(TG)-Việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng là khâu đầu tiên và rất quan trọng nhằm tạo ra sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, là tiền đề vững chắc bảo đảm cho sự thành công trong tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Vì vậy, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện tiên quyết đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống.
Thuận lợi và khó khăn
Công tác học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến tỉnh, huyện, tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Ngay sau khi các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được ban hành, căn cứ Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết trên toàn tỉnh, trên cơ sở đó các cấp, các ngành và địa phương căn cứ vào Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt của địa phương, đơn vị mình.
Cấp uỷ Đảng các cấp đã chủ động, tích cực trong việc xây dựng kế hoạch, phân công báo cáo viên và tổ chức triển khai học tập Nghị quyết, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống; Báo cáo viên tại hội nghị các cấp được lựa chọn chủ yếu là đồng chí Bí thư và các đồng chí trong Ban Thường vụ cấp ủy có trình độ lý luận chính trị, nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, các đồng chí đã chuẩn bị kỹ đề cương, có phương pháp truyền đạt rõ ràng, kết hợp với nắm bắt kịp thời những thông tin mới, trong quá trình giới thiệu những nội dung cơ bản của nghị quyết, nhiều vấn đề có tính lý luận và thực tiễn được các báo cáo viên tập trung luận giải, phân tích làm rõ, giúp cho người học có thêm những thông tin thuận lợi cho việc triển khai thực hiện ở cơ sở.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở có trình độ văn hóa, trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn cao; có nhiều đảng viên là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đối với nhiều cán bộ, đảng viên, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết không chỉ là nhiệm vụ mà còn là nhu cầu tự thân của mỗi người. Chính vì vậy, đội ngũ này đã chủ động nắm bắt, tiếp nhận thông tin và nghiêm túc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
Công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu...được thực hiện đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, quán triệt Nghị quyết. Việc tổ chức triển khai và xây dựng chương trình hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết sát với tình hình địa phương, đơn vị.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nói trên, vẫn còn một số khó khăn trước mắt. Hiện nay, cơ sở vật chất để tổ chức hội nghị trực tuyến ở tỉnh Quảng Trị chưa thực sự bảo đảm, chủ yếu mới trực tuyến đến cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở chưa thực hiện được; một số đơn vị có hội trường nhỏ, nên số lượng đại biểu được triệu tập bị hạn chế. Một số ít bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn chưa thấy rõ trách nhiệm của mình nên việc tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng chưa đầy đủ hoặc tham gia với tư thế bị động, chưa tích cực, nên ảnh hưởng đến chất lượng chung. Trong việc viết bài thu hoạch học tập, quán triệt Nghị quyết một bộ phận cán bộ, đảng viên còn có tư tưởng đối phó, sao chép và không có những liên hệ thực tiễn địa phương, đơn vị.
Một số Đảng bộ cơ sở, năng lực trình bày của báo cáo viên còn hạn chế nên chỉ mới trình bày nội dung nghị quyết theo đề cương của Trung ương hoặc của tỉnh, của đảng bộ ngành mà ít có liên hệ thực tiễn địa phương, ngành, đơn vị, nhất là những ưu điểm, khuyết điểm về các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đã ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả học tập nghị quyết của Đảng.
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, thời gian qua, các cấp uỷ đảng trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đối tượng, đối tượng khác nhau có nội dung, phương pháp truyền đạt khác nhau.
Về nội dung, đối với cán bộ chủ chốt đi sâu phân tích những nội dung, những điểm mới của nghị quyết gắn với liên hệ thực tiễn của địa phương, đơn vị, đối với các đối tượng khác, tập trung vào những vấn đề hết sức cụ thể, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, chú trọng việc liên hệ nhiệm vụ của đối tượng nhằm tạo sự thông suốt về nhận thức, tư tưởng...
Về hình thức, đối với cán bộ chủ chốt đề cao phương pháp tự nghiên cứu, tăng cường trao đổi, thảo luận và quán triệt những vấn đề có liên quan đến quan điểm, lý luận gắn với thực tiễn mà nghị quyết đặt ra, đối với đảng viên ở cơ sở, tùy đặc điểm tình hình cụ thể của đối tượng và địa bàn chọn hình thức, phương pháp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đảng viên, công chức, viên chức tham gia được nhiều nhất.
Thứ hai, sau mỗi đợt tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết các cấp ủy Đảng đã trực tiếp chỉ đạo theo dõi việc viết bài thu hoạch cá nhân nhằm tránh việc sao chép hình thức hoặc đối phó. Riêng đối với các đối tượng là cán bộ hưu trí, các đảng viên cao tuổi, thống nhất chỉ khuyến khích, không bắt buộc phải viết bài thu hoạch.
Thứ ba, chú trọng xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động. Việc nghị quyết của Đảng có đi vào cuộc sống hay không phụ thuộc rất lớn ở khâu xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hành động. Đây là một trong những yếu tố có tính quyết định, do đó không được xem nhẹ. Thực tế trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị rất chú trọng vấn đề này nên đã tạo được những chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, cần phải đầu tư công sức, trí tuệ, huy động các nguồn lực để phát huy hơn nữa những kết quả trên. Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nguồn lực, đồng thời có sự phân công trách nhiệm và quy định thời gian thực hiện cụ thể, tránh chung chung; thường xuyên đôn đốc, giám sát, kiểm tra kết quả thực hiện, kịp thời uốn nắn những sai trái, lệch lạc, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.
Thứ tư, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, lựa chọn xây dựng đội ngũ báo cáo viên bảo đảm cả về số lượng và chất lượng; có phẩm chất, năng lực, uy tín cao và có phương pháp truyền đạt hấp dẫn, dễ hiểu,... Báo cáo viên các cấp là người nghe, thu nạp thông tin, để rồi tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhận thức được điều đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất chú trọng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp; kịp thời cung cấp tài liệu cho báo cáo viên, nhất là những thông tin liên quan đến nghị quyết đang triển khai thực hiện là một vấn đề rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền miệng của đội ngủ báo cáo viên các cấp.
Thứ năm, đẩy mạnh việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết bằng hình thức trực tuyến nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng thông tin, tạo sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới, khắc phục được tình trạng ở trên làm kỹ - ở dưới làm lướt, đồng thời tiết kiệm thời gian, kinh phí và mở rộng đối tượng tham gia.
Thứ sáu, thành lập các chuyên trang, chuyên mục có nội dung về học tập, triển khai nghị quyết của Đảng trên các cơ quan báo chí, truyền hình, các chuyên mục này cũng liên tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức...
Thứ bảy, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình hành động, đưa hoạt động này vào nền nếp của các cấp ủy Đảng. Lấy việc thực hiện kiểm tra chương trình hành động và thể chế hóa nghị quyết làm trọng tâm, từng bước thay thế dần việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết một cách đại trà, theo phong trào một cách hình thức./.
Châu Minh
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị