Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 8/2/2011 20:50'(GMT+7)

Sắc xuân ở vùng cao

Niềm vui đến trường của học sinh Trường Tiểu học Phước Bình C.

Niềm vui đến trường của học sinh Trường Tiểu học Phước Bình C.

Sáng mồng 5 Tết, chúng tôi vượt gần 100km bằng xe máy để đến xã Phước Bình nằm ở độ cao khoảng một nghìn mét so với mặt nước biển, cách trung tâm huyện Bác Ái khoảng 40km về hướng Tây - Bắc. Toàn xã hiện có 735 hộ với 3.740 khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số Ra Glai. Nếu trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, địa danh này được đánh giá là vùng đất anh hùng qua những câu chuyện lịch sử gắn với dòng Sông Trương, sông Tô Hạp, bẫy đá Pi-năng Tắc huyền thoại từng làm bạt vía quân thù, thì hôm nay vùng đất này đang đổi thay mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Ít ai ngờ rằng, ở một nơi cao và xa với địa hình đồi dốc, là xã nằm trong diện được tỉnh cứu đói mấy chục năm liền, thì hiện nay tự hào là xã “giàu” nhất huyện miền núi Bác Ái bởi nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của đồng bào dân tộc với quyết tâm xóa đói giảm nghèo.

Những năm qua, phát huy thế mạnh đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp theo mô hình kinh tế vườn rừng, được sự hỗ trợ về kỹ thuật, cây giống của ngành nông nghiệp địa phương, đồng bào dân tộc ở đây từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Phó bí thư Đảng ủy xã Katơr Quỳnh đưa chúng tôi đi một vòng qua các thôn Hành Rạc 1, Hành Rạc 2, Bạc Rây 1, Bạc Rạy 2, Gia É và Bố Lang, đâu đâu người dân cũng đang phấn khởi, hăng say lao động sản xuất vào những ngày đầu năm mới. Chỉ tay lên hướng vùng đồi xanh mượt, anh nói: Toàn xã hiện có hơn 600 ha cây bắp lai, 15 ha cây mít ruột đỏ, 50 ha cây chuối, 20 ha cây cà phê, 96 ha cây điều, 5 ha cây sầu riêng…năm năm trở lại đây, ý thức của bà con trong sản xuất càng có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bào không còn ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước, chăm chỉ làm ăn và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất”.

Phước Bình hiện có mô hình trồng cây bắp lai phát triển mạnh nhất huyện với diện tích không ngừng được mở rộng và năng suất ổn định từ 4 - 5tấn/ha/vụ. Cùng với cây bắp, chuối đang là cây trồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân vì giá cả tương đối ổn định. Phát huy thế mạnh cũng như định hướng phát triển phù hợp, đồng bào đang mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, cây lâu năm, trong đó tập trung các loại cây trồng như sầu riêng, mít ruột đỏ.

Là người làm gương, đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng kỹ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, rồi vận động đồng bào tham gia, Phó Chủ tịch UBND xã Katơr Cường, cùng chúng tôi đến vườn mít xanh tươi, trĩu quả mà anh đã cùng các hộ dân dày công chăm sóc nằm lưng chừng đồi Gia Túc và cho biết: Hơn ba năm trồng, hiện tại 15 ha cây mít ruột đỏ của 25 hộ dân đã cho trái với chất lượng được kiểm định đạt chất lượng “GAP”. Trên cơ sở đó, Công ty Vinamit đã nhận bao tiêu sản phẩm 25 năm với giá mua ngay tại rẫy là 3.000đ/kg. Như vậy, cây mít vừa phủ xanh đất trống đồi trọc cho vùng đệm Vườn Quốc gia Phước Bình vừa cho trái tăng thêm thu nhập cho đồng bào.

Thực hiện chủ trương giao rừng theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, Phước Bình được giao 5.800 ha rừng cho sáu cộng đồng thôn bảo vệ. Ngoài khoản thu nhập từ bảo vệ rừng là 200 nghìn đồng/ha/năm, người dân giữ rừng còn được hỗ trợ gạo 15kg/khẩu/tháng vào mùa khô. Nhờ biết phát huy thế mạnh của địa phương, cho nên kinh tế- xã hội của xã vùng cao ngày càng được nâng lên. Kinh tế phát triển là điều kiện để Phước Bình đầu tư nhiều hơn cho xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hoá xã hội, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào.

Được sự quan tâm đầu tư của nhà nước, Phước Bình đang xây dựng nhiều công trình phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt của người dân. Một trong những công trình đang được đầu tư xây dựng mà người dân địa phương hết sức trông đợi đó là hai khu tái định cư thôn Hành Rạc II và Bạc Rây II, với tổng cộng 181 căn nhà. Trong quý I-2011, khi hoàn thành, sẽ đáp ứng được nơi ở ổn định cho các hộ dân trong vùng sạt lở, ven sông, suối, giúp đồng bào yên tâm tập trung sản xuất, để thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, nhiều công trình như: đường giao thông, trường học, đường dây điện… cũng đã được đầu tư.

Theo anh Katơr Cường, toàn xã đã có 95% hộ có nhà xây kiên cố, 95% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đi lại thuận lợi, hầu hết hộ dân đều có điện thắp sáng và nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh; 95% trẻ em đi học theo đúng độ tuổi, 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế, được quan tâm chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Đời sống đồng bào không ngừng nâng lên, số hộ nghèo hàng năm giảm từ 4-5%. Riêng năm 2010 giảm 20 hộ nghèo, toàn xã không còn hộ đói.

Trong dịp đón Xuân Tân Mão, địa phương được tỉnh hỗ trợ 10 tấn gạo, giúp cho những hộ bị thiệt hại trong đợt mưa lũ trước đó có điều kiện vui Xuân. Trong những ngày Tết, địa phương cũng đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, cho nên không khí vui Xuân của đồng bào càng xôm tụ hơn.

Hệ thống trường học ở đây cũng đã được xây dựng khang trang, trải đều ở sáu thôn, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Toàn xã có 1.170 em học sinh theo học tại năm điểm trường. Chất lượng giáo dục được cải thiện tích cực. Thầy giáo Đoàn Văn Thọ, Phó chủ tịch Hội khuyến học huyện Bác Ái cho biết: Nếu như trước đây, người dân Phước Bình chưa quan tâm đến chuyện học hành của con em mình, thì nay bà con rất chú trọng việc động viên con cái chăm chỉ học hành, tổ chức đưa đón con em đến trường như dưới xuôi, từ đó giảm dần tỷ lệ học sinh bỏ học, có nhiều em vươn lên học tập xuất sắc.

Cùng với việc chú trọng nâng cao dân trí, đời sống văn hóa tinh, thần bản sắc văn hóa dân tộc Ra Glai ở Phước Bình đang được phát huy; phong trào xây dựng đời sống văn hoá được người dân nhiệt tình hưởng ứng, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần được bài trừ, loại bỏ; người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh...

Tạm biệt vùng cao Phước Bình với niềm vui lan toả. Bên những con đường mới, những rẫy bắp, vườn điều; những ngôi nhà mới khang trang, chúng tôi cảm nhận rằng một mùa xuân mới đang đến với đồng bào vùng cao đầy ắp niềm vui của sự ấm no và trù phú.

(Theo Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất