Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 26/11/2010 14:38'(GMT+7)

Quảng Bình: Kinh nghiệm xoá hết điểm trắng đảng viên ở huyện miền núi Minh Hoá

Tượng đài Mẹ Suốt bên dòng Nhật Lệ (Ảnh minh hoạ).

Tượng đài Mẹ Suốt bên dòng Nhật Lệ (Ảnh minh hoạ).

Nhờ làm tốt công tác khảo sát nguồn, có biện pháp tạo nguồn, trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ huyện Minh Hoá đã kết nạp được hơn 200 đảng viên, trong đó có 40 đảng viên người dân tộc thiểu số. Các đảng bộ xã Dân Hoá, Trọng Hoá, Hoá Sơn các năm trước đây không phát triển được đảng viên thì đến nay đã kết nạp được từ 16 đến 30 đảng viên mới/năm. Từ năm 2006 đến cuối tháng 11 năm nay, huyện Minh Hoá đã xoá được 4 thôn, bản chưa có đảng viên; 4 thôn, bản chưa có chi bộ. Nhờ vậy, đến nay, 131/131 thôn, bản trong huyện đã có đảng viên, 118/131 thôn, bản có chi bộ.

Coi trọng công tác xây dựng Đảng, nhiều năm nay huyện uỷ Minh Hoá giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ sở. Hàng năm tổ chức cho các cơ sở Đảng đăng ký thi đua xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. Thường vụ huyện uỷ Minh Hoá đã phân công từng đồng chí Ủy viên Thường vụ huyện uỷ phụ trách từng cụm; mỗi đồng chí Huyện uỷ viên trực tiếp phụ trách một xã...Huyện uỷ Minh Hoá tập trung giải quyết dứt điểm những tổ chức cơ sở Đảng yếu kém kéo dài. Từ đầu năm đến nay, huyện uỷ đã tiến hành kiểm tra làm rõ nguyên nhân, kiện toàn lại tổ chức ở 4 cơ sở yếu kém; tập trung giải quyết tình trạng mất đoàn kết nội bộ ở các Đảng bộ xã Thượng Hoá, Hoá Sơn, Hoá Phúc, Hoá Tiến, chi bộ Quy Hợp 3 (xã Xuân Hoá). Từ năm 2006 đến nay, huyện Minh Hoá đã luân chuyển và tăng cường 4 cán bộ về cơ sở, trong đó tăng cường một đồng chí Ủy viên Thường vụ huyện uỷ về làm Bí thư Đảng uỷ xã Hoá Tiến. Từng bước, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nhiệm kỳ qua, huyện Minh Hoá đã cử gần 200 cán bộ xã, thị trấn theo học các lớp trung cấp lý luận chính trị, trung cấp quản lý kinh tế, bổ túc trung học phổ thông. Huyện đã trích 200 triệu đồng từ ngân sách địa phương đầu tư cho công tác đào tạo cán bộ xã. Nhờ vậy , chất lượng cán bộ cơ sở trong huyện có chuyển biến rõ rệt, thúc đẩy phong trào ở cơ sở.

Bài học rút ra ở đảng bộ huyện Minh Hoá là đã biết gắn chặt chẽ công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Thực tế ở đây cho thấy, ở những nơi nào kinh tế-xã hội phát triển thì ở nơi đó tổ chức Đảng và hệ thống chính trị mới thực sự vững mạnh. Trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo, các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở thường xuyên coi trọng công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường ứng dụng những tiến bộ khoa học , kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh công tác xoá đói , giảm nghèo;xây dựng đời sống văn hoá mới ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Nhờ vây, kinh tế của huyện vùng rẻo cao này những năm gần đây có nhiều chuyển biến, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, trong 5 năm từ 2006-2010, toàn huyện đã giảm tỷ lệ hộ đói nghèo từ 68% xuống còn 37% . Đến nay, toàn huyện đã có 41/131 thôn, bản trong huyện được công nhận làng văn hoá; 3047 hộ gia đình văn hoá, trong đó có 240 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số.../.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất