Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 30/5/2013 16:53'(GMT+7)

Quan tâm đến việc lao động mất việc làm

Ngày 30/5, Quốc hội thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013. Bên lề phiên họp, nhiều đại biểu dành sự quan tâm đến vấn đề lao động mất việc làm, hạn chế tình trạng tái nghèo trở lại...

Trước thực trạng hiện nay có nhiều doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc làm trở về nông thôn ngày càng gia tăng, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho rằng, cơ cấu lao động nông thôn của nước ta hiện này còn quá lớn (chiếm 47%). Đề án 1956 của Chính phủ về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” đã đi vào cuộc sống và có chuyển biến bước đầu nhưng vẫn chưa căn cơ. Nguyên nhân của việc này theo đại biểu là do công tác quy hoạch, rà soát bố trí các trường nghề cần đào tạo trọng điểm còn thiếu. Bên cạnh đó, cơ chế đầu tư theo hướng quy hoạch trọng điểm các trường dạy nghề và mối quan hệ giữa các bộ, ngành quản lý các trường đào tạo nghề còn nhiều hạn chế. "Giải quyết được những nguyên nhân nêu trên sẽ góp phần giảm bớt trình trạng lao động nông thôn mất việc làm" - Đại biểu Trương Văn Vở nhấn mạnh.

Cũng quan tâm đến đối tượng lao động mất việc làm tại doanh nghiệp phải trở về nông thôn, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng đây là một trong những nguyên nhân của tình trạng tái nghèo trở lại. Đại biểu cho rằng Chính phủ cần có biện pháp để giúp các đối tượng này trong thời gian bị mất việc để khi thị trường sôi động trở lại, người lao động có thể kiếm lại được việc làm. Đối với thực trạng hiện nay là nhiều hộ cận nghèo muốn quay trở lại thành hộ nghèo vì chính sách đối với hộ nghèo rất nhiều, đại biểu Khá đề nghị Chính phủ cần rà soát lại các chính sách giảm nghèo; xây dựng các chính sách đồng bộ cho các hộ cận nghèo, mới thoát nghèo để họ yên tâm sản xuất, phát triển bền vững../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất