương lĩnh và Báo cáo Chính trị cùng Đoàn công tác của Tiểu ban đã có chuyến thăm và làm việc tại Phú Yên.

Đoàn công tác đã tìm hiểu thực tế tại huyện Tây Hoà, huyện Sơn Hoà và có buổi  làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên trong các ngày 30 – 31/1/2010.

Tìm hiểu việc thực hiện đường lối của Đảng tại Phú Yên, Đoàn công tác rất quan tâm tới đặc điểm phát triển kinh tế tập thể ở huyện Tây Hoà. Tại đây có tới 14 hợp tác xã (HTX), trong đó có 11 HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ với 95% dân số là xã viên các HTX. Kể từ khi đổi mới cơ chế quản lý HTX, các HTX trên địa bàn huyện thực sự phát huy nội lực, mở rộng kinh doanh dịch vụ, liên kết liên doanh và làm đại lý cho các công ty...

Qua tìm hiểu, Đoàn công tác nhận thấy, hầu hết các HTX đã thực hiện tốt các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp như dịch vụ giao thông thuỷ lợi nội đồng, dịch vụ khuyến nông, cơ giới hoá nông nghiệp, điều hành tốt các khâu từ sản xuất đến thu hoạch. Nhiều mô hình sản xuất đạt giá trị từ 30- 50 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận từ 40% trở lên. Điều đó cho thấy chính sách của Đảng đã thực sự đi vào cuộc sống, kinh tế tập thể đã phát huy được vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Sáng 31/1, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên khẳng định, những chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước được triển khai và ứng dụng sáng tạo, được nhân dân địa phương đồng tình hưởng ứng.

Đến cuối năm 2008, Phú Yên đã xây dựng được Chi bộ Đảng làm hạt nhân lãnh đạo ở 100% thôn, buôn, khu phố, trường học. Mặc dù đến nay kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã được đổi mới, đảm bảo nguyên tắc tổ chức và hoạt động của HTX tốt hơn, chất lượng và hiệu quả cao hơn nhưng quy mô hoạt động của các HTX còn nhỏ, vốn ít, thiết bị máy móc lạc hậu, chủ yếu sản xuất thủ công.

Tỉnh Phú Yên kiến nghị, trong thời gian tới, Trung ương có kế hoạch đầu tư thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới, có quy định rõ ràng về pháp lý liên quan đến giải thể HTX. Nghiên cứu chính sách về phát triển thuỷ lợi theo hướng xã hội hoá, xem xét lại chính sách trợ cước, trợ giá nông sản và có thể thay bằng việc hỗ trợ giống tốt, tín dụng ưu đãi; sớm có quy định về việc kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Với các địa phương thực hiện Bí thư kiêm Chủ tịch UBND, ngoài Phó Bí thư Thường trực đề nghị bố trí thêm 1 Phó Bí thư nữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã nêu một số gợi mở với Phú Yên trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, là một tỉnh duyên hải miền Trung, nhiều bờ biển đẹp, Phú Yên chủ động phát triển dịch vụ du lịch là rất đúng hướng. Các thành phần kinh tế phát triển và bình đẳng trước pháp luật, đời sống nhân dân nâng lên, cho thấy tỉnh đã đưa được Nghị quyết của Đảng vào sự nghiệp phát triển.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, qua chuyến công tác, nhiều nội dung đã được làm sáng tỏ như phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, về nâng cao sức chiến đấu tổ chức cơ sở Đảng, phát huy dân chủ ở cơ sở qua thực hiện một số mô hình thí điểm như không tổ chức HĐND ở huyện, xã, nhất thể hoá Bí thư kiêm Chủ tịch UBND....

Nhân dịp Tết Nguyễn đán Canh Dần sắp tới, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chúc Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đón một năm mới an khang, thịnh vượng và tiếp tục đạt được những thành tựu mới trên con đường phát triển./.

(Theo: Cổng TTĐTCP; VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất